Khoảng cách tầm nhìn
Vị trí lý tưởng nhất là mắt người lái nhìn ra chính giữa của kính chắn gió trước và cao hơn bảng điều khiển (dashboard) khoảng 5 – 6 cm. Kiểm tra lần nữa là nhìn rõ gương hậu hai bên và trong xe.
Nếu vị trí thấp hơn thì mắt người lái không thể nhìn hết đầu xe và kiểm soát khu vực mũi xe. Nhưng nếu cao hơn, người lái có xu hướng nhìn gần và không thể dự trù cho các tình huống đang đến.
Đối với giao thông Việt Nam, người lái thích ngồi cao để tiện quan sát. Tuy nhiên, về độ an toàn ngồi cao quá cũng không hề tốt.
|
Tư thế ngồi chuẩn
Để không gặp tình trạng đau lưng, cần áp dụng tư thế ngồi đúng và chuẩn với phần mông và lưng vuông góc hoàn toàn tì vào ghế lái. Ngồi đúng tư thế sẽ giúp lái xe duy trì sự tỉnh táo trong suốt chặng đường.
Khoảng cách của ghế
Khoảng cách của ghế đạt chuẩn là khi nhả pedal, đầu gối của bạn gập một góc khoảng 120 độ. Để kiểm tra lại, bạn hãy khởi động xe và đạp chân phanh vài lần và xem góc độ của đầu gối.
Nếu duỗi quá thẳng, tức là bạn đang ngồi quá xa, có thể giảm cảm giác với pedal, khiến bạn mất sức. Nếu gập một góc 90 độ thì khoảng cách ghế của bạn quá gần, cần điều chỉnh để tránh mỏi chân, và an toàn hơn trước những va chạm trên đường.
|
Chiều cao của ghế
Việc điều chỉnh chiều cao của ghế nhằm giúp bác tài quan sát được phía trước tốt và dễ dàng hơn, tránh gây mỏi cổ hoặc gây những va chạm không đáng có.
Để có tư thế ngồi thuận tiện, thông thường, chiều cao tương ứng cho phép cho phép bạn để chiều rộng bàn tay giữa đầu và trần xe.
|
Chiều cao của vô lăng
Nên chỉnh chiều cao của vô lăng sao cho góc tay ngang người đồng thời không bị chắn góc nhìn vào cụm đồng hồ. Nên đặt tay ở góc 9 giờ và 3 giờ và chỉnh cho phù hợp.
Thanh Thư (T/h)