Trung Quốc thẳng tay "tẩy chay" hàng chục nghìn bài đăng khoe giàu trên mạng xã hội: Điều gì đang xảy ra?

Thứ 7, 25/05/2024 23:54
Những người nổi tiếng trên mạng xã hội tại Trung Quốc bị gán mác "gây ảnh hưởng độc hại" tới người xem vì hành vi phô trương sự giàu có của mình.

Những video khoe tài sản bạc tỉ, đồ hiệu chất đầy tủ hay biệt thự, xe sang từ lâu đã là nội dung quá đỗi quen thuộc trên các trang mạng xã hội trên thế giới. Việc một người bỗng trở nên nổi tiếng và được gán với các danh từ như "đại gia", "phú bà", "phú nhị đại" vì không ngại khoe giàu trên mạng xã hội tại Trung Quốc, Việt Nam hay nhiều quốc gia khác dường như còn trở thành xu hướng.

Tuy nhiên, CNA đưa tin, mới đây một số người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc đã bị khóa tài khoản, cấm hoạt động vì chính lối sống phô trương, xa hoa của họ trên mạng.

Trung Quốc thẳng tay tẩy chay hàng chục nghìn bài đăng khoe giàu trên mạng xã hội: Điều gì đang xảy ra? - Ảnh 1.

Nhiều người lập tài khoản mạng xã hội để "khoe giàu"

Trong số những người có ảnh hưởng bị đình chỉ tài khoản mạng xã hội có tài khoản @wanghongquanxing, thuộc về Wang Hongquan, người đến từ tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) và còn được mệnh danh là "Kim Kardashian của Trung Quốc" khi sở hữu khối tài sản khổng lồ gồm bất động sản, siêu xe, trang sức. Không chỉ Wang, người chủ nhân đứng sau các tài khoản khác như tài khoản @baoyu jiajie (của người phụ nữ biệt danh Abalone, đến từ tỉnh Quảng Đông hay @Bo Gongzi (Master Bo, một người có ảnh hưởng sở hữu bộ sưu tập Hermes khủng) cũng đều bị "cấm sóng" trên các trang mạng xã hội.

China Daily cho biết, Wang có hơn 4 triệu người theo dõi trên nền tảng video ngắn Douyin. Các bài đăng của anh thường đề cập đến những chiếc túi xách hàng hiệu, bộ sưu tập trang sức xa hoa cũng như việc thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện của các thương hiệu xa xỉ và sở hữu 7 bất động sản trong một khu dân cư cao cấp ở Bắc Kinh.

Trung Quốc thẳng tay tẩy chay hàng chục nghìn bài đăng khoe giàu trên mạng xã hội: Điều gì đang xảy ra? - Ảnh 2.

Wang Hongquan, người đàn ông trẻ tuổi nổi tiếng khi sở hữu 7 bất động sản tại Bắc Kinh, bộ sưu tập hàng hiệu và trang sức đắt đỏ

Còn về người phụ nữ được biết đến với biệt danh "Chị Abalone", người sở hữu 2 triệu lượt theo dõi trên Douyin, cô cũng thường xuyên khoe cuộc sống của mình là một người giàu có khi là chủ nhân của căn biệt thự rộng 2.000 m2 và thường xuyên đăng tải video thong thả đi dạo trong khu vườn riêng rộng lớn của mình. Giống như nhiều nội dung khoe giàu quen thuộc khác, người phụ nữ này cũng thường xuyên khoe quần áo hàng hiệu, các món ngon truyền thống có giá đắt đỏ như vỏ quýt già và tổ yến hay những chiếc vòng ngọc bích, phỉ thúy có giá trên trời.

Được biết, động thái này là một phần trong chiến dịch trấn áp của các nền tảng đối với các nội dung tiêu cực, đặc biệt là các nội dung phô trương sự giàu có và thúc đẩy chủ nghĩa vật chất.

Một cuộc kiểm tra của CNA hôm thứ Sáu (24/5) cho thấy tài khoản của Wang Hongquan hay Chị Abalone trên nền tảng tiểu blog Weibo hay Douyin hiện đều đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, trên YouTube hay Facebook, các tài khoản của những người này vẫn đang hoạt động.

Tài khoản mạng xã hội @Baoyu Jiajie và @Bo Gongzi cũng đều bị khóa vì nội dung khoe của

Nỗ lực tẩy chay nội dung "khoe giàu"

Global Times đưa tin, một số ứng dụng và nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc như Tencent, Douyin (TikTok), Weibo và Xiaohongshu đã thể hiện lập trường chống lại các vấn đề do nội dung mang lại giá trị tiêu cực gây ra.

