UAV cảm tử Nga vỡ tan vì dính "thuốc độc" của Ukraine

Thứ 5, 04/07/2024 20:31
"Một máy bay cảm tử của đối phương đã bị phát hiện trên bầu trời và nó đã bị UAV của chúng tôi áp sát tấn công, chiếc UAV sau đó rơi và vỡ tan trên cánh đồng", nhóm Signum của Ukraine mô tả.

Cuộc chiến bằng máy bay không người lái đang trở nên nóng hơn, khi Ukraine chuyển sang sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất để tiêu diệt máy bay không người lái của Nga trên bầu trời. Đây được coi như loại "thuốc độc" mới mà Ukraine tìm ra để chế khắc loại vũ khí khó chịu của đối thủ.

Để chống lại sự hiện diện tràn lan của máy bay không người lái Nga khiến quân đội gặp nhiều khó khăn trong việc điều động, thiết lập các tuyến phòng thủ và hệ thống phòng không, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào máy bay không người lái của Nga bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).

UAV cảm tử Nga vỡ tan vì dính "thuốc độc" của Ukraine- Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình từ cuộc chạm trán giữa máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của đơn vị Signum với máy bay không người lái Lancet của Nga

Dùng UAV trị UAV

"Một số nhóm nghiên cứu độc lập của Ukraine đang phát triển các hệ thống đánh chặn máy bay không người lái trinh sát của đối phương bằng FPV, từ thực tế chiến trường cho thấy rằng phương pháp này đang mang lại những hiệu quả nhất định", phó Ủy ban An ninh Quốc gia, Quốc phòng và Tình báo, Verkhovna Rada Yuriy Mysyagin cho biết trên kênh Telegram của mình vào tuần trước.

Ví dụ mới nhất về chiến thuật này đã được công bố vào hôm 19/6 vừa qua, khi đơn vị "Signum" thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 93 của Ukraine tiết lộ video về một máy bay không người lái FPV do họ điều khiển đã phát hiện và lập tức áp sát một chiếc UAV Lancet của Nga. Không có bằng chứng trực quan nào cho thấy chiếc FPV tác động vào Lancet, tuy nhiên, video kết thúc bằng hình một máy bay không người lái bị phá hủy trên mặt đất. Đáng chú ý là video được quay từ UAV của Ukraine cho thấy góc nhìn cận cảnh và rõ nét về máy bay Lancet trên không,

Nhóm Signum mô tả chi tiết trên kênh Telegram của mình rằng "Một máy bay cảm tử của đối phương đã bị phát hiện trên bầu trời và nó đã bị UAV của chúng tôi áp sát tấn công, chiếc UAV sau đó rơi và vỡ tan trên cánh đồng, vụ việc không gây hại cho bất kỳ ai". Signum cho biết đây là thành công mới nhất trong nỗ lực chống UAV của họ.

Signum lưu ý rằng: "Nhiều người không còn coi đây là bí mật nữa khi trong những tháng gần đây, lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái FPV nhiều hơn, làm phương tiện phòng không để chống lại các loại UAV Lancet và Orlan".

Quân đội Nga bắt đầu bình luận về những cuộc tấn công này, cho rằng chúng làm giảm nhận thức về tình hình. Bởi nhiều đơn vị chiến đấu của Nga phụ thuộc vào các máy bay không người lái ISR (Tình báo, Giám sát và Trinh sát) như Zala, Supercam, Orlan để trinh sát khu vực tá chiến trước khi hoạt động. Một người lính Nga giải thích trên Telegram rằng, "Việc để mất những con 'mắt' trên bầu trời sẽ khiến chúng ta tụt hậu cả một thế hệ, buộc chúng ta phải chiến đấu ở chế độ 2D trong khi đối phương vẫn tiếp tục chiến đấu ở chế độ 3D. Máy bay không người lái FPV thì rẻ, nhưng UAV ISR lớn thì không".

UAV cảm tử Nga vỡ tan vì dính "thuốc độc" của Ukraine- Ảnh 2.

UAV Zala của Nga

Triển vọng trong tương lai

Các chuyên gia của The War Zone đã từng nhấn mạnh nhiều lần rằng, đôi khi cách tốt nhất để hạ gục một máy bay không người lái là bằng một máy bay không người lái khác và thực tế ngày càng làm sáng tỏ ý tưởng này. Kể từ khi các chuyên gia quân sự lần đầu thảo luận về chiến thuật này, thị trường cho các hệ thống UAV như vậy không chỉ dần xuất hiện mà còn đang phát triển rất mạnh mẽ.

