Cụ thể, theo Honda Việt Nam, trong quá trình sử dụng xe, khách hàng có thể ngửi thấy mùi dầu cháy khét và thấy khói tỏa ra tại khu vực cổ ống xả. Khi dừng đỗ, khách hàng cũng có thể thấy một lượng dầu nhất định rò rỉ phía dưới động cơ. Điều này là do đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu bên trái chịu tác động nhiệt trực tiếp từ ống xả. Trong điều kiện giao thông tắc nghẽn, tốc độ chạy xe thấp dẫn đến lượng gió làm mát giảm, khiến nhiệt độ trên bề mặt ống dẫn có thể vượt quá ngưỡng cho phép của vật liệu là 230 độ C.
Mẫu motor phân khối lớn Honda CBR1000RR-R Fireblade bị triệu hồi vì lỗi có thể gây rò rỉ dầu động cơ, hỏng động cơ. |
Nếu duy trì nhiệt độ này quá 45 phút, vật liệu đoạn ống mềm này bắt đầu bị biến dạng và nứt vỡ, dẫn tới rò rỉ dầu động cơ. Dầu động cơ văng ra bị đốt cháy khi tiếp xúc với nguồn nhiệt gây ra mùi cháy khét, đồng thời lượng dầu bị rò rỉ lớn sẽ gây hư hại động cơ cũng như hoạt động của xe.
Mặc dù chưa có trường hợp nào xảy ra tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên Honda Việt Nam vẫn khuyến cáo khách hàng, nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cần lập tức ngừng sử dụng, đồng thời liên hệ với cửa hàng kinh doanh xe phân khối lớn Honda tại Hà Nội và TP.HCM để thực hiện triệu hồi.
|
Honda Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng kiểu loại không do đơn vị này nhập khẩu và phân phối trong nước.
Thời gian diễn ra đợt triệu hồi từ 29/3/2022 đến 29/3/2023. Dự kiến mỗi xe sẽ mất khoảng 2,5 giờ để thực hiện kiểm tra, sửa chữa, khách hàng sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí sửa chữa.
Được biết, đợt triệu hồi này tại thị trường Việt Nam đối với Honda CBR10000RR-R Fireblade nằm trong tổng thể chương trình triệu hồi của hãng Honda mã hiệu số 3MF trên toàn cầu.
Huệ Đỗ