Tuyệt chiêu chinh phục đèo đêm bằng 'đầu lạnh' và 'phanh lạnh'

Tuyệt chiêu chinh phục đèo đêm bằng 'đầu lạnh' và 'phanh lạnh'

Chủ nhật, 11/06/2017 07:29
Vượt hay đổ đèo đêm là một tình huống bất đắc dĩ. Thế nhưng, các “phượt thủ” hoàn toàn có thể đảm bảo an toàn cho mình và ôm nếu nằm lòng những kỹ năng cơ bản.

Vượt hay đổ đèo đêm là một tình huống bất đắc dĩ. Thế nhưng, nếu không may rơi vào tình huống này, các “phượt thủ” hoàn toàn có thể đảm bảo an toàn cho mình và “ôm” nếu “nằm lòng” các kỹ năng cơ bản. Đặc biệt, nguyên tắc “cái đầu lạnh” và “chân phanh lạnh” là không thể bỏ qua.

 Phạm Quyết Thắng (Kiến An, Hải Phòng) cho rằng, những con đèo sẽ không đáng sợ nếu tuân thủ nguyên tắc "đầu lạnh" và "phanh lạnh". (Ảnh: D.Thu).

Một điều đặc biệt khi chinh phục các cung đèo là tuyệt đối tuân thủ các chỉ dẫn. Bởi nhìn vào chỉ dẫn này, chúng ta biết đoạn cua đó ở mức độ nào, dốc ra sao, độ nghiêng thế nào để điều chỉnh tay ga và chân phanh một cách tốt nhất có thể. Tất nhiên, đây chỉ là chia sẻ kỹ năng chinh phục đèo với xe máy, còn với ô tô sẽ có những kỹ thuật khác hơn.

 Nếu không may phải chạy xe đường đèo khi đêm xuống thì cần sửa soạn đồ thật gọn gàng trước khi vượt đèo. (Ảnh: D.Thu).

Nhả phanh, về số một cách hợp lý tùy theo từng đoạn đường sẽ giúp chiếc xe không bị ì và cũng không trượt một cách mất kiểm soát. Nhất là những đoạn cua, nếu là cua xuống dốc, chủ quan có thể khiến cả xe và người bay xuống vực thẳm.

Bởi các cung đèo ở vùng cao có nhiều đoạn đường không có barie chắn. Nếu chẳng may có rơi vào tình huống mất kiểm soát chân phanh, tay phanh thì cố gắng rà người để ngã xuống vệ đường, tránh rơi xuống vực hậu quả rất nặng nề.

Chạm chân đèo khi trời bắt đầu nhập nhoạng tối thì không chỉ đèn mà phải dùng còi thường xuyên để đảm bảo an toàn. (Ảnh: D.Thu).

Thông thường, chúng ta đi số 3 với những cung đèo bình thường. Nhưng nếu đèo quanh co, dốc dựng đứng thì bắt buộc “bò” số 2 (hoặc phanh bằng số 2 nếu là dốc xuống). Trong một chuyến công tác ở vùng cao Mường Tè, Lai Châu, đã có những cung đường dốc dựng đứng khiến chúng tôi phải dùng số 1 để phanh và leo dốc.

Đi đường đèo, phanh tay và phanh chân là điều cần thiết nhưng an toàn nhất vẫn là phanh bằng số. Bởi thế, dân phượt vẫn truyền tai nhau bí quyết “cái đầu lạnh” và “chân phanh lạnh”, tức là sự bình tĩnh, không ganh đua với người bên cạnh và dùng số để phanh (thay bằng phanh chân, phanh tay như đường trường – PV). Số 2 hay số 3 đều có tác dụng phanh rất tốt khi đổ đèo. Hơn nữa, khi vào số nhỏ, phanh của xe sẽ được bảo vệ an toàn hơn, tránh rà phanh nhiều bị nóng dẫn đến nguy cơ mất phanh khiến cả người và xe bay xuống vực.

 Những khúc cua tay áo thử thách tay lái. (Ảnh: D.Thu).

Tôi vẫn còn nhớ trong một chuyến công tác Cao Bằng, tôi và một đồng nghiệp đã gặp một con đèo trước khi chạm chân đến TP. Cao Bằng. Khi cột cây số ven đường chỉ TP. Cao Bằng chừng hơn 30km, trời bắt đầu sập xuống với cái rét ngọt của mùa đông vùng cao. Soi điện thoại chỉ khoảng 7h tối nhưng tưởng như đêm đã về khuya.

Chúng tôi tính đi cố đến thành phố nghỉ ngơi cho khỏe, nhưng không ngờ, đường đèo đi đêm chậm hơn moi suy tính. Quãng đường đèo dốc đó đã chiếm mất khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ. Xe dường như chỉ bò với tốc độ chưa đến 20km/h, thậm chí có những đoạn công tơ mét chỉ xuống số 10 vì tối trời, khuất tầm nhìn

 Những cung đường "đẹp mê lòng" ở vùng cao Tây Bắc. (Ảnh: D.Thu).

Đường tối, vắng xe qua lại, thêm dốc và nhiều cua liên tiếp khiến tay lái có lúc chao đảo. Tuy nhiên, kiên trì với nguyên tắc “cái đầu lạnh” và “chân phanh lạnh”, cùng với chiếc xe đã được chuẩn bị kỹ về lốp, đèn, phanh, chúng tôi đã vượt đèo đêm thành công và an toàn.

