Vì môi trường kinh doanh lành mạnh: Bộ chức năng phải vào cuộc rốt ráo, không đẩy việc

Vì môi trường kinh doanh lành mạnh: Bộ chức năng phải vào cuộc rốt ráo, không đẩy việc

Thứ 2, 17/01/2022 07:30
Quy định liên quan đến tỷ lệ nội địa hóa không còn tính pháp lý nhưng vẫn tồn tại 7 năm qua, cho thấy sức ì về môi trường kinh doanh nếu cơ quan chức năng không rốt ráo.

Tại họp báo thường kỳ ngày 12/1/2022, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hoá linh kiện, cụm linh kiện ô tô được thực hiện từ năm 2004. Tới nay sau gần 20 năm đã cho thấy nhiều nội dung không còn phù hợp thực tế, cần sửa đổi, bãi bỏ để phù hợp với các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký. Do các quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa đã không còn phù hợp, nên ông Đỗ Thắng Hải đồng tình về việc bãi bỏ quy định này.

“Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nhận thấy những tồn tại này và đang trong quá trình chỉnh sửa. Là cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực công nghiệp, sản xuất ô tô, Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉnh sửa các quy định này", ông Hải nói.

Trên thực tế, sản xuất lắp ráp ô tô hiện là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và mọi doanh nghiệp muốn sản xuất lắp, ráp ô tô tại Việt Nam đều phải chấp hành.

Tại Điểm đ khoản 1 Điều 29 Nghị định 116/2017, Chính phủ cũng “giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô”.

Còn nhớ, tại phiên họp ngày 15/4/2021, để triển khai công việc của Chính phủ sau khi được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã đề ra một số quan điểm, định hướng trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Đó là “đẩy mạnh việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển đất nước. Tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh bằng thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp; chủ động xử lý hiệu quả những vấn đề tồn đọng kéo dài.

Chủ động xử lý công việc theo thẩm quyền, tăng cường phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm; bảo đảm hiệu quả, thực chất, tránh phô trương, hình thức.

Theo yêu cầu của Chính phủ, “Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật; theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo. Các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục và khẩn trương rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công, theo dõi, tổ chức thực hiện để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển”.

Tiếp đó, tại Nghị Quyết số 02/NQ-CP, ngày 10/01/2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cáo năng lực cạnh tranh trong môi trường quốc gia năm 2022, Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong đó có “cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và cải cách điều kiện kinh doanh” và “tập trung dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác biệt của các quy định pháp luật.”

Quy chiếu vào ngành công nghiệp ô tô, để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp ô tô phát triển theo xu thế hội nhập (phục vụ xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu) trong bối cảnh hiện nay đáp ứng các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 do Chính phủ ban hành, theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm bãi bỏ các quy định nêu trên theo tinh thần các Nghị quyết trên của Chính phủ, đảm bảo sự thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật.

Căn cứ ban hành quy định về tỷ lệ nội địa hóa với ô tô và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu trước đây là dựa vào Quyết định175/2002/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 và Quyết định 177/2004/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020.

Tuy nhiên, hiện nay Quyết định số 1168/2014/QĐ-TTg đã thay thế toàn bộ Quyết định số 175/2002/QĐ-TTg.
Đồng thời, Quyết định số 1211/2014/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã thay thế Quyết định số 177/2002/QĐ-TTg.
Tiếp đó, Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 26/8/2019 đã chấm dứt hiệu lực Quyết định số 1211/2014/QĐ-TTg
Thêm vào đó, Quyết định số 1168/2014/QĐ-TTg cũng sử dụng khái niệm “tỷ lệ giá trị sản xuất chế tạo trong nước đối với sản xuất ô tô” thay thế cho khái niệm “tỷ lệ nội hóa ô tô” tại Quyết định 175/2002/QĐ-TTg.

Như vậy, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khi Quyết định 175/2002/QĐ-TTg và Quyết định 177/2004/QĐ-TTg hết hiệu lực, các văn bản pháp luật của Bộ Khoa học Công nghệ ban hành dựa trên các căn cứ này là Quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN, Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN và Thông tư 05/2012/TT-BKHCN quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô và mức độ rời rạc của linh kiện cũng hết hiệu lực.
Theo Thanh Hương/Báo Đầu tư

Thị trường xe máy lại “lao dốc” giảm giá, mức ưu đãi cao nhất lên đến 7 triệu đồng

Thứ 4, 12/01/2022 07:00
Mức giá điều chỉnh mới được áp dụng tại hầu hết các thương hiệu như Honda, Yamaha và Suzuki, với mức giảm dao động từ 500.000 đến 7 triệu đồng.

Ngoảnh lại năm 2021 cùng 5 sự kiện nổi bật trên thị trường xe hơi Việt Nam

Thứ 3, 04/01/2022 05:00
Những sự kiện này không chỉ là dấu ấn của năm, mà còn là yếu tố quan trọng tác động đến thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.