Trung Quốc cho phép Baidu và nhiều công ty khác tung ra các bot giống ChatGPT

Trung Quốc cho phép Baidu và nhiều công ty khác tung ra các bot giống ChatGPT

Thứ 6, 01/09/2023 07:00
5 công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Baidu Inc và SenseTime Group vừa ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của họ ra công chúng sau khi nhận được sự đồng thuận của chính phủ nước này.

Reuters đưa tin, Baidu - nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố rằng chatbot giống ChatGPT của họ là Ernie Bot hiện đã có thể truy cập hoàn toàn cho công chúng. Người phát ngôn của SenseTime nói với Reuters qua email rằng chatbot của họ, SenseChat hiện cũng "có sẵn để phục vụ tất cả người dùng".

Ba công ty khởi nghiệp khác về AI gồm Baichuan Intelligence Technology, Zhipu AI và MiniMax, cũng đã công bố ra mắt công chúng tương tự vào thứ Năm vừa qua.

baidu ernie1

Những nỗ lực kể trên đã giúp cho cổ phiếu của Baidu và SenseTime đã tăng vọt trong phiên giao dịch ở Hồng Kông, lần lượt tăng 2,1% và 2,3% trên một thị trường rộng lớn hơn đang giao dịch thấp hơn 0,55%.

Không giống như các quốc gia khác, Trung Quốc yêu cầu các công ty gửi đánh giá bảo mật và nhận được giấy phép trước khi tung ra thị trường đại chúng các sản phẩm AI.

Các nhà chức trách nước này gần đây đã tăng tốc nỗ lực hỗ trợ các công ty phát triển AI khi công nghệ này ngày càng trở thành tâm điểm cạnh tranh với Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin tổng cộng 11 công ty đã nhận được sự chấp thuận từ chính phủ nước này, bao gồm cả chủ sở hữu TikTok ByteDance và Tencent Holdings. Cả hai công ty đều không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về kế hoạch AI của họ.

Giám đốc điều hành của Baidu là Robin Li cho biết bằng cách cung cấp rộng rãi Ernie Bot, Baidu sẽ "thu thập lượng lớn phản hồi có giá trị của con người trong thế giới thực" để cải thiện hơn nữa chatbot.

Công ty cho biết Baidu cũng có kế hoạch phát hành một loạt "ứng dụng gốc AI".

Không rõ liệu Alibaba có nhận được sự chấp thuận trong tuần này hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn của Alibaba Cloud nói với Reuters rằng công ty đã hoàn tất hồ sơ cho mô hình AI của mình là Tongyi Qianwen và mô hình này đang chờ ra mắt chính thức.

Người này cũng cho biết công ty dự kiến ​​các cơ quan quản lý sẽ công bố danh sách các công ty được phê duyệt trong tuần tới.

Việc trở thành công ty đầu tiên tiếp thị tại Trung Quốc được coi là rất quan trọng đối với ngành công nghiệp internet cạnh tranh khốc liệt của đất nước này. Ernie Bot của Baidu đã đứng đầu danh mục ứng dụng miễn phí trên App Store của Apple tại Trung Quốc vào thứ năm sau thông báo.

Kai Wang, nhà phân tích tại Morningstar chia sẻ quan điểm: “Tôi nghĩ những công ty được phê duyệt có lợi thế đi đầu để có thể tinh chỉnh sản phẩm của họ nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh”.

Sự chấp thuận này đã được nhiều người mong đợi sau khi Trung Quốc công bố một bộ quy tắc tạm thời nhằm quản lý các sản phẩm AI mang tính sáng tạo cho công chúng, có hiệu lực vào ngày 15 tháng 8.

Trước đây, các công ty chỉ được phép tiến hành thử nghiệm công khai quy mô nhỏ các sản phẩm AI nhưng với các quy định mới, các công ty đã mở rộng thử nghiệm sản phẩm AI của mình bằng cách kích hoạt nhiều tính năng hơn và tham gia nhiều hoạt động tiếp thị hơn. Không cần phải có sự phê duyệt trước của chính phủ đối với các sản phẩm hướng tới doanh nghiệp.

Shawn Yang, nhà phân tích tại Blue Lotus Capital Advisors, cho biết việc chính phủ chuyển sang bật đèn xanh cho các sản phẩm AI có thể thúc đẩy sự hợp nhất trong ngành.

Ông nói: "Nhiều người đang lao vào kinh doanh mô hình ngôn ngữ lớn, nhưng ngành này có thể sớm hợp nhất. Chỉ những người có năng lực về dữ liệu và công nghệ mới có thể phát triển được."

Nam Lê

Baidu cho biết AI Ernie 3.5 của họ đã đánh bại ChatGPT trên một số chỉ số

Thứ 4, 28/06/2023 15:21
Baidu - nhà cung cấp công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc, cho biết phiên bản mới nhất của mô hình AI Ernie 3.5 của mình đã vượt trên cả ChatGPT của Open AI trên một số chỉ số chính.

Baidu hứa hẹn sẽ 'rất sớm' ra mắt mô hình AI tổng quát chatbot Ernie 3.5

Thứ 6, 26/05/2023 17:50
Giám đốc điều hành của công cụ tìm kiếm khổng lồ Trung Quốc Baidu là Robin Li cho biết hôm thứ Sáu rằng công ty sẽ "rất sớm" chính thức ra mắt Ernie 3.5, một mô hình ngôn ngữ lớn AI tổng hợp như ChatGPT.

Baidu kiện Apple, các nhà phát triển khác về ứng dụng bot Ernie giả mạo

Thứ 2, 10/04/2023 17:21
Công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc Baidu đã đệ đơn kiện các nhà phát triển ứng dụng “có liên quan” và Apple Inc về các bản sao giả mạo của ứng dụng bot Ernie có sẵn trên cửa hàng ứng dụng của Apple.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Theo Báo Công Thương ghi nhận, hiện nay có nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.
xe.nguoiduatin.vn