Việc Ukraine đang tìm kiếm những loại UAV có khả năng không chiến là hoàn toàn hợp lý và nhu cầu của họ đang cực kỳ cấp thiết, đặc biệt là vì chưa có máy bay không người lái chống máy bay không người lái nào được cung cấp từ các quốc gia đồng minh cho đến nay, chủ yếu là do sự sáng tạo trong chiến đấu của người Ukraine.

Cuộc giao tranh đầu tiên giữa các máy bay không người lái trong cuộc xung đột Ukraine xuất hiện trên mạng xã hội từ tháng 10/2022, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chiến thuật sử dụng UAV để tiêu diệt UAV vẫn chưa được quan tâm nhiều. Với mức độ thiệt hại mà các máy bay không người lái tầm thấp gây ra cho cả hai bên, chúng ta có thể sẽ sớm được chứng kiến nhiều cuộc đối đầu trên không ngày càng tinh vi hơn giữa các loại UAV trong tương lai.

Đoạn video cho thấy chiếc UAV của Ukraine tấn công UAV Nga

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

Mua cùng hãng điều hòa, đặt cùng mức 27 độ mà nhà hàng xóm "rét run", nhà mình thì không: Lý do là sao?

Chủ nhật, 07/07/2024 12:32
Điều hòa nhiều khi mang tiếng oan khi không tạo được khí mát trong ngôi nhà. Trên thực tế, lý do lại nằm ở chỗ khác.

Ở độ cao 5.000 mét tại dãy Himalaya, có một hồ nước kỳ lạ với hàng trăm hài cốt người nằm bên trong!

Chủ nhật, 07/07/2024 12:24
Hồ Roopkund (hay còn gọi là Hồ Xương Người) nằm ở độ cao 5.000 mét so với mực nước biển, là một điểm đến đầy bí ẩn thu hút sự chú ý của giới khoa học và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Người ngủ 5 tiếng với người ngủ 8 tiếng/ngày có tuổi thọ khác nhau thế nào? Nghiên cứu mới khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ

Chủ nhật, 07/07/2024 12:10
Ngủ đúng cách rất tốt cho cơ thể nhưng thời gian ngủ bao lâu thì có tác động đến tuổi thọ và sức khỏe? Các chuyên gia đã chỉ ra một sự thật mà nhiều người không biết.

Eiichiro Oda và One Piece đã làm được điều mà chỉ Taylor Swift mới đạt được cho đến nay

Chủ nhật, 07/07/2024 12:06
Danh tiếng của One Piece đang vươn tới tầm cao mới.

Nhật, Hàn, châu Âu rút lui giúp xe Trung Quốc 'bùng nổ': Đến lúc này chính người Nga cũng lo ngại!

Chủ nhật, 07/07/2024 11:56
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang nắm bắt rất tốt cơ hội tại Nga...
     
Nổi bật trong ngày

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

Xác thực sinh trắc học không phải để an toàn cho việc chuyển tiền, đây mới là lý do chính!

Thứ 7, 06/07/2024 07:49
Nhận định trên được nêu trong tham luận của Luật sư Trương Thanh Đức tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 04/7/2024.

Người đàn ông mắc ung thư phổi sau nhiều năm duy trì một thói quen khó bỏ ở đàn ông Việt

Thứ 7, 06/07/2024 10:18
Trong một lần đi khám định kỳ, người đàn ông tại Vĩnh Phúc phát hiện ra khối ung thư tại phổi. "Thủ phạm" gây ra ung thư là một thói quen khó bỏ, có ở nhiều đàn ông Việt.

YouTube ra mắt công cụ AI loại bỏ nhạc bản quyền khỏi video hiệu quả hơn

Thứ 7, 06/07/2024 11:50
Tính năng mới hứa hẹn giúp các nhà sáng tạo dễ dàng gỡ bỏ nhạc có bản quyền mà không ảnh hưởng đến âm thanh khác trong video. Công cụ này được kỳ vọng sẽ hoạt động chính xác và hiệu quả hơn phiên bản trước đó.

Kinh hoàng: 2 người đàn ông nhét đồng nghiệp vào máy giặt và khởi động, lý do không thể chấp nhận

Thứ 7, 06/07/2024 14:07
Nạn nhân là người khuyết tật nên đã không do dự chui vào trong máy.
xe.nguoiduatin.vn