United Airlines cho biết hôm thứ Ba rằng một bản cập nhật phần mềm đã gây ra trục trặc buộc hãng phải tạm dừng các chuyến khởi hành trên toàn quốc, làm tê liệt một trong những hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ trong một ngày du lịch bận rộn.
Các quan chức liên bang cho biết phi hành đoàn của United đã không thể liên lạc với những người điều phối hàng không thông qua các phương tiện thông thường.
“Một bản cập nhật phần mềm đã gây ra tình trạng chậm lại trên diện rộng trong hệ thống công nghệ của United,” United cho biết trong một tuyên bố. Hãng hàng không cho biết đây không phải là vấn đề an ninh mạng.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cơ quan điều hành không phận quốc gia nước này cho biết United đã yêu cầu họ dừng các chuyến khởi hành của hãng hàng không này trên toàn quốc. FAA cho biết vấn đề này chỉ giới hạn ở United và các công ty con.
United Airline cho biết, việc ngừng hoạt động chỉ diễn ra với các chuyến bay vẫn còn ở trên mặt đất – nó không ảnh hưởng đến các máy bay đang bay trên không – kéo dài hơn một giờ trước đó.
Theo số liệu từ dịch vụ theo dõi FlightAware, đến chiều muộn ngày thứ Ba (5/9) ở Bờ Đông nước Mỹ, United chỉ hủy 7 chuyến bay, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 16 chuyến mỗi ngày trong dịp cuối tuần bận rộn của Ngày lễ Lao động.
Tuy nhiên, hơn 350 chuyến bay của United đã bị hoãn – chiếm 13% so với lịch trình của hãng, nhiều hơn so với các đối thủ American, Delta và Southwest – vào một ngày mà nhiều du khách dự kiến sẽ bay về nhà.
Southwest Airlines từng gặp sự cố ngừng hoạt động tương tự vào tháng 4, khiến tất cả các chuyến bay khởi hành phải dừng hoạt động trong khoảng một giờ và khiến hơn 2.000 chuyến bay bị trễ.
FAA đã khiến tất cả các chuyến khởi hành ở Mỹ phải tạm dừng trong thời gian ngắn vào tháng 1 khi hệ thống dùng để cảnh báo phi công về các mối nguy hiểm về an toàn không hoạt động. Cơ quan này đổ lỗi cho một nhà thầu rằng họ đã vô tình xóa các tập tin trong khi đồng bộ hóa hệ thống cảnh báo và bản sao lưu của nó.
Anh Nguyễn (theo Engadget, AP)