Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu nêu thời điểm triển vọng để nâng cấp quan hệ Việt Nam và EU

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu nêu thời điểm triển vọng để nâng cấp quan hệ Việt Nam và EU

Thứ 4, 23/10/2024 14:50
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết chuyến thăm Việt Nam của ông nhằm chuẩn bị cho bước đi mới trong quan hệ hợp tác giữa hai phía để nâng lên mức sâu rộng hơn.

Phát biểu với báo chí ngày 22/10 nhân chuyến thăm Việt Nam, ông Margaritis Schinas khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy, có thể coi là trụ cột cốt lõi trong quan hệ hợp tác của Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là liên quan đến tính ổn định trong một khu vực mà sự mất ổn định lớn hơn tính ổn định.

Quan hệ hợp tác EU-Việt Nam được coi là hình mẫu thành công khi Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của EU tại Đông Nam Á với kim ngạch thương mại song phương tăng 40% trong 4 năm qua. Hai bên có dư địa to lớn để nâng tầm mối quan hệ hợp tác hiện nay lên Đối tác chiến lược toàn diện, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nói.

Chia sẻ về thời điểm tiềm năng để hai bên tiến đến dấu mốc mới này, ông Margaritis Schinas tiết lộ, chuyến thăm chính thức Việt Nam dự kiến vào tháng 4/2025 của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen có thể  là thời điểm phù hợp. Năm 2025 cũng là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - EU.

"Các nguyên liệu để nấu món ăn đã sẵn sàng", Phó Chủ tịch EC nói.

Theo Phó Chủ tịch EC, một khi dấu mốc này được hiện thực hóa, có 3 lĩnh vực sẽ chứng kiến sự tăng cường hợp tác và hưởng lợi đáng kể. 

Thứ nhất là tăng trưởng xanh. Nhiều doanh nghiệp EU ghi nhận việc đầu tư tại Việt Nam mang lại lợi ích không chỉ kinh tế mà giảm thiếu tác hại về môi trường. EU sẽ tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế của Việt Nam trong lĩnh vực này, đặc biệt với công cụ mới - sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu (Global Gateway) theo đó tạo điều kiện huy động tài chính từ khu vực công và tư nhân để phát triển kinh tế xanh.

Thứ hai là vấn đề mà cả EU và Việt Nam đang rất quan tâm - ứng phó biến đổi khí hậu. Các nước thành viên EU sẽ tiếp tục phối hợp triển khai sáng kiến quan trọng trong lĩnh vực này, cũng như phát triển năng lượng tái tạo, trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Thứ ba là lĩnh vực giáo dục, đào tạo kĩ năng, trao đổi nghiên cứu. Việc nâng cấp quan hệ sẽ tạo điều kiện cho thanh niên trẻ Việt Nam có cơ hội tiếp tục đào sâu nghiên cứu, học tập thông qua các chương trình tại các cơ sở đào tạo tại EU, ví dụ như Erasmus+ (Chương trình của EU nhằm tăng cường hợp tác và chuyển dịch trong giáo dục, đào tạo, giới trẻ và thể thao).

Đề cập vấn đề Biển Đông, ông Margaritis Schinas nhấn mạnh EU rất quan ngại về sự gia tăng đối đầu và căng thẳng ở Biển Đông, vì thế sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác, nước bạn bè để duy trì hoà bình và an ninh trên biển ở khu vực. EU sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh trên thế giới, cũng như hòa bình và an ninh ở Biển Đông. 

Lan Hương

 

Cùng chuyên mục

Huyễn Tưởng Tây Du Game nhập vai đấu tướng siêu hấp dẫn chính thức ra mắt 24/10

Thứ 4, 23/10/2024 17:05
Tựa game nhập vai đấu tướng chiến thuật kiểu mới Huyễn Tưởng Tây Du vừa được NPH MiGame thông báo sẽ đến tay người chơi vào lúc 9h00 ngày 24/10/2024 trên cả hai nền tảng Android và IOS.

Ghi bàn chớp nhoáng, tuyển Việt Nam giành trọn 3 điểm ở trận ra quân giải đấu tại Trung Quốc

Thứ 4, 23/10/2024 17:03
Đội tuyển nữ Việt Nam đã giành chiến thắng trong trận ra quân giải đấu giao hữu quốc tế tại Trùng Khánh, Trung Quốc.

Lộ diện cháu trai người Mỹ của danh ca Hương Lan: Hát tiếng Việt rất hay, mê nhạc Việt từ trong máu

Thứ 4, 23/10/2024 16:34
Gây ấn tượng nhất là sự xuất hiện của cháu trai danh ca Hương Lan.

Vụ tài xế đổ xăng ném tiền qua cửa kính: Công an mời nhân viên bán xăng lên làm việc

Thứ 4, 23/10/2024 16:31
Cả đại diện cửa hàng xăng dầu, nhân viên bán xăng cùng nhân viên bán xăng ở điểm khác cũng đã được Công an huyện Đức Hòa (Long An) mời lên để làm rõ vụ việc.

Người đàn ông "cầu cứu" bác sĩ vì "nỗi khổ khó nói", sợ bị vợ bỏ

Thứ 4, 23/10/2024 15:57
Người đàn ông thú nhận mình có nhu cầu cao khiến vợ “sợ”. Muốn giữ gìn hạnh phúc, anh đã đi khám.
     
Nổi bật trong ngày

Đội bóng Tây Á bất ngờ rút lui, tuyển Việt Nam nhận biến động lớn tại giải châu Á

Thứ 3, 22/10/2024 09:03
Ban tổ chức không thể điều chỉnh lại việc bốc thăm trước diễn biến bất ngờ, khiến cho U17 Việt Nam và nhiều đội bóng khác tại vòng loại U17 châu Á 2025 đều bị ảnh hưởng.

Lời ngạo mạn của tờ báo Indonesia & chiếc vòng kim cô của bóng đá Việt Nam

Thứ 3, 22/10/2024 10:52
Tờ báo Indonesia có lý khi cho rằng cả Đông Nam Á sẽ phải e ngại nếu họ sử dụng đội hình mạnh nhất tại AFF Cup 2024. Vậy lời giải cho bóng đá Việt Nam là gì?

Mộ cổ 700 năm khắc tên 4 chữ “Tề Thiên Đại Thánh”, chuyên gia khảo cổ bàng hoàng: Bên dưới là ai?

Thứ 3, 22/10/2024 13:47
Bên trong lăng mộ còn có cây gậy dài hơn 7 mét làm từ sắt nguyên chất. 

Bắt gặp bộ đôi Subaru WRX, BRZ bản mới trước VMS 2024: Thêm gói thể thao hầm hố, WRX có điểm chưa bằng bản quốc tế

Thứ 3, 22/10/2024 16:29
Chiếc Subaru BRZ bản thể thao vẫn đầy đủ nâng cấp so với thị trường nước ngoài, nhưng WRX lại khiến khách hàng Việt hụt hẫng đôi phần.

Vợ có bầu 8 tháng đã sinh con, chồng lẳng lặng đi xét nghiệm ADN: Kết quả trả về đúng như dự đoán ban đầu

Thứ 3, 22/10/2024 22:00
Trong câu chuyện này, người vợ vừa đáng thương nhưng cũng đáng trách.
xe.nguoiduatin.vn