Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp tối đa có thể lên tới 28,5 triệu đồng/tháng

Thứ 2, 09/11/2026 07:01
Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu tăng sẽ kéo theo mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng đối với người lao động thuộc khu vực có mức lương tối thiểu cao nhất.

Theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu  đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, mức lương tối thiểu mới sẽ được áp dụng từ 1/1/2027.

Cụ thể, lương tối thiểu vùng I là 5,7 triệu đồng/tháng; vùng II là 5,08 triệu đồng/tháng; vùng III là 4,45 triệu đồng/tháng; vùng IV là 4,04 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó, mức lương tối thiểu giờ của vùng I là 27.400 đồng/giờ, vùng II là 24.400 đồng/giờ, vùng III là 21.400 đồng/giờ, vùng IV là 19.400 đồng/giờ.

Lương tối thiểu tăng sẽ giúp nhiều khoản khác được điều chỉnh theo. Đầu tiên phải kể đến mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ tăng từ đầu năm 2027.

Trợ cấp thất nghiệp tối đa tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng

Luật Việc làm 2025 quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc. Trong khi đó, tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp không quá 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

 Như vậy khi lương tối thiểu tăng, tiền lương tối đa làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 4 vùng sẽ tăng lên tương ứng. Vùng 1 là 114 triệu đồng/tháng, vùng 2 là 101,6 triệu đồng/tháng, vùng 3 là 89 triệu đồng/tháng và vùng 4 là 80,8 triệu đồng/tháng.

Cũng ở luật này, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng. Từ 1-1-2027, trợ cấp thất nghiệp hằng tháng cao nhất vùng 1 có thể lên đến 28,5 triệu đồng và vùng 4 là 20,2 triệu đồng. Lưu ý, đây là mức trần trợ cấp, không phải số tiền tất cả người lao động thất nghiệp đều được nhận. Mức hưởng thực tế vẫn phụ thuộc vào tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của từng người.

Ảnh minh họa/Lao động

Ảnh minh họa/Lao động

Mức đóng bảo hiểm xã hội tăng

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là tiền lương tháng theo chức vụ, chức danh, ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp hoặc là lương tháng bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Do đó, khi lương tối thiểu vùng tăng, mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động có thể tăng nếu doanh nghiệp phải nâng mức lương theo công việc hoặc chức danh và khoản tăng này thuộc tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Khi căn cứ đóng tăng, mức hưởng của một số chế độ bảo hiểm xã hội được tính trên tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cũng có thể tăng.

Tiền lương tối thiểu khi điều chuyển, ngừng việc

Theo Bộ luật Lao động 2019, nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc.

Theo đó, trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Còn trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Như vậy, từ năm 2027 khi lương tối thiểu tăng thì tiền lương ngừng việc cũng sẽ tăng theo quy định.

Ngoài ra, người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc.

Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì đủ điều kiện hưởng?

Căn cứ Điều 38 Luật Việc làm năm 2025, người lao động quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

"a) Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật mà không thuộc một trong các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo quy định của Bộ luật Lao động hoặc người lao động nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu.

b) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

c) Đã nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.

d) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không thuộc một trong các trường hợp có việc làm và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, dân quân thường trực hoặc đi học tập có thời hạn trên 12 tháng hoặc chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù hoặc ra nước ngoài định cư hoặc chết".

Cùng chuyên mục

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh Zalo người thân giăng "bẫy" lừa đảo

Thứ 2, 09/11/2026 07:04
Sau khi nạn nhân cắn câu, đối tượng gửi các hình ảnh biên lai chuyển khoản giả mạo, viện lý do hệ thống lỗi, tiền đang chờ xử lý, chuyển sai cú pháp và yêu cầu nạn nhân nộp thêm các khoản tiền xác thực vào tài khoản do bọn chúng kiểm soát.

Khởi tố, bắt tạm giam “Cậu Tuấn Cửa Ông”

Thứ 2, 09/11/2026 07:03
Nguyễn Văn Tuấn, người được gọi là “Cậu Tuấn Cửa Ông”, bị khởi tố, bắt tạm giam vì đăng tải thông tin không có thật, xâm phạm danh dự nhiều cá nhân.

Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp tối đa có thể lên tới 28,5 triệu đồng/tháng

Thứ 2, 09/11/2026 07:01
Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu tăng sẽ kéo theo mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng đối với người lao động thuộc khu vực có mức lương tối thiểu cao nhất.

Gia vị đắt thứ ba thế giới có giá hàng triệu đồng mỗi kg, Việt Nam xuất khẩu ra 31 thị trường

Thứ 2, 09/11/2026 07:00
Chỉ xếp sau nhụy hoa nghệ tây và vani về độ đắt đỏ, bạch đậu khấu có giá lên tới hơn 2,3 triệu đồng/kg trên thị trường quốc tế. Được trồng phổ biến tại các tỉnh miền núi phía Bắc, loại gia vị thơm cay này đang khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản khi xuất khẩu hơn 3.000 tấn trong 9 tháng đầu năm 2026.

Chủ nhà sốc khi phát hiện trăn dài 4 mét cùng hàng chục trứng dưới nền nhà

Thứ 2, 09/11/2026 06:53
Người dân tại khu vực Musi 2, thành phố Palembang, tỉnh Nam Sumatra, Indonesia, vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một con trăn lớn ẩn dưới nền nhà.
     
Nổi bật trong ngày

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 2026: Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật

Chủ nhật, 08/11/2026 02:04
Tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 2026, Phó Thủ tướng Lê Tiến Châu nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Hà Nội: Xử lý nhiều trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường trọng điểm

Chủ nhật, 08/11/2026 02:05
Trong sáng 8/11/2026, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã phát hiện, xử lý 25 trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường trọng điểm của thành phố, góp phần phòng ngừa ùn tắc, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hà Nội tăng cường đấu tranh với buôn lậu thuốc lá thế hệ mới

Chủ nhật, 08/11/2026 02:35
Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, trong tháng 10/2026, lực lượng chức năng đã phát hiện 12 vụ kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, tịch thu 1.804 bao thuốc lá, trị giá hơn 74 triệu đồng. Cùng thời gian này, Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài phát hiện hơn 400 cây thuốc lá nung nóng.

Người phụ nữ cầm dao truy đuổi nhân viên y tế, 3 người bị thương

Chủ nhật, 08/11/2026 02:39
Một bệnh nhân đang được điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần bất ngờ cầm dao tấn công nhân viên y tế tại khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Colombia, khiến 3 người bị thương.

Cứu 6 người chấn thương nặng nhập viện cùng lúc, một trường hợp ngừng tuần hoàn

Chủ nhật, 08/11/2026 03:05
Cấp cứu thành công 6 bệnh nhân bị chấn thương nặng được chuyển đến cùng thời điểm, trong đó có một trường hợp ngừng tuần hoàn ngay tại hiện trường tai nạn.