Xin Guobin – Thứ trưởng Công nghệ thông tin và Công nghiệp Trung Quốc cho biết Chính phủ nước này đang làm việc với các cơ quan khác để đặt ra thời hạn chấm dứt sản xuất và bán xe chạy xăng dầu. Động thái này sẽ có ảnh hưởng lớn lên môi trường và sự phát triển của ngành ô tô trong nước, ông Xin cho biết tại một diễn đàn tại Thiên Tân hôm qua.
Trung Quốc đang tìm cách thực hiện cam kết giảm khí thải carbon. Ảnh:Bloomberg. |
Việc cấm xe có động cơ đốt trong sẽ khuyến khích cả các hãng xe trong nước và quốc tế chuyển sang phát triển xe điện. Từ đó, nó có thể thúc đẩy doanh số xe tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm không khí, đồng thời phục vụ mục tiêu chiến lược của Trung Quốc là giảm nhập khẩu dầu.
Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng cho các hãng sản xuất xe năng lượng mới. Trong diễn đàn, COO Honda Trung Quốc - Yasuhide Mizuno cho biết họ sẽ ra mắt xe điện tại thị trường Trung Quốc năm tới. Công ty này đang phát triển sản phẩm cùng các đối tác địa phương - Guangqi Honda Automobile và Dongfeng Honda Automobile.
Nio cũng sẽ bắt đầu bán SUV chạy pin ES8 từ giữa tháng 12 năm nay. Họ đang hợp tác với hãng xe quốc doanh Anhui Jianghuai Automobile. Anhui Jianghuai cũng lại đang kết hợp với Volkswagen để ra mắt một dòng SUV điện năm tới.
Trung Quốc đang tìm cách thực hiện cam kết giảm khí thải carbon cho đến năm 2030. Họ là quốc gia mới nhất tiết lộ kế hoạch cấm bán xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Hồi tháng 7, Anh cho biết sẽ cấm xe chạy xăng dầu từ năm 2040. Thông báo này được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Pháp công bố kế hoạch tương tự, để giảm ô nhiễm không khí và kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.
Theo VnExpress