Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán

Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán

Chủ nhật, 29/09/2024 20:30
Hiện, viên đá quý tỏa hương thơm ngào ngạt này đang thuộc về một người đàn ông ở Gia Lai.

Nội dung chính

  • Viên đá kỳ lạ được tìm thấy bên bờ biển Bình Định
  • "Viên đá xù xì" – Báu vật của biển khơi

Tình cờ tìm thấy viên đá kỳ lạ

Theo báo Tuổi Trẻ, cách đây 11 năm, trong một lần đi dạo, một người đàn ông sống ở ven biển tỉnh Bình Định phát hiện một viên đá có hình dạng và màu sắc đặc biệt, liền đem nó về nhà. Hòn đá đặt trong hộp xốp, nhưng chỉ sau vài ngày đã bắt đầu phát ra mùi hôi tanh, khiến cho gia đình anh đều muốn vứt bỏ nó.

Tình cờ, ông Đào Minh Trí (TP Pleiku, Gia Lai) – một người bạn của gia đình tới nhà chơi. Biết ông Trí thường sưu tầm đá, người bạn kể lại việc nhặt được viên đá lạ có mùi tanh và hỏi ông có muốn mua không. Ông Trí thấy viên đá có màu sắc đẹp nên đồng ý mua lại với giá khoảng 1 triệu đồng.

Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán - Ảnh 1.

Viên đá kỳ lạ được một người dân sống ở ven biển tỉnh Bình Định phát hiện. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Sau khi đưa viên đá về nhà, chỉ một thời gian ngắn sau, nó không còn mùi tanh mà bắt đầu tỏa ra hương thơm, mùi này khá giống mùi trầm hương. Mặc dù nhận thấy điều kỳ lạ, nhưng ông Trí không quan tâm lắm đến nó.

Chỉ đến khi một người bạn am hiểu về đá quý thông báo cho ông Trí rằng viên đá có thể là Long Diên Hương và sẵn lòng trả 1,5 tỉ đồng để mua nó, mới khiến ông chú ý.

Ông Trí nói: "Tôi không chắc anh ấy nói thật hay đùa, nhưng từ khi tôi mua nó về, tôi không hề có ý định bán đi. Tôi chỉ sưu tầm để thưởng thức nó trong nhà mà thôi".

Kể từ đó, viên đá này trở thành một phần trong bộ sưu tập đá và đá quý của ông Đào Minh Trí, 51 tuổi, cư ngụ tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán - Ảnh 2.

Viên đá này trở thành một phần trong bộ sưu tập đá và đá quý của ông Đào Minh Trí. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trọng lượng của viên đá khoảng 1,2kg, bên ngoài được bao phủ bởi một lớp phấn trắng và có một vài hạt đá nhỏ bám quanh.

Bên trong, nó có màu sắc vàng cam và cấu trúc rắn chắc. Nổi bật là khi đặt gần, có thể ngửi thấy mùi thơm tương tự như mùi của trầm hương.

Khi chiếu đèn vào bên trong viên đá, có thể thấy hiện tượng phát sáng rõ rệt.

Ông Trí đang có kế hoạch đưa viên đá của mình đến một cơ sở kiểm định ở miền Trung để xác định rõ loại đá mà ông đang sở hữu.

Anh Phạm Văn Hoàng, người đam mê sưu tầm đá tại TP Pleiku, cho rằng vì viên đá tỏa mùi thơm giống hương trầm, nên có khả năng đó là Long Diên Hương, một loại vật chất rất quý hiếm.

Long diên hương – "Vàng nổi" đến từ đại dương

Long diên hương, còn được gọi là Ambergris trong tiếng Anh, là một loại sáp cứng có nguồn gốc từ ruột của cá nhà táng, loài physeter macrocephalus. Loài cá này tiêu thụ số lượng lớn động vật biển và thường xuyên, các bộ phận khó tiêu hóa như mỏ và lông của con mồi sẽ bị nôn ra ngoài trước khi hoàn tất quá trình tiêu hóa. Khi khối sáp rắn trong long diên hương đạt kích thước quá lớn, nó sẽ được cá nhà táng loại bỏ qua đường miệng.

