Vì sao Apple không hề có ý định làm điện thoại gập?

Vì sao Apple không hề có ý định làm điện thoại gập?

Thứ 4, 28/09/2022 08:55
Trong khi các tín đồ công nghệ Android “phát sốt” với điện thoại màn hình gập, Apple vẫn khá thờ ơ. Táo khuyết luôn biết định vị vị trí dẫn đầu của mình riêng biệt.

Z Fold và Z Flip đã tạo nên “cơn chấn động” nhỏ với các tín đồ điện thoại, tuy nhiên trên thực tế, doanh số của dòng điện thoại gập này vẫn còn khá khiêm tốn so với dòng Galaxy S, chứ chưa nói đến iPhone. Điện thoại tầm trung vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Samsung, và Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp.

Kể từ khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Apple đã tiếp quản một thị trường mà trước đó họ không hề có chút kinh nghiệm nào. Một số người gọi thành công này là giấc mơ của mọi công ty công nghệ ở đó. Và những người đó có lẽ đúng.

Các nhà sản xuất điện thoại lâu đời như LG, HTC và BlackBerry đã đến và đi, nhưng Apple vẫn vượt qua mọi thách thức mà họ phải đối mặt trong thị trường luôn thay đổi này. Và những thương hiệu vẫn còn tồn tại xung quanh, như Motorola, Nokia và Samsung thì sao? Apple đang vượt xa hai hãng đầu tiên khá nhiều, và có lẽ chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi hãng này vượt qua Samsung và thực sự khẳng định mình là nhà sản xuất điện thoại số một.

"Apple đã trở lại vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh sau ba quý, được thúc đẩy bởi hiệu suất tuyệt vời từ iPhone 13 Pro đã cùng nhau chiếm được hơn 2/3 doanh số bán hàng trong phân khúc giá siêu cao cấp. Điều này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng sản lượng mạnh mẽ ở Mỹ, Trung Quốc và Tây Âu. " - Nghiên cứu Counterpoint, trong " Nghiên cứu thị trường điện thoại thông minh cao cấp trong quý 1 năm 2022”.

doanh so smartphone thang 4
Doanh số bán hàng smartphone trên thị trường toàn cầu do Counterpoint thống kê trong tháng 4/2022.

Trong khi các điện thoại Android liên tục đưa ra những cải tiến mới qua các năm, từ máy ảnh đơn sắc đến điện thoại bán mô-đun hoặc hỗ trợ 3D, và hầu như không có cái nào thành công như mong đợi. Điều tương tự không thể nói về Apple.

amazon fire voi man hinh 3d
Điện thoại Amazon Fire với màn hình 3D đã không tạo ra được hiệu ứng như mong đợi của nhà sản xuất.

Chậm nhưng chắc, nhưng khi đã quyết định đặt ra một tiêu chuẩn mới, Apple đều tạo ra xu hướng mang tính dẫn dắt. Có thể kể đến việc Apple là bỏ giắc cắm tai nghe, triển khai máy quét dấu vân tay, loại bỏ bộ sạc khỏi hộp và vô số thay đổi nhỏ khác dần dần tạo nên mẫu điện thoại thông minh hiện tại. Mới đây nhất, chính là việc loại bỏ thẻ SIM vật lý và thay thế bằng eSIM…

Sự thật là bất kể điện thoại Galaxy có bao nhiêu cải tiến mỗi năm, doanh số bán hàng của iPhone vẫn chỉ đi theo một hướng, đó là tăng lên. Ví dụ, iPhone 13 là điện thoại phổ biến nhất trên toàn thế giới, với 5,5% thị phần.

3 mẫu điện thoại bán chạy tiếp theo cũng là iPhone. Thiết bị hàng đầu duy nhất của Samsung trong danh sách đó là Galaxy S22 Ultra với 1,5% thị phần ở vị trí thứ 5 và đó là thiết bị bán chạy nhất trong năm trong đợt phát hành đầu tiên. Doanh số bán hàng của Apple tuy tăng chậm nhưng chắc chắn vẫn tăng, với mức tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng dòng S22 của Samsung đã làm tốt hơn trước đây, nhưng đó không phải là một chiến thắng lớn, vì các điện thoại hàng đầu của công ty đã chứng kiến sự sụt giảm đều về số lượng xuất xưởng giữa các thế hệ S10 và S21 của họ. Trong cùng khoảng thời gian đó, iPhone có màn ra mắt lớn nhất từ trước đến nay.

