Trước khi bị khởi tố, Shark Tam từng ước làm điều này để không "lỗ đến ngàn tỷ đồng"

Thứ 2, 24/06/2024 20:24
Ông Phạm Văn Tam, cựu Chủ tịch Asanzo, từng chia sẻ bản thân đã vác các thùng hàng đi bán từ khi 20 tuổi.

• Ông Phạm Văn Tam và ông Phạm Xuân Tình của Asanzo bị khởi tố bị can về tội Trốn thuế.

• Ông Phạm Văn Tam không còn làm chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, lập nên Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Winsan tham gia lĩnh vực startup.

Sáng 24/6, ông Phạm Văn Tam (còn được gọi là Shark Tam, cựu chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) và ông Phạm Xuân Tình (đại diện pháp luật, tổng giám đốc Công ty Asanzo) bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM khởi tố bị can về tội Trốn thuế, theo khoản 3 điều 200 Bộ luật Hình sự.

Ông Phạm Văn Tam và ông Phạm Xuân Tình bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau đó, hai bị can này bị thay đổi biện pháp ngăn chặn thành tạm giam.

Trước khi bị khởi tố, Shark Tam từng ước làm điều này để không "lỗ đến ngàn tỷ đồng"- Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Tam bị tạm giam sau khi bị khởi tố bị can về tội Trốn thuế (Bộ luật Hình sự).

Trong thời gian làm giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty Asanzo, ông Phạm Xuân Tình, đã làm theo chỉ đạo của ông Phạm Văn Tam, đại diện Công ty Asanzo ký các hợp đồng nguyên tắc với nhiều công ty để mua linh kiện, phụ kiện máy điều hòa nhiệt độ.

Sau đó, Công ty Asanzo mang linh kiện về lắp ráp thành thành phẩm máy điều hòa nhiệt độ, đem bán mặt hàng này, nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Kết luận giám định của cơ quan thuế xác định: Từ năm 2017 đến quý 2/2019, Công ty Asanzo có hành vi trốn thuế đối với thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt, với tổng số tiền 15,7 tỷ đồng (thuế giá trị gia tăng là gần 4,2 tỷ đồng và thuế tiêu thụ đặc biệt là 11,5 tỷ đồng).

Ông Phạm Văn Tam thành lập Winsan sau khi rút lui khỏi Asanzo

Ông Phạm Văn Tam sinh năm 1980 tại Quảng Ninh, là nhà sáng lập Tập đoàn Asanzo. Tập đoàn Asanzo từng trong top 3 thị trường điện tử Việt Nam, chuyên bán các loại tivi, máy lạnh và phục vụ chủ yếu phân khúc khách hàng ở nông thôn.

Sau đó, ông Tam gần như "không còn liên quan" đến Asanzo khi rút vốn xuống dưới mức cổ đông lớn. Đến giữa năm 2020, ông Phạm Văn Tam và cộng sự thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Winsan (Winsan Group), lấy ý tưởng thuật ngữ win-win để thể hiện kỳ vọng mang lại thắng lợi cho cả hai bên cùng hợp tác, với mục tiêu hỗ trợ cho các startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sản phẩm phục vụ cho phần đông người tiêu dùng bình dân, người lao động thu nhập thấp.

Trong một buổi giao lưu khởi nghiệp với sinh viên TP HCM diễn ra cuối năm 2020, trong vị trí Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Winsan, ông Tam cho biết khi 20 tuổi đã vừa học vừa làm, mỗi giờ ra chơi ông tranh thủ vác các thùng hàng đi bán và niềm đam mê khởi nghiệp cũng xuất phát từ đó.

Trước khi bị khởi tố, Shark Tam từng ước làm điều này để không "lỗ đến ngàn tỷ đồng"- Ảnh 2.

Sau khi rời chức chủ tịch Asanzo, ông Phạm Văn Tam xây dựng Winsan Group, hỗ trợ các startup.

Khi đó, ông Tam khuyên "các bạn sinh viên rằng 'ai thuê cứ làm' vì đó là cơ hội lớn để phát triển bản thân. Ngay cả khi gia đình khá giả, các bạn trẻ cũng nên làm thuê để tích lũy kinh nghiệm thay vì đốt tiền để khởi nghiệp vì 'tiền đốt cũng hết''.

Bản thân ông Tam cũng từng có suy nghĩ "làm thuê là làm giàu cho người khác nên không cố gắng". Sau nhiều năm thăng trầm trên thương trường, ông cho rằng đó là quan điểm sai lầm, tạo trở lực cho chính ông.

Ông Tam lúc đó nói thêm: Khi lỗ đến cả nghìn tỷ, tôi mới nhận ra rằng nếu tôi đi làm thuê trong lĩnh vực đó vài năm để tích lũy kinh nghiệm thì có thể tránh mất mát đó. Và cựu chủ tịch Asanzo cho rằng "các bạn trẻ ít nhất nên làm thuê 5 năm trước khi bắt đầu khởi nghiệp".