Long diên hương vẫn là một bí ẩn cho đến khi vào thế kỷ 19, với sự bùng nổ của hoạt động săn cá voi, người ta mới biết được rằng chính cá nhà táng là loài sản xuất ra loại vật chất quý này.

Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán - Ảnh 3.

Long diên hương là một loại sáp cứng có nguồn gốc từ ruột của cá nhà táng. (Ảnh: Guardian)

Long diên hương thường được so sánh như là "trầm hương của đại dương", trở thành một trong những thành phần khiến cho giới mộ điệu nước hoa cực kỳ ao ước. Điều này là do bên trong long diên hương tồn tại một chất hóa học đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc cố định mùi hương, giúp cho hương thơm của nước hoa được giữ lâu hơn.

Do mùi hương cực kỳ đậm đặc, trước kia long diên hương đã được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất nước hoa. Tuy nhiên, ngày nay nguyên liệu này đã dần được thế chỗ bởi các chất tổng hợp và chỉ còn xuất hiện trong một số dòng nước hoa cao cấp.

Không chỉ giúp định hình và duy trì mùi hương lâu dài, long diên hương còn từng được dùng làm gia vị trong ẩm thực và như một chất kích thích tình dục.

Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán - Ảnh 4.

Long diên hương thường được so sánh như là "trầm hương của đại dương". (Ảnh: Guardian)

Ngoài ra, trong nghiên cứu của Ya-Ching Shen cùng các đồng nghiệp vào năm 2007 mang tên "Biến đổi hóa học và tác dụng sinh học của ambrein, một hợp chất chủ yếu trong long diên hương từ cá nhà táng", đã phát hiện ra rằng long diên hương có khả năng gây độc tế bào có lợi trong việc chống lại một số loại ung thư ở người, bao gồm ung thư gan, đại tràng, phổi và tuyến vú. Bên cạnh đó, long diên hương còn thể hiện hoạt động chống viêm bằng cách ngăn chặn chức năng của bạch cầu trung tính ở người.

Ambrein trong long diên hương có khả năng hạ đường huyết ở người bị tiểu đường do nó thúc đẩy việc tiêu thụ glucose (các chuột trong nghiên cứu đã được tiêm alloxan ở mức độ nhẹ và trung bình). Bên cạnh đó, ambrein đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau bằng cách giảm độ nhạy nhiệt hoặc độ nhạy cảm thụ cảm ở người.

Cá nhà táng phân bố ở khắp nơi trên thế giới, nghĩa là long diên hương gần như có thể trôi nổi trên bất cứ đại dương nào hoặc dạt vào bất cứ bờ biển nào. Nhưng chất này thực chất rất hiếm, chỉ được tìm thấy trong chưa đầy 5% xác cá nhà táng.

Viên đá kỳ lạ tỏa hương trầm thơm ngát ở Việt Nam: Nặng 1,2 kg, định giá tiền tỷ nhưng chủ nhân không bán - Ảnh 5.

Long diên hương chỉ được tìm thấy trong chưa đầy 5% xác cá nhà táng. (Ảnh: Guardian)

Các chuyên gia nhận định long diên hương là sản phẩm tạo thành từ quá trình tiêu hóa của cá nhà táng, được dùng làm nguyên liệu trong y học và sản xuất nước hoa cao cấp, với giá có thể lên đến hàng chục tỉ đồng mỗi kilogram.

Điều khiến long diên hương trở nên ngày càng quý giá và khan hiếm là số lượng cá nhà táng sụt giảm mạnh. Hiện tại, số lượng cá nhà táng còn lại trên thế giới chỉ khoảng vài nghìn con sau khi bị con người săn bắt. Các quốc gia trên toàn cầu đang thực hiện các biện pháp bảo vệ cá voi và cơ quan có thẩm quyền khuyến nghị sử dụng các chất tổng hợp làm thay thế cho long diên hương.