Dưới đây là ba điểm mạnh mà Apple dường như hơn hẳn Samsung: Hình ảnh thương hiệu mạnh hơn nhiều vì danh tiếng tốt; Một chiến lược tiếp thị xuất sắc và lịch sử lâu đời của điện thoại thông minh được xây dựng rất tốt, không có vấn đề và một hệ sinh thái phần mềm thực sự.Apple biết rõ nhất cách định vị bản thân và các sản phẩm của mình, cách quảng cáo chúng và cách biến một lỗ hổng thành điểm bán hàng chính (chỉ cần nhìn vào 'Dynamic Island' của iPhone 14 Pro).

Về hình ảnh thương hiệu, iPhone có xu hướng được người dùng giữ lâu hơn bất kỳ điện thoại Android nào. Đó là bởi vì nó thường nhanh hơn và thường xuyên được cập nhật hơn theo thời gian.

iphone
Apple luôn biết cách tạo ra xu hướng khiến cho các thương hiệu điện thoại Android khác phải "chạy theo".

Tiếp tục phân tích, có thể thấy bộ vi xử lý của Apple đang đi trước đối thủ. Khi xem xét dữ liệu cho thấy iPhone 12 với chip A14 vẫn có phần mạnh mẽ hơn chip Snapdragon 8 thế hệ 1 của hầu hết các điện thoại hàng đầu hiện tại của Samsung.

Về hệ thống camera, Galaxy S22 Ultra khá ngang ngửa với iPhone Pro, nhưng đó không phải là trường hợp của các dòng sản phẩm còn lại của Samsung. Apple vẫn là ông hoàng khi nói đến những thứ như quay video và nó được cho là tốt hơn nếu chỉ đơn giản là chụp ảnh bởi một người không phải là chuyên gia công nghệ.

Một điều đáng ngạc nhiên khác về iPhone là nó thậm chí còn có giá cả phải chăng hơn điện thoại của Samsung. Galaxy S22 Ultra đắt hơn 100 USD so với iPhone 14 Pro Max hàng đầu của Apple. Điều tương tự cũng xảy ra với Galaxy S22 Plus so với iPhone 14 Plus. Tất nhiên, đó chỉ là trường hợp ở Bắc Mỹ, vì iPhone đã tăng giá ở châu Âu trong năm nay.

Nhưng ở Mỹ, Galaxy S22 nhỏ hơn có vẻ tương đương với giá của iPhone 14, nhưng thời lượng pin, bộ vi xử lý và hệ thống camera lại kém hơn. So sánh trực tiếp với dòng điên thoại gập của Samsung, Galaxy Z Fold 4 đắt hơn 700 USD so với iPhone 14 Pro Max, trong khi Galaxy Z Flip 4 đắt hơn 200 USD so với iPhone 14. Mức giá cao cũng là một vấn đề đáng để suy nghĩ lúc này.

dien thoai gap

Apple có thể nghĩ rằng điện thoại gập sẽ bao gồm những khiếm khuyết

Hãy cùng xem thực tế điện thoại có thể gập lại là gì. Có ba ngôn ngữ thiết kế được thiết lập cho điện thoại có thể gập lại. Đây là những chiếc điện thoại có thể gập lại kiểu vỏ sò, giống như Samsung Galaxy Z Flip 4, có thể gập vào trong với một màn hình bên ngoài bổ sung, như Samsung Galaxy Z Fold 4 và điện thoại có thể gập lại bên ngoài, như Huawei Mate Xs 2.

Tất cả những mẫu điện thoại này đều có những ưu điểm của chúng, nhưng quan trọng nhất, chúng đều có những khuyết điểm lớn. Ví dụ, Galaxy Z Flip 4 có thể bỏ túi, nhưng điều đó đi kèm với cái giá quá đắt là kém tiện dụng hơn, thời lượng pin và máy ảnh kém ấn tượng hơn.
Khi nói đến Galaxy Z Fold 4, vấn đề sẽ rõ ràng ngay khi bạn thực hiện cuộc gọi điện thoại với nó. Nó rất nặng và dày gấp đôi iPhone.

Với Mate Xs 2 của Huawei, mọi thứ có một chút khác biệt. Điện thoại này không dày và nặng như Z Fold 4, nhưng nó vẫn không thoải mái khi cầm như một chiếc điện thoại thông thường.
Bên cạnh đó, để màn hình có thể gập lại, dù muốn hay không, vẫn tồn tại một vệt gấp mờ ở giữa. Nếp gấp này ngày càng rõ rệt theo thời gian và nó bắt đầu ảnh hưởng đến trải nghiệm màn hình nhiều hơn. Điều này đặc biệt gây khó chịu khi gõ, sử dụng cử chỉ, cuộn và chơi trò chơi.