Sau chuyến đi đó, tôi đã có thêm nhiều lần không may “vướng đèo” vào buổi đêm nhưng mọi thứ đều trở nên nhẹ nhàng. Lần vượt đèo Thung Khe (Mai Châu, Hòa Bình), cũng là một ngày mùa đông, chỉ chưa đến 6h tối, sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn. Lúc này, bám vào tim đường, vào số 2, bật đèn và dùng còi liên tục trên cả quãng đường là cách tốt nhất để vượt qua con đèo một cách an toàn.

 Bám sát "tim đường" để đánh lái kịp thời, không rơi vào vách núi. (Ảnh: D.Thu).

Thậm chí chẳng phải đèo đêm, khoảng 12h trưa một ngày mùa đông, chúng tôi bắt đầu từ Mù Cang Chải trở về qua đèo Khau Phạ (Yên Bái) được mệnh danh “vua đèo” Tây Bắc, tôi và đồng nghiệp đã phải đi qua hơn 20km đường đèo mưa mù, trời sầm sìu như màn đêm buông xuống. Với những xe đi ngược chiều, chỉ nghe tiếng máy và còi ngang qua mà không nhìn rõ mặt người.

 Chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị khi chinh phục "vua đèo" Tây Bắc.

Thế nhưng vẫn nhả số, vào số liên tục, bám vào tim đường và lái xe với “cái đầu lạnh” và “chân phanh lạnh”. Gần xuống chân đèo, trời quang đãng, từng đám mây lạc trôi bồng bềnh giữa lưng chừng núi bên trên thung lũng Khau Phạ trải dài tít tắp…

Chúng tôi đã dùng mắt của mình để chụp lại bức tranh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh vào trái tim mình để lưu giữ kỷ niệm đẹp đẽ của thời thanh xuân.

Dương Thu

Bình luận tiêu biểu (1)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.
Cùng chuyên mục

Rolls-Royce chế tạo bàn cờ vua dành riêng cho giới xa xỉ

Thứ 7, 19/04/2025 14:42
Để phục vụ nhu cầu cho những thượng khách lắm tiền nhiều của của mình, Rolls-Royce đã tạo ra không ít những phụ kiện siêu cao cấp với giá cả vô cùng đắt đỏ. Mới đây, bộ sưu tập “hàng thửa” của hãng tiếp tục tung ra những bàn cờ vua xa xỉ.

Giới trẻ và xu hướng “vừa đi làm – vừa chill” với một chiếc xe đa dụng

Thứ 6, 18/04/2025 10:56
Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, giới trẻ ngày nay đang dần định hình một phong cách sống mới. Xu hướng "vừa đi làm – vừa chill" ngày càng trở nên phổ biến, thể hiện khát khao cân bằng giữa sự nghiệp và những trải nghiệm cá nhân.

Rezvani tung ra mẫu ba lô có thể “biến hình” thành áo chống đạn chỉ trong vài giây

Thứ 6, 14/03/2025 12:42
Rezvani vừa cho ra mắt một mẫu ba lô chiến thuật mới có thể “biến hình” thành áo chống đạn chỉ trong vài giây. Đây sẽ là một trang bị thú vị dành cho những yếu nhân mê xe, lắm tiền nhiều của.

Kia Carnival và khả năng cá nhân hóa phong phú, xứng tầm xe 'chủ tịch'

Thứ 5, 16/01/2025 10:51
Sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ, thiết kế bề thế, mạnh mẽ, nội thất sang trọng, Kia Carnival hiện là mẫu MPV tầm trung bán chạy hàng đầu tại thị trường Việt. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn có nhu cầu cá nhân hóa, giúp chiếc xe "chủ tịch" của mình trở nên cá tính và khẳng định dấu ấn bản thân hơn...

Top 10 siêu xe đắt nhất năm 2024

Thứ 3, 07/01/2025 18:00
Rolls-Royce La Rose Noire Droptail, Rolls-royce Boatail, Panagio Zonda HP Barchetta, Bugatti La Voiture Noire… là những chiếc siêu xe đắt đỏ nhất được bán ra trong năm 2024. Top 10 xe giá trị nhất năm qua như sau:
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Ford ra mắt phiên bản đặc biệt cho Everest Sport, giá 1,199 tỷ đồng

Thứ 2, 21/04/2025 18:09
Ford Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt, hoà trộn giữa khả năng vận hành mạnh mẽ và sự tiện nghi, công nghệ hiện đại. Phiên bản đặc biệt của chiếc SUV thể thao có giá khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.

Ford dừng vận chuyển xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Thứ 2, 21/04/2025 15:09
Ford Motor cho biết họ đã dừng vận chuyển xe SUV, xe bán tải và xe thể thao sang Trung Quốc vì họ bắt đầu phải đối mặt với sức ép từ các mức thuế trả đũa khiến xe phải chịu mức thuế cao tới 150%.

CATL ra mắt thế hệ pin "shenxing" thứ 2, giúp xe có thể chạy 520 km sau 5 phút sạc

Thứ 2, 21/04/2025 15:21
Nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc CATL mới đây đã ra mắt thế hệ thứ hai của pin sạc nhanh "Shenxing", được cho là sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 67 mẫu xe điện mới trong năm nay.