CarsCoops, Christian Matzoros ở Ontario, Canada, sở hữu chiếc Elantra N 2022 đang là tâm điểm trong vụ việc. Chiếc sedan hiệu suất cao vẫn còn trong thời hạn bảo hành nhưng Hyundai đã từ chối chi trả cho việc sửa chữa, với lý do Matzoros đã "làm quá tốc độ" của động cơ.
Vào tháng 6 năm nay, khi anh đang lái xe về nhà, động cơ tăng áp 2.0 lít bốn xi-lanh của xe anh đã hỏng ở quãng đường 46.000 km. "Nó dừng lại ngay lập tức. Tôi đã đạp chân ga và nó không di chuyển", Matzoros nói với CTV News của Canada. Chi phí sửa chữa ước tính lên tới khoảng 7.400 USD cộng với thuế rơi vào khoảng 10.000 USD.
Chủ xe đã liên hệ với một nhóm chủ sở hữu xe Hyundai N trên Facebook để được giúp đỡ vào ngày 3/6. Những người bình luận đã yêu cầu anh ấy cung cấp thêm thông tin về chiếc xe, nhưng tất cả những gì anh ấy nói một cách công khai là đó là xe nguyên bản và đại lý không muốn cung cấp cho anh ấy một động cơ mới. Điều này khiến anh ấy ngạc nhiên vì chiếc xe vẫn còn trong thời hạn bảo hành khi động cơ bị hỏng.
Chiếc Elantra N đã nằm tại đại lý trong 3 tháng trong khi chủ xe cố gắng thương lượng với Hyundai để được hưởng chế độ bảo hiểm. Thật không may cho khách hàng này, Hyundai tin rằng họ có bằng chứng cho thấy anh ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về thiệt hại.
“Sau khi xem xét dữ liệu động cơ của xe, được lấy thông qua Bộ điều khiển động cơ (ECU) – một hệ thống giám sát và ghi lại hiệu suất động cơ cho mục đích chẩn đoán – người ta xác định rằng động cơ đã gặp phải các điều kiện vượt quá giới hạn vận hành được thiết kế, dẫn đến hỏng hóc cơ học đáng kể”, một phát ngôn viên của Hyundai Canada nói với CTV News. “Những phát hiện này chỉ ra rằng động cơ tăng tốc quá mức, nằm ngoài phạm vi bảo hành của xe do sử dụng không đúng cách”.
Người phát ngôn giải thích thêm: “Bảo hành cho xe Hyundai bao gồm các khiếm khuyết về vật liệu và tay nghề trong điều kiện sử dụng bình thường. Thiệt hại do sử dụng sai mục đích, bao gồm vượt quá giới hạn cơ học của xe, sẽ không được bảo hành. Trong trường hợp này, ứng suất quá mức do vượt quá đáng kể RPM tối đa được khuyến nghị nhiều lần nằm ngoài các thông số bảo hành. Chúng tôi đã cung cấp giải thích đầy đủ cho ông Matzoros về nguyên nhân của vấn đề và lý do cho quyết định này”.
Theo những người có kiến thức về lĩnh vực xe cộ, nếu động cơ hỏng vì Matzoros thường xuyên nhấn giới hạn vòng tua bằng cách sử dụng bướm ga thì đó sẽ là một câu chuyện khác. Tuy nhiên, dựa trên cách diễn đạt của Hyundai—“vượt quá đáng kể vòng tua tối đa được khuyến nghị”—thì có vẻ như không phải vậy.
Mặc dù Hyundai không nêu rõ, nhưng thực tế là khách hàng thường không thể tăng tốc động cơ quá mức chỉ bằng cách nhấn ga cho thấy đây có thể là trường hợp “Money Shift'. Điều này xảy ra khi người lái xe cố gắng chuyển sang số cao hơn (như số năm) nhưng lại nhầm lẫn chọn số thấp hơn nhiều (như số ba), khiến vòng tua máy của động cơ tăng vọt vượt xa giới hạn của chúng. Điều này có thể—và thường—dẫn đến hỏng động cơ thảm khốc, mặc dù không phải lúc nào cũng vậy.
Matzoros, người đã mua bảo hành mở rộng trong bảy năm hoặc 140.000 km (87.000 dặm), cho biết anh đặc biệt chọn Elantra N vì nó được chế tạo để lái xe hiệu suất cao. "Đó là mẫu xe đua của họ và nó được thiết kế để sử dụng trên đường đua và đường đua. Nó có động cơ tăng áp hai lít và được trang bị hộp số sàn sáu cấp", chủ xe cho biết.
“Chiếc xe đã đến đường đua, nhưng đó không phải là lúc xảy ra sự cố này. Tôi đang lái xe về nhà thì nó phát nổ,” Matzoros nói.
Các nhà sản xuất ô tô khác, như Toyota , cũng đã từ chối bảo hành trong những trường hợp tương tự, quy lỗi cho lỗi của người lái xe. Đồng thời, cần lưu ý rằng nhà sản xuất ô tô chỉ có thông tin về "vòng tua quá mức" vì họ đã có quyền truy cập vào dữ liệu trong ECU. Một số người tin rằng dữ liệu đó phải là tài sản riêng của chủ sở hữu.
Matzoros cho biết: "Tôi muốn Hyundai bảo hành động cơ này, đặc biệt là vì tôi đã mua bảo hành mở rộng và 10.000 USD là một số tiền lớn". Bất kể điều gì xảy ra tiếp theo với anh ấy, bài học cho những người còn lại là rõ ràng, tránh chọn sai số khi lái xe, bất kể nó là một chiếc xe phổ thông hay một chiếc xe hiệu suất cao.
Anh Nguyễn