Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng các quy định trong công tác kiểm định: "Kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất". Văn bản của ĐKVN nêu rõ.
Xe ô tô “độ” đèn chiếu sáng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Ảnh minh họa |
Đối với Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) và Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng cho các trung tâm đăng kiểm khi có yêu cầu.
Trước đó vào ngày 22/10, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm cùng các đơn vị liên quan như cảnh sát giao thông đề nghị tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng có cường độ lớn, sai quy định. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, hành vi “độ” thêm đèn chiếu sáng xe ô tô gây chói mắt cho người điều khiển phương tiện khác, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.
Đèn LED dạng thanh thường được chủ xe gắn lên nóc, cản trước xe. |
Gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội về ô tô, xe máy có khá nhiều ý kiến bức xúc về tình trạng ô tô “độ” thêm đèn chiếu sáng phía trước với cường độ sáng lớn, gây lóa mắt, nguy hiểm cho phương tiện đi ngược chiều. Hiện tại, các chủ phương tiện ôtô tại Việt Nam thường sử dụng các loại đèn chiếu có cường độ mạnh, như đèn LED dạng thanh, đèn dạng chiếu (project)… để tăng cường thêm khả năng quan sát khi di chuyển vào ban đêm. Đây là việc có thể giúp tăng thêm sự an toàn khi tham gia giao thông; nhưng đã có không ít trường hợp sử dụng sai quy định, thiếu ý thức, gây ra những hậu quả lớn, vì khiến các tài xế khác bị cản trở tầm nhìn dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
HOÀNG SƠN