Kể từ vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate, Volkswagen không còn là thế lực thống trị mà chúng ta từng coi là điều hiển nhiên ở châu Âu. Sự trỗi dậy của xe điện và sự cạnh tranh của Trung Quốc đã khiến những người dân Wolfsburg bất ngờ, và dòng xe điện ID đã tạo ra phản ứng thờ ơ. VW thừa nhận rằng họ cần phải "bắt kịp" và đang vạch ra một kế hoạch để lấy lại hình dạng trong những năm tiếp theo. Kế hoạch này được gọi là Triple A: Tăng tốc, Tấn công và Đạt được.
VW dự định tung ra 9 mẫu xe mới vào năm 2027, trong đó có hai mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện – mẫu ID.2 sẽ ra mắt vào năm 2026 và mẫu ID.1 mới được hé lộ gần đây dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2027. Trước khi cặp xe điện giá rẻ này được bán ra, nhiệm vụ đầu tiên của hãng là ra mắt mẫu T-Roc thế hệ thứ hai. VW gọi mẫu xe crossover nhỏ gọn này là mẫu xe mới cuối cùng của hãng sử dụng động cơ đốt trong. Mẫu xe này được kỳ vọng rất nhiều, xét đến việc nó gần như phổ biến ngang ngửa mẫu Golf vào năm ngoái tại châu Âu.

Trong cuộc họp với các nhân viên tại nhà máy Wolfsburg tuần này, CEO Thomas Schäfer đã đảm bảo với họ rằng cơ sở tại Đức vẫn có tương lai tươi sáng. Mặc dù thực tế là việc sản xuất Golf hiện tại sẽ chuyển sang Mexico vào năm 2027. Mẫu xe Golf chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được chế tạo tại Wolfsburg trên Nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) sắp ra mắt của Tập đoàn VW. Mẫu xe thế hệ thứ chín, được đồng phát triển với Rivian, sẽ tránh xa động cơ đốt trong và chỉ sử dụng EV.
Tuy nhiên, sự trở lại của e-Golf sẽ diễn ra gần cuối thập kỷ này. VW cũng xác nhận kế hoạch cho một chiếc T-Roc chạy điện, nhưng chiếc crossover không phát thải này cũng sẽ không sớm ra mắt. Các mẫu xe mới là một phần của quá trình mở rộng mẫu xe được tiến hành theo "cách có mục tiêu". Sự cạnh tranh sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa khi những chiếc EV mới này ra mắt thị trường.
Các vấn đề về phần mềm đã gây trở ngại cho việc ra mắt một số sản phẩm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hãng sản xuất ô tô Đức muốn vượt qua những ngày tồi tệ đó bằng cách trở thành "thương hiệu dẫn đầu về công nghệ trong phân khúc sản lượng" vào cuối thập kỷ. VW là một trong những công ty quá lớn để thất bại, và mặc dù có một số năm khó khăn, công ty có thể tăng tốc miễn là có thể hành động.
Anh Nguyễn
Bình luận tiêu biểu (0)