Bên cạnh vấn đề nếp gấp, các điện thoại gập cũng sẽ phải đối diện với việc khả năng chống nước và bụi kém hơn hoặc không có. Điều này đồng nghĩa với sự bền bỉ sẽ kém hơn, màn hình của chúng cũng dễ trầy xước hơn. Trong khi người dùng Apple có xu hướng giữ thiết bị của họ lâu hơn nhiều so với của Samsung, những khác biệt kể trên có thể là nguyên nhân dẫn tới việc Apple dường như không hề có ý định sẽ sản xuất một chiếc điện thoại có thể gập như những thương hiệu Android đang làm.

dien thoai gap2
Nếp gấp "xấu xí" trên điện thoại gập có thể khiến giảm trải nghiệm người dùng.

Từ nhiều năm nay, đã có nhiều báo cáo về việc Apple đang phát triển Apple Car. Không thể nào nó không làm như vậy đối với tương lai của sản phẩm sinh lời cao nhất của mình. Apple rất giỏi trong việc tránh rò rỉ, và đó là lý do tại sao mọi người có thể có nhận thức sai lầm về các sáng kiến phát triển của công ty.

Điều này có nghĩa là Apple nung nấu những dự định bí mật của riêng minh mà thậm chí chưa ai có thể nghĩ ra. Trên thực tế, đánh giá về tầm vóc của công ty này, họ có thể có một số, nếu không muốn nói là rất nhiều ý tưởng mới cho các thiết bị thông minh tương lai của mình.

Theo Iskren Gaidarov(Phonearena)

Apple bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ

Thứ 3, 27/09/2022 15:50
Apple cho biết họ đang lắp ráp chiếc iPhone 14 hàng đầu của mình tại Ấn Độ khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ muốn chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

YouTuber dùng búa thử độ bền Apple Watch Ultra: Mặt bàn vỡ trước cả đồng hồ

Thứ 2, 26/09/2022 14:50
Trước khi mặt kính Apple Watch Ultra bị nứt vỡ vì búa đập, mặt bàn bên dưới nó đã bị thủng vì cú đập.

Lỗi mới trên iOS 16 có thể khóa tài khoản Apple Mail của người dùng

Thứ 7, 24/09/2022 14:30
Một lỗi mới trên iOS 16 khiến người dùng lâm vào tình trạng dở khóc dở cười khi tài khoản Apple Mail có thể bị xóa bất ngờ khi mở thư điện tử.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Mô hình AI biến ảnh thành video khiến giới công nghệ lo ngại

Thứ 7, 20/04/2024 09:33
Microsoft đã giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra các video siêu thực về khuôn mặt người nói chuyện từ một hình ảnh tĩnh.

Cách khoá trang Facebook cá nhân với người lạ đơn giản nhất

Thứ 6, 19/04/2024 09:01
Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn cách khóa trang Facebook cá nhân không cho người lạ xem thông tin, bài đăng của mình để đảm bảo an toàn trên mạng xã hội.

Quảng cáo cá độ bóng đá trực tuyến, FPT Telecom bị xử phạt gần 100 triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 12:46
FPT Telecom vừa bị Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 85 triệu đồng vì hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo website cá độ.

Livestream đấu giá ngược: Khi công nghệ trở thành điểm kết nối nhân văn

Thứ 5, 18/04/2024 09:26
Thông qua những phiên livestream đấu giá ngược, các bệnh viện không những kết nối trực tiếp được người bệnh với các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, truyền thông rộng rãi về các vấn đề bệnh lý thường gặp mà còn đem đến những cơ hội được hỗ trợ, điều trị, chăm sóc sức khỏe với chi phí “không tưởng”.

Tiktok Lite bị EC yêu cầu đánh giá rủi ro với sức khoẻ tâm thần

Thứ 5, 18/04/2024 08:50
Ngày 17/4, Ủy ban châu Âu (EC) đã đặt hạn chót 24 giờ, yêu cầu công ty truyền thông xã hội TikTok đánh giá rủi ro trên ứng dụng mới TikTok Lite liên quan đến những lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em và người dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Cách khoá trang Facebook cá nhân với người lạ đơn giản nhất

Thứ 6, 19/04/2024 09:01
Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn cách khóa trang Facebook cá nhân không cho người lạ xem thông tin, bài đăng của mình để đảm bảo an toàn trên mạng xã hội.

Mô hình AI biến ảnh thành video khiến giới công nghệ lo ngại

Thứ 7, 20/04/2024 09:33
Microsoft đã giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra các video siêu thực về khuôn mặt người nói chuyện từ một hình ảnh tĩnh.
xe.nguoiduatin.vn