Truy tố nguyên lãnh đạo đơn vị nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam

Truy tố nguyên lãnh đạo đơn vị nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2019 09:39
TAND TP.HCM cho biết đã tiếp nhận cáo trạng của Viện KSND tối cao về vụ án buôn lậu 91 ô tô BMW liên quan đến Nguyễn Đăng Thảo (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Âu Châu - Euro Auto.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến tháng 12/2016, Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 ô tô BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng. Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto và công ty Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận. Từ đó, Công ty Việt Á làm dịch vụ khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto. Bị cáo Trần Hải Đăng - nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á trực tiếp làm thủ tục hải quan.

buon lau autoimaj

Hàng trăm chiếc xe BMW đang phơi nắng, phơi mưa tại cảng Sài Gòn.

Trong năm 2013, Trần Hải Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác, sau đó chuyển cho Nguyễn Thị Minh Yến trình Nguyễn Đăng Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu 91 xe ô tô hiệu BMW. Bằng cách này, các bị cáo đã gây thiệt hại nhà nước tổng số các loại thuế khi nhập khẩu là hơn 6,45 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do toàn bộ 91 ô tô trên Euro Auto đã bán cho khách hàng (tổng giá trị hóa đơn đã xuất bán là 206,8 tỉ đồng) nhưng khách khi mua xe không biết Euro Auto sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên cơ quan tiến hành tố tụng xác định không thu hồi 91 xe này, đồng thời buộc Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Ngoài ra, Nguyễn Đăng Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỉ đồng; buôn lậu 133 ô tô BMW, đã bị tạm dừng thông quan từ 2016; hành vi chuyển giá để trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng khi nhập khẩu 81 ô tô BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AFF, Hồng Kông.

Ông Nguyễn Đăng Thảo có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và quốc tế, trong đó, 12 năm hoạt động ở phân khúc xe hơi cao cấp với kỹ năng trong các lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị và quản lý chiến lược.

mr nguyendangthao ceoofeuroauto 1445935632938 crop 1445935649096 crop 1445935657165 crop 1445935667018 1493290960394

Ông Nguyễn Đăng Thảo.

Công ty đầu tiên mà ông gia nhập là liên doanh Toyota Việt Nam. Sau 4 năm hoạt động ở Toyota, ông đã chuyển hướng sang phân khúc xe sang bằng cách đầu quân cho Mercedes Việt Nam. Tại đây, ông lần lượt kinh qua các vị trí từ trưởng phòng phụ trách điều hành xe đến PGĐ kinh doanh của liên doanh xe Đức.

Sau gần 10 năm gắn bó với hãng xe Đức, tháng 9/2009, ông Nguyễn Đăng Thảo đã chọn Euro Auto làm điểm đến với vai trò Giám đốc kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing Director) - một vị trí quan trọng của công ty.

Sau gần 6 năm đảm nhiệm chức vụ này, ngày 1/11/2015, ông Nguyễn Đăng Thảo được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Euro Auto thay thế cho ông Horst Herdtle (người Đức). Đây là lần đầu tiên Euro Auto có CEO là người Việt.

Sau gần 2 năm đảm nhiệm chức vị CEO của Euro Auto, ngày 26/4/2017 ông Nguyễn Đăng Thảo đã bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra liên quan đến những sai phạm về làm giả và sử dụng tài liệu giả (hợp đồng mua bán, hoá đơn thương mại…) trong việc nhập khẩu lô xe BMW về Việt Nam.

Bạch Dương

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Ô tô cũ tăng giá trăm triệu: Lạ lùng, dân buôn xe vẫn lỗ nặng

Thứ 7, 09/06/2018 15:30
Thị trường ô tô cũ đang trong tình trạng vừa khan hiếm nguồn cung lại vừa vắng khách, đẩy giới kinh doanh vào tình thế khó. Những chiếc xe cũ nhập khẩu, có chất lượng tốt giờ giá đã tăng thêm từ 1.000-2.000 USD, thậm chí có xe tăng tới 5.000 USD, nhưng tìm mua không dễ.

[VIDEO] Quá trình nghiền nát 29 xe sang buôn lậu diễn ra như thế nào?

Chủ nhật, 11/02/2018 16:00
Chỉ trong chốc lát, tổng số 29 chiếc ô tô hạng sang cao cấp và xe thể thao biến thành phế liệu sau khi bị máy ủi "nghiền nát".

Vụ tố Euro Auto buôn lậu xe: Phát hiện thêm nhiều sai phạm mới

Thứ 2, 06/03/2017 16:20
Đại diện tập đoàn BMW (Đức) xác nhận với bộ Tài chính, một số chứng từ của Euro Auto không phải do tập đoàn cung cấp. Đây sẽ là căn cứ cho việc xử lý sai phạm đang được điều tra, làm rõ của Euro Auto.
Cùng chuyên mục

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.

KIA điều chỉnh danh mục sản phẩm tại Việt Nam, Soluto cắt bớt phiên bản cao cấp nhất

Thứ 6, 09/05/2025 16:37
KIA Việt Nam đã âm thầm cắt giảm một phiên bản đối với mẫu sedan hạng B Soluto. Phiên bản cao cấp nhất AT Luxury đã bị cắt bớt, chỉ còn 3 phiên bản MT, MT Deluxe và AT Deluxe được cung cấ tới khách hàng.

Kia công bố phiên bản nâng cấp của Sportage 2026

Thứ 5, 08/05/2025 18:04
Kia đã giới thiệu mẫu Sportage facelift tại Triển lãm ô tô Los Angeles năm ngoái và mới đây đã công bố mẫu xe 2026 với mức giá khởi điểm từ 28.690 USD (chưa bao gồm thuế phí). Mức giá mới đắt hơn phiên bản cũ 1.300 USD nhưng bù lại, phiên bản mới lại nhận được những nâng cấp đáng kể ở bên trong lẫn bên ngoài.

BYD Sealion 07 DM-i ra mắt, giá từ 23.500 USD, rục rịch tiến công ra toàn cầu

Thứ 5, 08/05/2025 16:31
Như lịch trình đã tiết lộ trước đó, ngày 8/5, BYD vừa chính thức ra mắt Sealion 07 DM-i , một chiếc SUV cỡ trung có giá từ 169.800 đến 205.800 nhân dân tệ (khoảng 23.500 USD đến 28.500 USD - tương đương 610 - 740 triệu đồng).

Hyundai lại cảnh báo cháy nổ đối với Palisade

Thứ 5, 08/05/2025 12:47
Hyundai Mỹ đang phải triệu hồi Palidade vì nguy cơ cháy nổ từ bơm dầu điện không được bịt kín khiến nước có thể xâm nhập vào, làm chập mạch bộ điều khiển bơm dầu điện, gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Trong thời gian chờ đợi khắc phục, hãng xe Hàn Quốc khuyến cáo khách hàng nên đỗ xe bên ngoài.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Giải mã lý do xe Đức đắt: Một phần quan trọng đến từ chi phí nhân công

Chủ nhật, 11/05/2025 10:36
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức đang phải đối mặt liên quan đến chi phí nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất ô tô tại nước này có thể cao hơn tới 7.800 USD so với tại Trung Quốc.