Nguyệt Phạm (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đồng loạt không thắng, Indonesia và Thái Lan khiến tuyển Việt Nam tụt hạng, đối diện nguy cơ bị loại

Chủ nhật, 29/09/2024 22:29
Cả 2 đội U20 Indonesia và U20 Thái Lan đều không giành chiến thắng ở lượt cuối vòng loại U20 châu Á 2025.

Việt Nam có 1 ngành học rất khát nhân lực, trường FTU, NEU lấy điểm chuẩn cao chót vót: 99% sinh viên ra trường có việc ngay, thu nhập lên tới 35 triệu đồng/tháng

Chủ nhật, 29/09/2024 22:28
Đây là ngành nghề mà trong thời đại hội nhập quốc tế rất “khát", tại Việt Nam hiện nay nhu cầu nhân sự chỉ mới đáp ứng hơn 50%.

Nỗ lực đến phút chót, tuyển Lào tình cờ "giúp một tay" cho tuyển Việt Nam tại giải châu Á

Chủ nhật, 29/09/2024 21:22
U20 Lào đã thi đấu rất cố gắng trong trận đấu cuối cùng vòng loạt U20 châu Á 2025.

Cụ ông 110 tuổi vẫn có thể lái xe ô tô, chưa từng mắc ung thư hay bệnh tim: Nhờ 3 bí quyết tốt cả thế chất lẫn tinh thần

Chủ nhật, 29/09/2024 21:05
Cụ ông này đủ sức khỏe làm việc đến khi gần 80 tuổi mới chịu nghỉ hưu.

Mỹ nhân showbiz là tiểu thư nhà giàu, có bố đại gia kinh doanh: Tuổi 27 sở hữu căn hộ 84 tỷ đồng, BST túi Hermes, Chanel

Chủ nhật, 29/09/2024 20:44
Mỹ nhân 9x nổi lên từ những bộ phim đề tài xuyên không, gây chú ý với nhan sắc và gia thế khủng.
     
Nổi bật trong ngày

VW Touareg bản mới về đại lý: Giá 2,788 tỷ ngang GLC 300, có đèn ma trận, mâm to, treo khí nén

Thứ 7, 28/09/2024 08:07
Phiên bản có tên Touareg Elegance Plus được bổ sung trang bị so với bản tiêu chuẩn, gần tương đương bản cao cấp nhất, cùng mức giá nằm ở giữa.

Cô giáo "dỗi" vì phụ huynh không hỗ trợ mua laptop: Xin lỗi vì gây hiểu nhầm, mong được sửa sai

Thứ 7, 28/09/2024 11:35
Sau sự việc, nhiều phụ huynh lớp 4/3 mất niềm tin ở cô H. và không muốn cô giáo này tiếp tục giảng dạy lớp con mình.

Hơn 15.000 sinh viên trên toàn quốc cùng cạnh tranh để chinh phục giải thưởng 1 tỷ đồng tại 1 “sân chơi” về giáo dục tài chính

Thứ 7, 28/09/2024 16:00
Thông qua chương trình này, các sinh viên sẽ có thêm rất nhiều kiến thức quản lý đồng tiền, từ đó tránh rơi vào bẫy lừa đảo đầu tư tài chính.  

Park Bom gọi Lee Min Ho là chồng vì lý do này

Thứ 7, 28/09/2024 20:00
Công ty quản lý của Park Bom đã chính thức lên tiếng về sự việc liên quan đến Lee Min Ho.

5 bài tập tăng cường chức năng gan, chỉ cần tập 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

Chủ nhật, 29/09/2024 07:17
Tập thể dục có nhiều lợi ích với sức khỏe, trong đó có bảo vệ và tăng cường chức năng gan.
xe.nguoiduatin.vn