Vành đai huyết mạch hơn 2 tỷ USD ở Hà Nội có tín hiệu mới - ùn tắc nội đô sẽ được 'giải cứu' nhờ cầu cạn?

Thứ 5, 09/05/2024 07:07
Đường trên cao Vành đai 2 khi khánh thành và thông suốt toàn tuyến sẽ giúp 'giải cứu' tình trạng ùn tắc nghiệm trọng ở nội đô Hà Nội.

Đường trên cao Vành đai 2 sẽ 'giải cứu' ùn tắc nội đô

Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP xem xét đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy với tổng mức đầu tư ước tính hơn 21.000 tỷ đồng, gồm đoạn dưới thấp với kinh phí khoảng 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao 3.895 tỷ đồng.

Sở đã đề xuất chia thành hai dự án riêng biệt. Trong đó đoạn dưới thấp có chi phí dự kiến lên tới hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 16.700 tỷ đồng và chi phí xây lắp là 541 tỷ đồng.

Còn đoạn trên cao thuộc nhóm dự án nhóm A, tổng mức đầu tư (dự kiến) là 3.895 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 trên cao (cầu cạn) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 trên cao xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở; điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy, tổng chiều dài khoảng 3,8km, quy mô mặt cắt ngang 19m; là đường trục chính đô thị với vận tốc thiết kế 80km/h, nghiên cứu đồng bộ các nút giao theo quy hoạch. 

Vành đai huyết mạch hơn 2 tỷ USD ở Hà Nội có tín hiệu mới - ùn tắc nội đô sẽ được 'giải cứu' nhờ cầu cạn?- Ảnh 1.

Nút giao thông Ngã Tư Sở. Ảnh: Trường Hùng

Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội dài 43,6km, chạy qua các điểm sau: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Hai cầu vượt sông Hồng trên Vành đai 2 là Vĩnh Tuy và Nhật Tân, một cầu vượt sông Đuống là Đông Trù.

Hiện Vành đai 2 đã thông suốt toàn bộ các đoạn đi qua ngoại thành, trong nội thành chỉ còn đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện nay) dài gần 4km chưa được mở rộng và xây dựng đường trên cao.

Ở khu vực nội đô, những đoạn đã hoàn thiện của Vành đai 2 góp phần giải cứu ùn tắc giao thông rất nhiều. Tiêu biểu như đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đi Ngã Tư Sở được khởi công xây dựng vào tháng 4/2018, với tổng kinh phí khoảng 9.400 tỷ đồng. 

Vành đai huyết mạch hơn 2 tỷ USD ở Hà Nội có tín hiệu mới - ùn tắc nội đô sẽ được 'giải cứu' nhờ cầu cạn?- Ảnh 2.

Dự án đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở. Ảnh: Trường Hùng

Trục Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được coi là điểm đen giao thông tại Thủ đô nay đã được giải quyết phần nào nhờ Vành đai 2 trên cao và dự án cầu Vĩnh Tuy 2.

Tuy nhiên, nút giao Ngã Tư Sở hiện vẫn thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm vì lý do các phương tiện đang đi Vành đai 2 trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Trường Chinh lại phải đi xuống dưới thấp (đoạn qua Láng) thành nút thắt cổ chai gây nên xung đột giao thông. Vì vậy, việc triển khai 4km đoạn trên cao từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy là "mảnh ghép" quan trọng cho toàn bộ dự án.

"Khi đường Vành đai 2 (đoạn cầu Vĩnh Tuy đến Trường Chinh) thông xe, lượng xe lưu thông nhanh hơn, lúc đó giao thông như một dòng nước chảy xiết, còn Ngã tư Sở như một cái cống hẹp, do đó dẫn đến tình trạng ùn tắc", Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông nói với báo Lao Động. 

Bên cạnh đó, đoạn Vành đai 2 từ Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km có tổng mức đầu tư 6.400 tỷ đồng sau khi khánh thành cũng giúp giải toả áp lực giao thông cho tuyến đường Phạm Văn Đồng và cầu Thăng Long, góp phần rút ngắn nửa thời gian quãng đường đi từ Nhật Tân đến Cầu Giấy.

 Tính cấp thiết của việc hoàn thiện Vành đai 2 

Vành đai 2 là một trong 7 tuyến đường vành đai của Hà Nội, là một dự án rất lớn, được xây dựng trong khoảng 20 năm với tổng kinh phí hơn 2 tỷ USD. Một số công trình điển hình của đường vành đai 2 như: cầu Nhật Tân (13.500 tỷ đồng); đường Hoàng Sa - Trường Sa (6.600 tỷ đồng); đường Võ Chí Công (hơn 6.600 tỷ đồng); nút giao trung tâm quận Long Biên (2.800 tỷ đồng)…

Vành đai huyết mạch hơn 2 tỷ USD ở Hà Nội có tín hiệu mới - ùn tắc nội đô sẽ được 'giải cứu' nhờ cầu cạn?- Ảnh 3.

