Vì sao nhiều xe xăng không tích hợp hệ thống lái tự động: "Có gan mà không có sức"

Thứ 4, 04/09/2024 11:03
Dù giá thành không quá cao, nhưng việc tích hợp hệ thống lái tự động (ADAS) lên các dòng xe xăng lại là bài toán nan giải với nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô.

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ với tỷ lệ xe điện ngày càng tăng cao. Theo số liệu thống kê, tại Trung Quốc, tỷ lệ ưa chuộng xe điện đã vượt mốc 50%. Điều này cho thấy, thời kỳ hoàng kim của xe xăng có lẽ đang dần khép lại. Vậy đâu là lý do khiến người dùng "quay lưng" với dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống? Câu trả lời nằm ở chính những công nghệ tiên tiến mà xe điện sở hữu. Nổi bật trong số đó là hệ thống lái tự động - thứ mà các hãng xe xăng dù muốn cũng khó lòng trang bị cho "đứa con cưng" của mình, theo phân thích của trang tin 163.com (Trung Quốc)

Vì sao nhiều xe xăng không tích hợp hệ thống lái tự động: "Có gan mà không có sức"- Ảnh 1.

Trên thực tế, chi phí cho một hệ thống lái tự động không quá đắt đỏ. Các trang bị phần cứng có thể dao động từ vài trăm đến vài nghìn USD. Chẳng hạn, theo ước tính của cộng đồng mạng, mỗi chiếc xe của hãng Seres chỉ phải chi trả cho Huawei khoảng 5.000 USD để được tích hợp hệ thống ADAS, khoang lái thông minh HarmonyOS cùng nhiều công nghệ hiện đại khác.

Điều này đặt ra câu hỏi lớn cho những "ông lớn" như Mercedes, BMW, Audi hay Porsche: Tại sao không mạnh tay đầu tư hệ thống lái tự động cho các dòng xe xăng của mình? Nếu xe xăng được trang bị công nghệ tự lái tiên tiến, chắc chắn sức hút với người dùng sẽ tăng lên đáng kể, nhất là khi tâm lý e ngại về độ an toàn của xe điện vẫn còn tồn tại.

Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Việc tích hợp hệ thống lái tự động lên xe xăng là điều không hề dễ dàng. Lý do đầu tiên đến từ chính cấu trúc của xe xăng. Hệ thống lái tự động ADAS hoạt động dựa trên sự kết nối và điều khiển toàn bộ hệ thống điện của xe, từ phanh, đánh lái, chân ga cho đến khởi động.

Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu từ camera, cảm biến LiDAR sau đó phân tích và đưa ra lệnh điều khiển đến các bộ phận của xe, từ đó hiện thực hóa khả năng tự hành. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe xăng hiện nay đều chưa được điện khí hóa hoàn toàn, khiến việc tích hợp ADAS trở nên bất khả thi.

Bên cạnh đó, hệ thống tự lái đòi hỏi bộ xử lý với sức mạnh tính toán cực lớn. Các dòng xe tự hành hiện nay đều được trang bị chip xử lý có hiệu năng lên tới 500 TOPS. Để đáp ứng nhu cầu điện năng khổng lồ cho bộ xử lý, xe điện cần được trang bị khối pin dung lượng lớn. Trong khi đó, xe xăng với ắc quy dung lượng hạn chế sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu này.

Cuối cùng, không thể không kể đến sự thiếu hụt nguồn cung ứng hệ thống tự lái trên thị trường. Hiện tại, chỉ một số ít hãng công nghệ có thể làm chủ công nghệ tự lái, có thể kể đến như Tesla, Huawei, XPeng hay Nio. Điều đáng nói là không một ông lớn nào trong ngành sản xuất xe xăng có thể tự phát triển hệ thống tự lái cho riêng mình.

Việc sử dụng hệ thống tự lái từ các công ty khác có thể là giải pháp tình thế, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với các hãng xe lớn. Việc "trao linh hồn" cho một công ty khác là điều không ai mong muốn, nhất là với những "ông lớn" như Mercedes, BMW hay Audi - những cái tên luôn muốn khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong ngành công nghiệp ô tô.

Chính những yếu tố trên đã khiến các hãng xe xăng dù biết rõ tiềm năng của công nghệ tự lái nhưng vẫn "bó tay" trong việc ứng dụng vào sản phẩm của mình.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Khám nhà, bắt tạm giam 2 cán bộ Sở Y tế Đoàn Quang Huy và Phan Đình Lộc

Chủ nhật, 14/12/2025 07:32
Theo điều tra ban đầu, hai cán bộ này đã nhận tiền và lợi ích vật chất từ chủ một chuỗi phòng khám "chui".

Bắt Nguyễn Hữu Toàn sinh năm 1999

Chủ nhật, 14/12/2025 07:20
Thời điểm bị bắt, Nguyễn Hữu Toàn đang lẩn trốn trên địa bàn phường Hòa Cường, TP Đà Nẵng.

1 cô giáo bị cho nghỉ vì lý do không tưởng nhưng nghe chuyện, chính đồng nghiệp cũng chê: Thiếu chuyên nghiệp!

Thứ 7, 13/12/2025 22:35
Các giáo viên lâu năm đều cho rằng lỗi là ở cô giáo trẻ.

Bức ảnh cha con đáng yêu này không ngờ lại ẩn chứa 1 điều KHÓ NÓI sau 40 năm!

Thứ 7, 13/12/2025 22:19
Một cuộc chiến không tiếng động, nhưng thấm vào từng hơi thở.
     
Nổi bật trong ngày

4 loại cây “nuốt” bụi mịn, lọc không khí tốt nhất: Nhà nào cũng nên trồng 1 cây

Thứ 7, 13/12/2025 09:13
Trồng cây trong nhà là một giải pháp tự nhiên giúp cải thiện môi trường sống, vừa hỗ trợ lọc không khí, vừa tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Đi làm shipper mà về quê “nổ” làm giám đốc: Sự thật hé lộ qua tờ thanh toán tiệc tất niên

Thứ 7, 13/12/2025 11:31
Tờ thanh toán tiệc tất niên, thứ từng được xem là bằng chứng cho sự “thành đạt” giờ lại trở thành mảnh ghép cuối cùng bóc trần sự thật.

Cận cảnh Trung tâm điều khiển 1.837 Camera AI tại Hà Nội, phát hiện tối đa 28 lỗi vi phạm, hoạt động cụ thể ra sao?

Thứ 7, 13/12/2025 14:11
Sáng nay 13/12, Công an thành phố Hà Nội tổ chức khánh thành và chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội - công trình trọng điểm ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Bức ảnh bữa cơm 48 nghìn ai cũng phải khen

Thứ 7, 13/12/2025 16:32
Nhiều người phải thốt lên “nhìn ngon mà rẻ” khi xem bức ảnh bữa cơm này.

Đang giao đồ ăn, nam shipper ngã gục xuống yên xe, cảnh sát nhanh chóng tìm được nguyên nhân

Thứ 7, 13/12/2025 19:33
Khoảnh khắc nam shipper bất ngờ gục xuống yên xe và nức nở giữa đường trong lúc đang giao đồ ăn đã khiến nhiều người đi đường và cộng đồng mạng không khỏi thắc mắc: điều gì đã xảy ra?
xe.nguoiduatin.vn