Trong một bài đăng ngày 15/05 trên tài khoản chính thức của mình, Weibo viết rằng họ cam kết tạo ra một môi trường "văn minh, lành mạnh và hài hòa", đồng thời khuyến khích người dùng tạo hoặc chia sẻ nội dung "trung thực và có giá trị tích cực". Đồng thời, Weibo cũng sẽ có hành động răn đe đối với những nội dung "thể hiện sự xa hoa và lãng phí", "phô trương sự giàu có và tôn sùng tiền bạc", cũng như những nội dung hướng đến giá trị tiêu cực khác.

Theo Weibo, tính đến ngày 15/05, họ đã "dọn dẹp" khoảng 1.110 bài viết có nội dung phô trương tài sản, tiền bạc và các nội dung "có giá trị xấu" khác. Hiện tại, tổng cộng có 27 tài khoản bị cấm đăng bài hoặc bị đình chỉ hoạt động, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Tencent Holdings, công ty sở hữu phần mềm tin nhắn QQ tại Trung Quốc, vào hôm 15/05 cũng đã thông báo rằng họ đã xác định các tài khoản có nội dung thúc đẩy chủ nghĩa vật chất, nội dung "phân biệt đối xử và chế nhạo những người khác trong cộng đồng và sẽ tiến hành xử lý.

"Trong tuần qua, tổng cộng 6.041 nội dung đã bị xóa, 36 tài khoản bất hợp pháp đã bị xử lý." - Tencent cho biết.

Nguồn: CNA

Thanh Tâm

Cùng chuyên mục

Trực tiếp Pháp - Áo: Suýt có địa chấn

Thứ 3, 18/06/2024 01:50
Đội tuyển Pháp so tài cùng đội tuyển Áo lúc 02h00 ngày 18/06, tại vòng bảng Euro 2024.

Mỹ nhân suýt phải ngồi tù 4 năm chỉ vì "ham ăn", thành công lớn nhất sự nghiệp là yêu người đáng tuổi bố

Thứ 3, 18/06/2024 00:06
Nhờ người yêu, mỹ nhân này liên tục có cơ hội đóng trong các dự án lớn.

Đã quá mệt mỏi, giới trẻ bỏ dùng luôn smartphone: “Đặt điện thoại xuống để thấy thế giới” có thực sự chữa lành?

Thứ 2, 17/06/2024 23:59
Sự lo lắng về chứng nghiện MXH lại đang dẫn đến sự yêu thích ngày càng tăng đối với Polaroid, bưu thiếp cũng như thế giới “thực sự” bên ngoài màn hình điện thoại.

Thông tin hiếm lễ ăn hỏi của Midu, đã đặt may riêng tới 40 bộ áo dài

Thứ 2, 17/06/2024 23:56
Sau thời gian hẹn hò, Midu và chồng Minh Đạt sẽ chính thức về chung một nhà vào cuối tháng 6 tới.

Mỹ nhân show hẹn hò thực tế bị nam ca sĩ nổi tiếng trả thù bằng ảnh nóng

Thứ 2, 17/06/2024 23:55
Người bạn gái cũ từng đứng lên tố cáo nam ca sĩ này sử dụng ma tuý đá
     
Nổi bật trong ngày

Ngỡ ngàng hình ảnh đạo diễn Lê Hoàng thẩm mỹ ở tuổi U70

Thứ 2, 17/06/2024 09:44
Diện mạo mới của đạo diễn Lê Hoàng khiến nhiều cư dân mạng không khỏi bất ngờ.

Xoài Non làm rõ tin đồn mối quan hệ giữa Xemesis và bạn thân Sunna, tuyên bố 1 điều về lý do ly hôn

Thứ 2, 17/06/2024 17:49
Không ít những thông tin sai lệch trên MXH khiến nhiều người xung quanh Xoài Non bị kéo vào câu chuyện ly hôn của cô và Xemesis.

Mỹ nhân show hẹn hò thực tế bị nam ca sĩ nổi tiếng trả thù bằng ảnh nóng

Thứ 2, 17/06/2024 23:55
Người bạn gái cũ từng đứng lên tố cáo nam ca sĩ này sử dụng ma tuý đá

Rùng mình hiện trường hàng hóa bịt kín lối thoát nạn trong vụ cháy nhà trên phố Định Công Hạ khiến 4 người tử vong

Thứ 2, 17/06/2024 10:07
Khu vực tầng 1, 2 của ngôi nhà chất kín hàng hóa, gồm sơn, keo, máy bơm, vật liệu xây dựng... và các tầng cao của căn nhà đều được xây chắc chắn và khá kín, điều này vô tình khiến công tác cứu hộ của lực lượng chức năng mất nhiều thời gian hơn.

Diệp Lâm Anh vội lên tiếng về phát ngôn mừng khi Xoài Non ly hôn

Thứ 2, 17/06/2024 17:49
Diệp Lâm Anh cũng nói rõ quan điểm về chuyện hôn nhân của Xoài Non và Xemesis.
xe.nguoiduatin.vn