Cũng tại buổi gặp này, ông Tam khuyên các bạn trẻ không nên khởi nghiệp theo phong trào, đừng bắt chước mà nên sáng tạo vì mỗi người cũng có thế mạnh riêng.

Dy Khoa

Cùng chuyên mục

Một nữ nghệ sĩ Việt thực hiện ước mơ bằng cách mua nhà triệu đô tại Mỹ nhưng không ở

Thứ 6, 28/06/2024 18:25
"Tôi ngồi ở bể bơi nhưng không dám mặc bikini vì nếu tôi mặc mọi người giải tán mất. Tầm tuổi này mà tôi mặc bikini chắc người ta ói chết" – Thúy Nga chia sẻ.

Loạt ảnh "tình bể hình" của NSƯT Vũ Luân ở tuổi 52 với bạn gái là hoa hậu

Thứ 6, 28/06/2024 18:21
Vài tháng trở lại đây, NSƯT Vũ Luân và bạn gái hoa hậu liên tục phát "cẩu lương" khi thường xuyên đăng tải những hình ảnh tình tứ cùng những lời ngọt ngào lên mạng xã hội.

Gọt táo xong bị thâm thì có ăn được không? Mẹo khắc phục đơn giản mà hiệu quả, không phải ai cũng biết

Thứ 6, 28/06/2024 18:18
Gọt vỏ táo xong mà không ăn luôn, chỉ trong thời gian nhanh chóng táo sẽ bị thâm. Vậy có ăn được tiếp không là băn khoăn của nhiều người.

Việt Nam có sẵn 1 loại lá phơi khô, uống mỗi ngày giúp cả mùa hè mát rượi

Thứ 6, 28/06/2024 17:59
Loại lá này không chỉ đem tới loại nước giải khát “gây nghiện”, mà còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Nhân viên ngân hàng từ chối phục vụ ông cụ 76 tuổi làm thủ tục chuyển khoản 1,1 tỷ đồng, còn âm thầm báo cảnh sát: Vài ngày sau bất ngờ được khen thưởng

Thứ 6, 28/06/2024 17:58
Dưới sự can ngăn của cảnh sát và nhân viên ngân hàng, ông cụ Trung Quốc thoát khỏi cạm bẫy của những kẻ lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

Mua Lynk & Co 06 hay cố 20 triệu nữa lấy Mazda CX-5 base cho rộng, bảng so sánh này cho thấy những thứ phải đánh đổi

Thứ 5, 27/06/2024 06:49
Tuy rẻ hơn 20 triệu đồng nhưng Lynk & Co 06 lại nhỉnh hơn hẳn Mazda CX-5 về mặt tiện nghi và an toàn.

Đề xuất áp dụng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt có đường: Đúng nhưng chưa đủ?

Thứ 5, 27/06/2024 07:58
Trước thông tin Bộ Tài chính đề xuất áp mức thuế suất 10% lên mặt hàng nước giải khát có đường, hiệp hội Mía đường Việt Nam đã chỉ ra một số điểm vô lý và bất cập, không phù hợp với thực trạng tiêu thụ đường, chất ngọt tại Việt Nam. Từ góc nhìn của hiệp hội, điều này dễ dẫn đến hệ quả bỏ sót đối tượng chịu thuế.

Sự thật về "bi kịch Euro": Ukraine chưa phải đội nhiều điểm nhất bị loại, vẫn còn 1 đội bi đát hơn

Thứ 5, 27/06/2024 10:41
Mạng xã hội đang lan truyền thông tin sai sau khi tuyển Ukraine phải chia tay Euro 2024 ngay từ vòng bảng dù giành được tới 4 điểm.

Đang lái taxi, tài xế hoảng hồn khi cô gái trèo lên nóc xe rồi làm một việc khó đỡ

Thứ 5, 27/06/2024 11:28
Vụ việc xảy ra ở Thái Lan đã thu hút sự chú ý lớn của những người chứng kiến ở hiện trường.

Không gian bếp xanh hoà quyện cùng đột phá công nghệ dành giải thưởng cuộc thi Thiết Kế Bếp Đẹp Việt Nam – Bespoke Be Home 2024

Thứ 5, 27/06/2024 13:41
Bên cạnh ý tưởng độc đáo, tính thẩm mỹ trong cách thể hiện, các tác phẩm đạt giải đều nhận được đánh giá cao về cả công năng thực thế cũng như khả năng ứng dụng các sản phẩm công nghệ đột phá từ bộ sưu tập Bespoke trong thiết kế.
xe.nguoiduatin.vn