Thương hiệu xe Trung Quốc tràn ngập Vietnam AutoExpo 2018. |
Theo ban tổ chức thì Vietnam AutoExpo 2018 có quy mô hơn 10.000 m2 với 450 gian trưng bày sẽ đem đến cái nhìn toàn cảnh về thị trường ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Nhưng qua quan sát thì đây chủ yếu là sân chơi của hàng Trung Quốc với đủ loại linh phụ kiện, đồ chơi mô hình, xe đạp điện, cam hành trình đến ô tô thương mại và du lịch.
Lý do "thuyết phục" của ban tổ chức? |
Ngay từ khu vực cổng chào đã thấy la liệt các thương hiệu "Made in China" bề thế xuất hiện và bao trùm lên toàn bộ triển lãm vốn vẫn được sự tham gia "nhiệt tình" của các nhà sản xuất, doanh nghiệp nước bạn.
Xe thương mại Trung Quốc "bắt mắt" ngay từ cổng chào. |
Cũng theo thông tin quảng cáo "tràn cung mây" trên website của ban tổ chức thì đây là sân chơi có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và thương mại với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn đến từ các quốc gia có nền công nghiệp tiên tiến trên thế giới. Quả thật đó là cơ man thương hiệu xe Trung Quốc như Faw, Genlyon... và năm nay ghi dấu ấn với sự xuất hiện của hãng xe "tuần lộc" Gaz với lộ rõ ý định thăm dò thị trường Việt.
Với những mẫu xe mang đến triển lãm thì các dòng xe Gaz sẽ gặp ít nhiều khó khăn tại Việt Nam. |
Năm nay tọa ở một không gian rộng lớn hơn so với mọi năm, nên ban tổ chức bày trí đa dạng khiến người xem đi tham quan như lạc vào một mê cung không hơn không kém. Đi đến đâu cũng thấy được sự hiện diện của các sản phẩm Trung Quốc tràn lan. Phần lớn các sản phẩm từ xe tải, xe ủi, máy điện, máy công cụ đến những chi tiết nhỏ nhất như nước hoa ô tô, đồ trang trí chìa khóa, đồ chơi xe hơi… đều có xuất xứ từ quốc gia này.
Nhan nhản các mặt hàng linh, phụ kiện Trung Quốc. |
Bạn sẽ mỏi mắt để có thể tìm thấy được một doanh nghiệp Việt Nam, hay Nhật Bản thậm chí Hàn Quốc tham gia. Và nếu như không có những cái tên về mô tô phân khối lớn nổi tiếng "đành" tham gia Vietnam AutoExpo 2018 vì không có sân chơi riêng như mọi năm thì có lẽ một mùa triển lãm nữa đi về trong im lặng như mọi năm.
Chưa hết, trong phần bảo trợ thông tin của triển lãm được đăng tải trang trọng thì có cả những đơn vị, kênh sóng ngừng phát sóng cả 1, 2 năm nay về ô tô. Trao đổi với Báo điện tử Người đưa tin, đại diện một đơn vị "được" bảo trợ cho biết: "Giờ họ lấy logo loạn xạ, chẳng thèm hỏi một tiếng, lâu rồi cũng thành quen...". Và vị này kết thúc cuộc phỏng vấn trong một tiếng thở dài ngao ngán.
Các gian hàng cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô rất ít khách ghé thăm. Đa phần chỉ có nhà trưng bày ngồi với nhau, họ chỉ ngồi im, chẳng buồn tán gẫu vì chắc là năm nào cũng gặp. Các gian hàng dịch vụ, chăm sóc xe, xe tải tưởng là sôi động nhưng cũng “vắng hoe, vắng ngắt”.
Quang cảnh đìu hiu ở ngày thứ 2 Vietnam AutoExpo 2018. |
Anh Bằng