Cầu Nhật Tân là công trình tiêu biểu trên tuyến Vành đai 2. Ảnh: Việt Linh

Nhiều người dân Hà Nội bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, sớm khép kín các tuyến đường vành đai, đặc biệt là Vành đai 2.

“Đoạn từ Ngã Tư Sở đến cuối đường Láng vẫn đang ùn tắc nghiêm trọng vì nút thắt cổ chai, nếu được mở rộng sớm ngày nào và hoàn thành đoạn trên cao, giao thông chắc chắn sẽ thông suốt”, anh Nguyễn Anh Toán ở quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.

Vành đai huyết mạch hơn 2 tỷ USD ở Hà Nội có tín hiệu mới - ùn tắc nội đô sẽ được 'giải cứu' nhờ cầu cạn?- Ảnh 4.

Nút giao thông dưới chân cầu Nhật Tân giúp kết nối các tuyến đường gom xung quanh với trục đường Vành đai 2. Ảnh: Việt Linh

Không chỉ người dân, chuyên gia giao thông cũng đồng nhận định tính cấp thiết của dự án này trong việc giải tỏa ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở, cũng như đồng bộ hạ tầng cho toàn tuyến Vành đai 2.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho biết trên báo Dân Trí rằng, dự án kết nối, tăng thêm dung lượng cho vành đai 2 trên cao Hà Nội đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy là cần thiết, cần được triển khai sớm. 

Trong tương lai gần, khi tuyến vành đai 2 trên cao từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy được thực hiện, sẽ giúp hạ tầng của toàn tuyến được đồng bộ, giải tỏa áp lực cho "điểm đen" về ùn tắc giao thông của thành phố.

Tổng hợp

T.Hà

Cùng chuyên mục

Eiichiro Oda tiết lộ hai nhân vật khó vẽ nhất trong manga

Thứ 2, 20/05/2024 14:43
Có một số nhân vật khiến tác giả One Piece gặp khó khăn khi vẽ họ.

HLV Gen.G tiết lộ đội hình còn sở hữu "bài dị" nhưng chưa có dịp sử dụng tại MSI 2024

Thứ 2, 20/05/2024 14:40
Phía Gen.G mới đây đã có những hé lộ đầy khó tin về việc chuẩn bị cho trận Chung kết tổng MSI 2024.

Những con boss sẽ xuất hiện trong bom tấn Black Myth: Wukong (P1)

Thứ 2, 20/05/2024 14:24
Black Myth: Wukong lấy cảm hứng rất nhiều từ thể loại Soulslike được yêu thích.

Hoa hậu Malaysia diện đầm của NTK Nguyễn Minh Tuấn dự thảm đỏ LHP Cannes 2024

Thứ 2, 20/05/2024 14:18
Miss Earth Malaysia 2021 - Nisha Thayananthan diện thiết kế mới nhất của NTK Nguyễn Minh Tuấn khi tham dự thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2024 tại Pháp.

Assassin's Creed Shadows sẽ có một Ninja Nhật Bản thực thụ

Thứ 2, 20/05/2024 14:14
Bên cạnh Yasuke, 'Samurai châu Phi' huyền thoại, Assassin's Creed Shadows cho phép bạn chơi 1 nhân vật khác.
     
Nổi bật trong ngày

Công an tiến hành khám xét, phát hiện "bí mật" trong nhà của một phụ nữ ở Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 06:37
Trong khi đang được hoãn thi hành án tù do đang nuôi con nhỏ và mang thai 8 tháng, Trang lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Vợ trang điểm, nói là đến bệnh viện: Chồng lần theo định vị, "nóng mắt" khi thấy cảnh trong khách sạn

Chủ nhật, 19/05/2024 07:58
Vốn tin tưởng người vợ của mình nên khi phát hiện ra sự thật, người đàn ông này không thể giữ được bình tĩnh.

Diện áo T1 cũng quyến rũ, nữ streamer Việt nổi tiếng khoe vòng eo siêu thực, đẹp mê mẩn

Chủ nhật, 19/05/2024 11:19
Bức ảnh là thành quả chăm chỉ độ dáng trong thời gian dài của fan Faker.

Thành phố có nhiều người giàu nhất thế giới, cứ 24 cư dân lại có một “đại gia”

Chủ nhật, 19/05/2024 13:20
Nơi đây có nhiều triệu phú USD hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, với gần 350.000 người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi người dân tình nguyện tham gia đăng ký hiến tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 16:22
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng và kêu gọi mọi người dân trưởng thành, không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo, lứa tuổi, vùng miền tình nguyện đăng ký hiến tạng.
xe.nguoiduatin.vn