Từ bỏ khí đốt Nga, ủng hộ Ukraine "núi" vũ khí đồ sộ: Đức bất ngờ tuyên bố phũ phàng với Kiev

Thứ 6, 08/12/2023 06:39
Đức là nhà cung cấp vũ khí lớn của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói rằng Đức đang làm mọi thứ để giúp Ukraine chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, nhưng lưu ý rằng Kiev không phải đồng minh của Berlin.

Đức nói Ukraine không phải đồng minh

Bình luận của Bộ trưởng Pistorius trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình được đưa ra sau những cáo buộc rằng Berlin miễn cưỡng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Nhà phân tích địa chính trị tại Berlin, ông Tom O'Donnell, nói với tạp chí Newsweek (Mỹ) rằng ông Pistorius muốn Ukraine nhận thêm vũ khí từ Đức và Liên minh châu Âu (EU) nhưng lại vấp phải sự phản đối từ nội bộ chính phủ.

Mặc dù vào tháng 11, Đức cam kết gấp đôi viện trợ quân sự cho Kiev vào năm 2024, nhưng nước này vẫn bị chỉ trích vì từ chối gửi tên lửa tầm xa Taurus cho lực lượng Ukraine. Trong khi đó, Anh và Pháp đã cung cấp cho Kiev các loại vũ khí tầm xa.

Berlin cung cấp cho Ukraine pháo binh, xe tăng Leopard, hệ thống phòng không IRIS-T và Patriot, đạn dược, phương tiện, máy bay không người lái và các loại vũ khí khác. 

Bộ trưởng Pistorius được đánh giá là đã "bảo vệ thành công kỉ lục" của nước Đức với danh xưng là quốc gia ủng hộ lực lượng Kiev lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ.

"Chúng tôi cung cấp (cho Ukraine) những gì có thể. Nhưng Đức không phải là đồng minh của Ukraine," ông Pistorius nói với đài truyền hình ZDG. 

Vào tháng 7, NATO cho biết, Ukraine có thể gia nhập liên minh do Đức là thành viên chủ chốt, mặc dù chưa nêu rõ thời điểm.

Từ bỏ khí đốt Nga, ủng hộ Ukraine núi vũ khí đồ sộ: Đức bất ngờ tuyên bố phũ phàng với Kiev - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: Getty

Vấn đề về tiến độ cung cấp vũ khí cho Ukraine

Ông Pistorius cho hay: "Chúng tôi hiện gặp phải vấn đề là ngành công nghiệp vũ khí không thể cung cấp cho một số khu vực với tốc độ nhanh chóng như khu vực đó mong muốn. Đồng thời, ngành công nghiệp quốc phòng cũng đang tăng cường năng lực bằng bất cứ cơ hội nào có thể."

  • Không trông chờ Mỹ: Lãnh đạo thế giới Ả Rập đến Trung Quốc, thúc giục Bắc Kinh làm một điều quan trọng

Ông Pistorius đưa ra ví dụ rằng, riêng việc khởi động lại quá trình sản xuất đạn dược cho xe tăng Leopard cũng phải mất tới 6 tháng.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng chỉ trích cam kết của EU đưa ra năm ngoái về việc tăng sản lượng đạn pháo 155mm lên một triệu viên vào mùa xuân. Điều này "làm dấy lên những hy vọng (cho Ukraine) những sau đó lại không thể thực hiện được."

Tạp chí Newsweek nhấn mạnh lo ngại rằng khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine kéo dài, các đồng minh của Ukraine sẽ cản trở việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev, mặc dù ông Pirstorius bác bỏ cáo buộc rằng phương Tây không muốn chứng khiến Ukraine chiến thắng toàn vẹn trên chiến trường.

Ông Pistorius nói: "Chúng ta nên lo sợ nếu Nga giành chiến thắng trong chiến dịch quân sự này, bởi điều đó có nghĩa là Đức sẽ phải đối mặt với tình hình an ninh hoàn toàn mới."

Chuyên gia O'Donnell đánh giá: "Vấn đề cơ bản là ở EU, các nước đều cung cấp vũ khí đã cũ cho Ukraine và loại vũ khí này cũng gần hết. Nếu họ muốn sản xuất vũ khí với tốc độ nhanh hơn thì cũng phải mất tới vài năm."

Từ bỏ khí đốt Nga, ủng hộ Ukraine núi vũ khí đồ sộ: Đức bất ngờ tuyên bố phũ phàng với Kiev - Ảnh 3.

Binh sĩ Ukraine vận hành pháo phòng không tự hành do Đức cung cấp ngày 23/11/2023. Ảnh: Getty

Tích cực trong các biện pháp trừng phạt Nga

Bên cạnh việc gửi tới Ukraine lượng vũ khí khổng lồ, Đức là một trong số những quốc gia tích cực trong các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Nổi bật nhất là trong lĩnh vực khí đốt. 

  • CEO Gazprom tiết lộ EU chưa "cai" được khí đốt Nga, chỉ thẳng "kho vàng đen" của Moscow ở Áo

Trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Đức - quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu - phụ thuộc chủ yếu vào năng lượng của Moscow. Ngay cả cơ sở hạ tầng của Đức cũng được xây dựng để phục vụ cho sự phụ thuộc này.

Tuy nhiên, chỉ tới cuối năm 2022, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tuyên bố rằng Đức thoát phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga, trong bối cảnh tiếp tục tìm cách giảm lượng tiêu thụ khí đốt nhiều hơn nữa.

Hồi tháng 10/2023, chính trị gia Steffen Kotre của Đức tiết lộ, Berlin tốn kém hơn 3-4 lần vì quay lưng với khí đốt Nga, và việc giá khí đốt cao đang ảnh hưởng tới các công ty và khách hàng tư nhân, dẫn tới quá trình phi công nghiệp hóa của Đức.

Duy Anh

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn