Túi khí trên xe hơi, hiểu sao cho đúng?

Túi khí trên xe hơi, hiểu sao cho đúng?

Thứ 4, 06/09/2017 05:37
Chưa bao giờ hệ thống túi khí, một trang bị an toàn trên xe hơi lại được dư luận quan tâm đặc biệt như hiện nay tại Việt Nam. Vậy, túi khí là gì, hoạt động như thế nào và hiểu sao cho đúng?

Túi khí là gì?

Túi khí là thiết bị an toàn cơ bản và cần thiết trên xe hơi được tạo ra để hạn chế những chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trên xe khi xảy ra va chạm.

Chất liệu tạo nên túi khí của xe hơi thường là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết.

airbagdeployed

Túi khí là trang bị an toàn không thể thiếu trên xe hơi.

Các túi khí hiện tại được sử dụng trên xe được bắt nguồn từ một hệ thống đã được sử dụng trên máy bay vào năm 1940. Người được xem đã phát minh ra hệ thống túi khí trên xe hơi là Jonh W. Hetrick vào năm 1951.

Từ lúc ban đầu chỉ trang bị 2 túi khí cho mỗi xe hơi, đến nay có những chiếc xe được trang bị tới 14 túi khí. Cùng với đó, công nghệ túi khí cũng đã có những cải tiến vô cùng hiện đại nhằm tối ưu hóa khả năng bảo vệ người ngồi trong xe.

Nguyên lý hoạt động của túi khí

Túi khí là thiết bị an toàn bổ sung cho dây đai an toàn. Túi khí chỉ bung ra trong trường hợp thật cần thiết để bảo vệ tính mạng người ngồi trong xe khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra, khi đó dây đai an toàn không đủ để bảo vệ người ngồi trên xe. Đây là nguyên lý chung trong việc thiết kế ô tô của tất cả các hãng ô tô.

Ví dụ trong trường hợp va chạm nghiêm trọng từ phía trước xe, người ngồi trong xe mặc dù đã cài dây an toàn vẫn bị văng về phía trước đập vào vô lăng hoặc bảng điều khiển, khi đó túi khí sẽ được kích hoạt. Do lực bung của túi khí là rất lớn, nên nếu lái xe không thắt dây an toàn thì tính mạng có thể sẽ càng nguy hiểm hơn khi người văng về phía trước do quán tính, đồng thời khi túi khí bung ra sẽ hất người về phía sau, gây tổn thương nghiêm trọng ở cổ. Khách hàng nên thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ở bất kỳ vị trí nào.

anh1 2

Túi khí chỉ bung ra trong trường hợp thật cần thiết.

Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Quá trình hoạt động của túi khí trải qua 3 giai đoạn chính kể từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,... để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá giá trị quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa.

Tiếp theo, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm tác động lên người ngồi trên xe, đồng thời khí này ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau túi khí. Điều này làm giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một khoảng trống cần thiết để quan sát.

(còn tiếp)

Đăng Khoa

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.
Cùng tác giả

Trải nghiệm Genesis G70 2018: Xe Hàn hay xe Đức đáng tin cậy hơn?

Thứ 5, 21/09/2017 05:49
Thiết kế khác biệt, nội thất hoàn thiện, vận hành pha trộn hoàn hảo giữa sự thể thao và êm ái, Genesis G70 đang thể hiện là một đối thủ xứng tầm với bộ 3 xe Đức BMW 3 series, Mercedes C-Class hay Audi A4.

[VMS 2017] Toyota ra mắt xe 7 chỗ giá rẻ hoàn toàn mới tại Việt Nam

Thứ 4, 02/08/2017 09:30
Toyota Avanza là mẫu xe 7 chỗ được nhập khẩu từ Indonesia có giá bán rẻ hơn Innova và sẽ được chính thức bán tại Việt Nam trong thời gian tới.
    Xem thêm
Cùng chuyên mục

BYD Sealion 07 DM-i sẽ ra mắt vào ngày 8/5 tới, được hỗ trợ DeepSeek

Chủ nhật, 04/05/2025 07:35
Sealion 07 DM-i , một chiếc SUV hybrid cắm điện mới thuộc dòng Ocean của BYD, sẽ chính thức ra mắt vào ngày 8/5 tới. Một trong những nét nổi bật là chiếc SUV này sẽ được hỗ trợ bởi DeepSeek trong hệ thống phần mềm.

Nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL tuyên bố đạt tiêu chuẩn pin “không cháy, không nổ”

Thứ 5, 01/05/2025 16:03
Nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, CATL , đã trở thành công ty đầu tiên đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới nhất của Trung Quốc “Không cháy, không nổ”. Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2026, yêu cầu pin phải ngăn ngừa cháy nổ sau khi xảy ra sự cố mất kiểm soát bên trong.

Xpeng giới thiệu robot hình người 'Iron' được sử dụng để chế tạo ô tô

Thứ 5, 01/05/2025 15:48
Xpeng vừa giới thiệu robot hình người mới nhất của mình là Iron tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025. Đây là robot hình người được kỳ vọng sẽ tạo nên một luồng gió mới cho ngành sản xuất ô tô toàn cầu trong tương lai.

SUV điện Toyota bZ3X đạt kỷ lục 10.000 xe giao tới khách hàng chỉ sau 1 tháng

Thứ 5, 01/05/2025 15:36
Theo Peng Baolin, Phó Tổng giám đốc bán hàng tại GAC Toyota, kể từ khi ra mắt vào ngày 16/3, mẫu SUV điện Toyota bZ3X đã ghi nhận hơn 10.000 lượt giao hàng tại Trung Quốc và vẫn còn 12.000 đơn đặt hàng đang chờ xử lý.

Ford vẫn đang miệt mài triệu hồi xe

Thứ 5, 01/05/2025 15:15
Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, từ đầu năm đến nay, Ford đã triệu hồi tới 44 đợt lớn nhỏ khác nhau, ảnh hưởng đến hơn 1,5 triệu xe và vẫn tiếp tục ban hành những đợt triệu hồi mới. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng xe Mỹ vẫn chưa có đối thủ xét về số đợt “hồi xưởng”.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

BYD Sealion 07 DM-i sẽ ra mắt vào ngày 8/5 tới, được hỗ trợ DeepSeek

Chủ nhật, 04/05/2025 07:35
Sealion 07 DM-i , một chiếc SUV hybrid cắm điện mới thuộc dòng Ocean của BYD, sẽ chính thức ra mắt vào ngày 8/5 tới. Một trong những nét nổi bật là chiếc SUV này sẽ được hỗ trợ bởi DeepSeek trong hệ thống phần mềm.