Trong năm 2023 vừa qua, có tổng cộng khoảng 466.342 chiếc xe mới được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó xe sản xuất, lắp ráp trong nước chiếm 74,5%; còn lại 22,5% là xe nhập khẩu.
Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2022, cả nước nhập 173.467 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD nhưng năm 2023 số xe nhập khẩu giảm 31,5% về lượng và giảm 26,3% về giá trị so với năm 2022.
Theo đó, ô tô sản xuất tại Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam với 53.942 xe, giá trị kim ngạch hơn 1,14 tỷ USD (giảm 25,1% về lượng và giảm 20,3% về giá trị kim ngạch so với 2022).
Lượng xe nhập từ Thái Lan chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước. Giá trị đơn chiếc trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan là xấp xỉ 21.100 USD/chiếc (khoảng 520 triệu đồng/chiếc).
Trước đó, trong 7 tháng đầu năm 2023, cả nước nhập khẩu gần 80.000 chiếc ô tô các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 1,87 tỷ USD. Riêng lượng xe nhập từ Thái Lan chiếm tới 45,2%.
Các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt ưa thích như: Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản); Ford Everest; Honda HR-V, Civic; Mazda CX-30, CX-3; Forester Subaru; các dòng xe MG và mẫu xe Haval H6 Hybrid.
Trong năm 2022, Indonesia là thị trường nhập khẩu số 1 của Việt Nam về số lượng, tuy nhiên Thái Lan lại lại có tổng giá trị kim ngạch lớn nhất.
Cụ thể, năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, kim ngạch hơn 1,05 tỷ USD; trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe, kim ngạch 1,43 tỷ USD. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD.
Nguyễn Luận (T/h)