Trên trang chủ của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa phát đi thông báo cho thấy, năm nay Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025 (Vietnam Motor Show 2025) sẽ không được tổ chức. Quyết định này được đưa ra sau quá trình xem xét kỹ lưỡng tình hình thị trường và nhu cầu từ các thành viên trong ngành.
"Sau khi đánh giá tình hình kinh tế, chúng tôi nhận thấy năm 2025 vẫn sẽ là một năm có nhiều khó khăn cho ngành sản xuất – lắp ráp và kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Thêm vào đó, nhiều thành viên của Triển lãm hiện chưa sẵn sàng và chưa có nhiều sản phẩm mới để tham gia trưng bày, giới thiệu tại một sự kiện quy mô như Vietnam Motor Show. Triển lãm thường niên lớn nhất ngành Ô tô – Xe máy tại Việt Nam dự kiến sẽ trở lại vào năm 2026", Ban Tổ chức Vietnam Motor Show cho biết.
VAMA nhận định, sự kiện năm 2026 được kỳ vọng sẽ đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ, với định hướng đổi mới toàn diện về hình thức tổ chức. Điều này bao gồm việc áp dụng các công nghệ tương tác tiên tiến và xây dựng không gian trải nghiệm độc đáo, mang đến giá trị gia tăng tối đa cho cả đơn vị triển lãm và khách tham quan. Quy mô của Triển lãm năm 2026 dự kiến sẽ được mở rộng, không chỉ về diện tích trưng bày mà còn về số lượng các thương hiệu, đối tác tham gia.
Đặc biệt, nhằm phản ánh sự phát triển đa dạng của ngành công nghiệp ô tô – xe máy và hệ sinh thái giao thông tại Việt Nam, Triển lãm sẽ mở rộng phạm vi sản phẩm và dịch vụ trưng bày. Ngoài các mẫu xe ô tô và xe máy mới nhất, sự kiện kỳ vọng sẽ giới thiệu các giải pháp di chuyển thông minh, công nghệ xanh, hạ tầng sạc, dịch vụ tài chính chuyên biệt và các ngành công nghiệp phụ trợ liên quan tới giao thông vận tải. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cập nhật xu hướng công nghệ toàn cầu và định hướng phát triển bền vững của ngành.
Ban Tổ chức cam kết tiếp tục nỗ lực để Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam năm 2026 sẽ là một sự kiện quy mô, chuyên nghiệp và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô - xe máy và giao thông vận tải tại Việt Nam.
Theo giới phân tích, trong bối cảnh doanh số sụt giảm và áp lực tồn kho, nhiều hãng xe chọn cách cắt giảm chi phí marketing tốn kém tại triển lãm. Thay vì “đốt” hàng chục tỉ đồng cho vài ngày trưng bày, các thương hiệu chuyển hướng sang chương trình ưu đãi, chiến dịch truyền thông số và tổ chức những chuyến lái thử, trải nghiệm thực tế — cách tiếp cận được đánh giá hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Thực tế, đây không phải lần đầu sự kiện bị gián đoạn. Năm 2023, triển lãm từng hoãn tổ chức vì kinh tế chưa phục hồi sau đại dịch COVID-19 và nhiều hãng xe chưa kịp ra mắt sản phẩm mới. Đến năm 2024, sự kiện trở lại tại TP.HCM nhưng không còn sự góp mặt của loạt tên tuổi vốn "thường trực" như Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Audi, Volvo, Volkswagen hay các hãng sản xuất trong nước như VinFast, Hyundai, KIA, Mazda…
Nguyên Đỗ