Triển khai thu phí tự động không dừng, đây là những bất cập có khả năng sẽ phải thay đổi

Triển khai thu phí tự động không dừng, đây là những bất cập có khả năng sẽ phải thay đổi

Thứ 5, 20/01/2022 14:00
Việc thay đổi những vấn đề này sẽ giúp hỗ trợ tối đa cho người tham gia giao thông khi đi qua những trạm thu phí không dừng, đồng thời giảm thiểu những bất cập đang gây ra tranh cãi bấy lâu nay.

Với việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thu phí không dùng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 1/4/2022 tới đây, hướng tới triển khai đồng bộ tại tất cả các cao tốc trên cả nước, đã xuất hiện nhiều ý kiến được đưa ra liên quan đến vấn đề này. Trong số đó có một vài ý kiến nêu ra những bất cập liên quan đến trạm thu phí không dừng, cần có sự xem xét và phải thay đổi trong tương lai.

5 50

 

Theo nghị định 100/2021/NĐ-CP, các xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn đường dành riêng ETC sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng. Điều này đã dẫn đến một số ý kiến, cho rằng mức phạt nói trên là quá cao. Thay vào đó, mức phạt này cần phải điều chỉnh lại cho nhẹ nhàng hơn, chỉ cần gấp đôi số tiền phí đi trên cao tốc là đủ. Bởi khi người lái xe vừa bị mất thêm tiền không đáng có, lại bị mất thời gian để giải quyết vấn đề sẽ không cố tình chạy vào nữa.

4 76

 

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm nêu trên, một số người lại đồng tình với mức xử phạt hiện hành. Bởi trên cao tốc, các biển báo, vạch kẻ đường thông báo đã kéo dài hàng trăm mét rồi. Người lái chỉ có thể cố ý đi vào cho nhanh, cho tiện, chứ không thể nào mà không chú ý để đi nhầm vào làn thu phí không dùng được. Không chỉ thế, có một số người còn cho rằng phải nâng cao mức phạt thêm nữa, để cho người vi phạm phải thấy đau, thấy thấm thì lần sau mới không tái phạm nữa được.

3 22

 

Bên cạnh mức xử phạt dành cho những tài xế thì việc xử phạt với những trạm thu phí không đạt yêu cầu cũng là một vấn đề cần phải đặt ra. Bởi đã là trạm thu phí không dừng thì cần phải đảm bảo hoạt động trơn tru, hiệu quả. Nếu không đảm bảo, máy quét bị lỗi dẫn đến xe không qua được trạm gây ùn ứ phương tiện thì trạm thu phí sẽ cần bị xử phạt. Không chỉ vậy, việc xử phạt đối với các đơn vị không đạt yêu cầu về dịch vụ như này sẽ đảm bảo được quyền lợi cho các bác tài, cũng như sự công bằng giữa người sử dụng và bên cung cấp dịch vụ.

2 99
 

Việc nạp tiền vào các app phục vụ thu phí không dừng như VETC và ePass thời điểm hiện tại đều sử dụng thông qua hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản mà thiếu tính năng liên kết tài khoản ngân hàng. Điều này gây ra những bức xúc nhất định cho các bác tải, nhất là khi các hình thức thanh toán trên đều tính thêm phí giao dịch khiến cho nhiều khách hàng phản đối.

Chẳng hạn, VETC thu mức phí nạp tiền 1.430-1.500 đồng và 0,85-0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền qua cổng thông tin khách hàng trên ứng dụng và website. Đối với ePass thì mức phí là 880-2.000 đồng và 0,66-2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền.

1 104
 

Vì thế, việc liên kết với các tài khoản ngân hàng sẽ giúp khách hàng có thể di chuyển trên các trạm thu phí không dừng thoải mái, mà không cần quan tâm đến số dư hiện có trong app. Bởi số tiền bị trừ sẽ được tính trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mà khách hàng đăng ký và sử dụng. Điều này sẽ tạo ra những thuận lợi nhất định cho khách hàng sử dụng dịch vụ, cũng như sự hài lòng đối với loại hình thu phí còn khá mới mẻ này tại Việt Nam.

Huy Gia

Thu phí tự động không dừng: "Bóc" chiêu làm tiền, hưởng lợi của VETC

Thứ 2, 22/04/2019 14:28
VETC được lợi gì từ hợp đồng BOO? Theo cách thức thực hiện như hiện nay, để sử dụng dịch vụ các chủ phương tiện lái xe phải có một tài khoản giao thông trả trước để duy trì, sử dụng dịch vụ của VETC và toàn bộ số tiền này được nạp vào tài khoản ngân hàng do VETC là đơn vị thụ hưởng.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.