Vì sao nhiều xe xăng không tích hợp hệ thống lái tự động: "Có gan mà không có sức"

Thứ 4, 04/09/2024 11:03
Dù giá thành không quá cao, nhưng việc tích hợp hệ thống lái tự động (ADAS) lên các dòng xe xăng lại là bài toán nan giải với nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô.

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ với tỷ lệ xe điện ngày càng tăng cao. Theo số liệu thống kê, tại Trung Quốc, tỷ lệ ưa chuộng xe điện đã vượt mốc 50%. Điều này cho thấy, thời kỳ hoàng kim của xe xăng có lẽ đang dần khép lại. Vậy đâu là lý do khiến người dùng "quay lưng" với dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống? Câu trả lời nằm ở chính những công nghệ tiên tiến mà xe điện sở hữu. Nổi bật trong số đó là hệ thống lái tự động - thứ mà các hãng xe xăng dù muốn cũng khó lòng trang bị cho "đứa con cưng" của mình, theo phân thích của trang tin 163.com (Trung Quốc)

Vì sao nhiều xe xăng không tích hợp hệ thống lái tự động: "Có gan mà không có sức"- Ảnh 1.

Trên thực tế, chi phí cho một hệ thống lái tự động không quá đắt đỏ. Các trang bị phần cứng có thể dao động từ vài trăm đến vài nghìn USD. Chẳng hạn, theo ước tính của cộng đồng mạng, mỗi chiếc xe của hãng Seres chỉ phải chi trả cho Huawei khoảng 5.000 USD để được tích hợp hệ thống ADAS, khoang lái thông minh HarmonyOS cùng nhiều công nghệ hiện đại khác.

Điều này đặt ra câu hỏi lớn cho những "ông lớn" như Mercedes, BMW, Audi hay Porsche: Tại sao không mạnh tay đầu tư hệ thống lái tự động cho các dòng xe xăng của mình? Nếu xe xăng được trang bị công nghệ tự lái tiên tiến, chắc chắn sức hút với người dùng sẽ tăng lên đáng kể, nhất là khi tâm lý e ngại về độ an toàn của xe điện vẫn còn tồn tại.

Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Việc tích hợp hệ thống lái tự động lên xe xăng là điều không hề dễ dàng. Lý do đầu tiên đến từ chính cấu trúc của xe xăng. Hệ thống lái tự động ADAS hoạt động dựa trên sự kết nối và điều khiển toàn bộ hệ thống điện của xe, từ phanh, đánh lái, chân ga cho đến khởi động.

Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu từ camera, cảm biến LiDAR sau đó phân tích và đưa ra lệnh điều khiển đến các bộ phận của xe, từ đó hiện thực hóa khả năng tự hành. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe xăng hiện nay đều chưa được điện khí hóa hoàn toàn, khiến việc tích hợp ADAS trở nên bất khả thi.

Bên cạnh đó, hệ thống tự lái đòi hỏi bộ xử lý với sức mạnh tính toán cực lớn. Các dòng xe tự hành hiện nay đều được trang bị chip xử lý có hiệu năng lên tới 500 TOPS. Để đáp ứng nhu cầu điện năng khổng lồ cho bộ xử lý, xe điện cần được trang bị khối pin dung lượng lớn. Trong khi đó, xe xăng với ắc quy dung lượng hạn chế sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu này.

Cuối cùng, không thể không kể đến sự thiếu hụt nguồn cung ứng hệ thống tự lái trên thị trường. Hiện tại, chỉ một số ít hãng công nghệ có thể làm chủ công nghệ tự lái, có thể kể đến như Tesla, Huawei, XPeng hay Nio. Điều đáng nói là không một ông lớn nào trong ngành sản xuất xe xăng có thể tự phát triển hệ thống tự lái cho riêng mình.

Việc sử dụng hệ thống tự lái từ các công ty khác có thể là giải pháp tình thế, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với các hãng xe lớn. Việc "trao linh hồn" cho một công ty khác là điều không ai mong muốn, nhất là với những "ông lớn" như Mercedes, BMW hay Audi - những cái tên luôn muốn khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong ngành công nghiệp ô tô.

Chính những yếu tố trên đã khiến các hãng xe xăng dù biết rõ tiềm năng của công nghệ tự lái nhưng vẫn "bó tay" trong việc ứng dụng vào sản phẩm của mình.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Cựu Thứ trưởng Mỹ: Ukraine từ bỏ thỏa thuận hòa bình với Nga vì một điều kiện giấu kỹ trong phụ lục

Thứ 3, 10/09/2024 15:33
Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán Ukraine - Nga đã đổ vỡ sau khi Kiev nhờ những đồng minh nước ngoài tư vấn.

Tìm thấy 22 thi thể trong một huyện, có 9 người trong xe khách bị cuốn trôi

Thứ 3, 10/09/2024 15:25
Đến thời điểm hiện tại, các vụ sạt lở đất, đá đã làm 22 người chết, 9 người bị thương, 33 người mất tích tại huyện Yên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Tuyển Việt Nam buộc phải dừng trận đấu khi đang thua trắng tuyển Nga

Thứ 3, 10/09/2024 15:19
Trận đấu kín giữa đội tuyển U20 Việt Nam gặp U20 Nga buộc phải dừng vì lý do bất đắc dĩ.

Nam nghệ sĩ được phong NSND ở tuổi 50: Sự nghiệp thăng trầm, trung niên chọn không cưới vợ, sống chung với mẹ già

Thứ 3, 10/09/2024 15:15
Nam nghệ sĩ từng được phong NSƯT khi mới 33 tuổi nhờ dấu ấn trên các sân khấu cải lương.

Angela Phương Trinh nói rõ lý do độc thân suốt 8 năm qua: "Vì yêu sớm, tạo nhiều lỗi lầm"

Thứ 3, 10/09/2024 15:02
"Thật may mắn cho Trinh là nhân quả đến ngay rất sớm để tự Trinh biết sợ và dừng hẳn lại", Angela Phương Trinh nói.
     
Nổi bật trong ngày

Người đi bộ buổi sáng và người đi bộ buổi chiều, ai sống khỏe hơn? Câu trả lời khiến nhiều người thay đổi hoàn toàn suy nghĩ

Thứ 2, 09/09/2024 11:02
Thời điểm đi bộ có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người. Vậy ta nên đi bộ vào sáng sớm hay chiều muộn?

Đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan: HLV Kim Sang-sik quyết thắng với sơ đồ "siêu tấn công"?

Thứ 2, 09/09/2024 14:20
HLV Kim Sang-sik sẽ có những điều chỉnh trong đội hình đội tuyển Việt Nam để hướng đến một chiến thắng trước Thái Lan.

Bỏ trăm triệu PTTM, nữ MC Esports quyết tranh tài ở cuộc thi nhan sắc

Thứ 2, 09/09/2024 17:12
Nữ MC quyết tâm trở thành "nàng hậu"?

Bị đồng nghiệp gạ livestream bán hàng, một nữ ca sĩ nói thẳng: “Tôi không bán gì hết”

Thứ 3, 10/09/2024 09:36
“Tôi không bán gì hết, tôi chỉ có giọng hát của tôi thôi”, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung nói.

Ảnh, clip: Cầu Chương Dương ùn tắc sau quyết định hạn chế một số phương tiện lưu thông

Thứ 3, 10/09/2024 11:22
Sáng ngày 10/9, ở khu vực cầu Chương Dương đã xảy ra tình trạng ùn tắc do quyết định hạn chế các phương tiện di chuyển.
xe.nguoiduatin.vn