Dịch Covid-19 tái bùng phát
|
Với sự quay trở lại của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận sự sụt giảm chưa từng có từ trước tới nay. Điều này đã gây ra một đợt khủng hoảng không hề nhỏ với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung cũng như các đại lý và thương hiệu xe hơi trên thị trường nói riêng. Hậu quả rõ rệt nhất chính là doanh số bán ra của các thương hiệu đã bị sụt giảm nặng nề trong khoảng 3 tháng từ tháng 7/2021 đến tháng 9/2021. Cùng với đó là hàng loạt những thay đổi quan trọng khác như: huỷ bỏ sự kiện Vietnam Motor Show 2021 hay thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng.
Giảm 50% lệ phí trước bạ
|
Một trong những tác động rõ rệt nhất của đợt dịch Covid-19 đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 chính là quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước của Chính phủ. Điều này đã tạo ra những tín hiệu tích cực, giúp các thương hiệu xe hơi dần có đà phục hồi trong giai đoạn cuối năm, dù rằng việc áp dụng chính sách chỉ bắt đầu từ ngày 1/12/2021. Cùng với đó, sự hỗ trợ từ Chính phủ cho những mẫu xe lắp ráp và sản xuất trong nước cũng giúp cho nhiều mẫu xe nhập khẩu vào thị trường Việt phải giảm giá bán, nhằm tạo sự thu hút tốt hơn với khách hàng. Một trong những cái tên có thể kể đến chính là: Nissan Almera, Honda HR-V và Toyota Camry.
Sự xuất hiện của phân khúc SUV hạng A
|
Có lẽ sự xuất hiện của phân khúc SUV hạng A chính là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2021, khi điều này sẽ giúp cho nhiều khách hàng có khả năng tiếp cận tốt hơn đến những mẫu xe gầm cao giá rẻ. Đồng thời cũng giúp phủ kín sự xuất hiện của các dòng xe gầm cao từ hạng A cho đến hạng D. Đánh dấu cho sự chuyển mình này chính là sự ra mắt của hai mẫu xe đầu tiên KIA Sonet và Toyota Raize, cùng mức giá dao động trong khoảng 500 – 600 triệu đồng. Cùng với đó là doanh số ấn tượng với 829 chiếc KIA Sonet đã được bàn giao trong tháng 11 vừa qua. Con số tương ứng của Toyota Raize là 189 chiếc.
Bước tiến của xe điện Việt Nam
|
Đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô xanh của Việt Nam chính là VinFast, với mẫu xe mở đầu là VF e34. Chỉ sau 3 tháng ra mắt, mẫu xe này đã nhanh chóng nhận được 25.000 đơn đặt hàng. Đây là 1 con số kỷ lục dành cho mẫu xe mới ra mắt thị trường, đặc biệt là xe điện. Hiện mẫu xe điện này đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng trong tháng 12 vừa qua, với lô đầu tiên gồm 100 chiếc cho những khách hàng đặt xe sớm nhất.
Trong thời gian sắp tới, VinFast sẽ tiến hành mở cọc cho 2 mẫu xe điện mới là VinFast VF e35 và VF e36 cho khách hàng Việt Nam. Cùng với đó là 2 mẫu xe điện khác nhỏ hơn, nhằm hướng đến phủ kín toàn bộ các phân khúc A,B,C,D và E trên thị trường.
Thay đổi trong phương thức ra mắt xe
Ảnh hưởng từ dịch bệnh cũng đã gây nên những xáo trộn không nhỏ trong việc ra mắt các mẫu xe mới trên thị trường. Nếu như trước đây, việc ra mắt những mẫu xe mới sẽ được tiến hành theo kiểu trực tiếp có khách mời thì trong năm vừa qua, việc ra mắt lại được thay đổi bằng phương thức trực tuyến. Có khá nhiều mẫu xe trên thị trường đã được trình làng theo phương thức này như: Hyundai Tucson, Hyundai Grand i10, Toyota Raize, VinFast VF e34 hay phiên bản nâng cấp cho các mẫu xe Volvo. Đáng kể nhất phải là thương hiệu Mercedes-Benz, khi đã tiến hành tổ chức một triển lãm xe hơi trực tuyến trong 4 ngày hồi cuối tháng 11 vừa qua.
|
Như vậy, có thể thấy năm 2021 đã qua đi với khá nhiều những điểm nhấn đáng chú ý. Trong đó đa phần đều chịu ảnh hưởng bởi những tác động đến từ đại dịch Covid-19. Hy vọng rằng trong năm 2022 tới đây, dịch bệnh sẽ dần được kiểm soát để thị trường ô tô Việt Nam sẽ ghi nhận những bước phát triển mới mạnh mẽ hơn nữa.
Trần Quân