ES90 hoàn toàn mới là mẫu xe điện đầu tiên của Volvo không phải là SUV, nó có phạm vi lên tới 435 dặm (khoảng 700 km) cho mỗi lần sạc đầy.
Thương hiệu Thụy Điển này đang định vị ES90 là sản phẩm công nghệ chủ lực của mình, nhờ vào một loạt các tính năng tiên tiến và sức mạnh tính toán mạnh mẽ cho phép cập nhật và làm mới toàn diện qua mạng với các tính năng mới bổ sung trong suốt vòng đời của sản phẩm.

Theo Volvo, ES90 không phải là xe sedan hay SUV. Thương hiệu mang tính biểu tượng này cho biết chiếc xe này thuộc một đẳng cấp riêng, để chúng ta quyết định chính xác nó phù hợp ở đâu. Trên thực tế, nó có tất cả các dấu hiệu của một chiếc crossover—hình dạng giống xe hơi với hai bên hông cao và gầm xe cao hơn một chút ở bên dưới. Bất kể nó có phù hợp với phân loại nào hay không, Volvo đều coi đây là sản phẩm chủ lực của thương hiệu, chia sẻ vị trí hàng đầu đó với EX90.

Kiểu dáng của xe theo phong cách của EX90. Mặt trước có cùng đèn pha hình chữ T "Búa Thor", được bố trí phía trên đèn lái theo chiều dọc, hai bên là lưới tản nhiệt đơn giản ở mặt trước thấp hơn. Đèn hậu hình chữ C cũng rất giống SUV, bao gồm đèn LED bổ sung trong kính nghiêng dốc ở cửa sau. Khoang hành lý mở ra để lộ 25,9 feet khối thể tích hàng hóa khi gập hàng ghế sau. Nếu để nguyên, người dùng vẫn có 17,5 feet khối ở phía sau cùng. Đáng lưu ý, người dùng cũng có thể tận dụng thêm 1,7 feet khối ở phía trước để đựng đồ.
Đây là chiếc Volvo có tính khí động học nhất trong lịch sử của hãng với hệ số cản là 0,25.

ES90 chia sẻ kiến trúc SPA2 với EX90, nhưng kích thước thì hơi khác một chút. Chiều dài cơ sở kéo dài 122 inch, dài hơn một chút so với EX90, nhưng chiều dài tổng thể 16,4 feet của nó ngắn hơn một vài inch. Tương tự như vậy, khoảng sáng gầm xe 8,0 inch của ES90 ít hơn một chút, thấp hơn một chút về tổng thể và rộng hơn một chút, ở mức 83,5 inch từ gương này sang gương kia. Với hệ thống truyền động điện, Volvo cho biết ES90 có không gian rộng rãi cho hành khách ngồi ghế trước và ghế sau.

ES90 là chiếc Volvo thứ hai được ra mắt trên kiến trúc điện SPA2 sau chiếc SUV EX90 có liên quan. Trong khi một số thị trường toàn cầu có xe tay lái bên trái sẽ nhận được xe này vào cuối mùa hè này thì người mua ở Anh sẽ phải đợi khoảng một năm để nhận được xe ES90 tay lái bên phải, khi đó giá xe sẽ từ khoảng 70.000 bảng Anh cho mẫu xe Plus cơ bản và tăng lên gần 90.000 bảng Anh cho mẫu Ultra cao cấp nhất.

Khoang lái của ES90 được thiết kế theo phong cách tối giản, với màn hình trung tâm dọc 14,5 inch xử lý hầu hết mọi chức năng của xe. Bao gồm hệ thống kiểm soát khí hậu bốn vùng và dàn âm thanh Bowers & Wilkins 25 loa, chưa kể đến tất cả các kết nối bạn nhận được với Google tích hợp. Người lái xe theo dõi mọi thông tin có liên quan thông qua màn hình 9,0 inch hẹp được gắn trên cột lái, phía trước bảng điều khiển. Màn hình hiển thị thông tin cũng chiếu thông tin lên kính chắn gió. Ngoài một vài nút bấm trên vô lăng và công tắc cửa sổ.

Nhà sản xuất ô tô này tuyên bố ES90 là chiếc xe mạnh mẽ nhất của họ—nhưng không phải về mặt mã lực. Đây là một chiếc xe được kết nối hoàn toàn, được xác định bằng phần mềm sử dụng cấu hình Nvidia Drive AGX Orin kép có thể xử lý hơn 500 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

Theo Kỹ sư trưởng kiêm Giám đốc công nghệ của Volvo, Anders Bell, đây là chiếc xe mạnh mẽ nhất về mặt năng lực tính toán lõi. Ông cho biết: "Điều này cho phép chúng tôi nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn về an toàn và hiệu suất tổng thể thông qua dữ liệu, phần mềm và AI".

Công nghệ như vậy đòi hỏi một kiến trúc mạnh mẽ, và ES90 cung cấp hệ thống 800 volt. Volvo cho biết nó có thể sạc lại ở mức 350 kW, đạt được phạm vi 186 dặm trong 10 phút. Sạc từ 10 đến 80% có thể diễn ra chỉ trong 20 phút.
ES90 sẽ được cung cấp với ba phiên bản khi ra mắt. Phiên bản Single Motor có một động cơ điện duy nhất dẫn động bánh sau, được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 92 kWh (88 kWh có thể sử dụng). Công suất tối đa là 245 mã lực và phạm vi hoạt động theo chu kỳ WLTP của Châu Âu ước tính là 400 dặm. Phiên bản Twin Motor ES90 bổ sung thêm một động cơ thứ hai để quay bánh trước, nâng tổng công suất lên 442 mã lực. Nó cũng có bộ pin lớn hơn và phạm vi hoạt động ước tính theo WLTP là 435 dặm.
Biến thể thú vị nhất là ES90 Twin Motor Performance. Pin vẫn giữ nguyên, nhưng tổng công suất từ các động cơ tăng lên đến 670 mã lực. Volvo tuyên bố phiên bản này có thể đạt tốc độ 60 dặm/giờ trong 3,9 giây, mặc dù tốc độ tối đa bị giới hạn (giống như tất cả các phiên bản ES90) ở mức 112 dặm/giờ. Thật kỳ lạ, mặc dù công suất tăng thêm, phạm vi tối đa vẫn được liệt kê là 435 dặm (khoảng 700km)

Volvo hiện đã bắt đầu cho phép đặt hàng trước cho ES90 tại một số khu vực được chọn trên khắp Châu Âu. Cuối cùng, xe sẽ có mặt tại Mỹ, nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin về thời điểm xe sẽ đến. Do đó, hiện tại vẫn chưa có giá hoặc ước tính của EPA về phạm vi hoạt động.
“Volvo ES90 kết hợp các công nghệ tiên tiến nhất của chúng tôi với thiết kế Scandinavia và
sự thoải mái vượt trội, tạo ra một chiếc xe Volvo cao cấp thực sự được thiết kế để nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn”, CEO của Volvo Jim Rowan cho biết. “Nó cùng với EX90 SUV trở thành một trong những mẫu xe chủ lực của chúng tôi và củng cố vị thế của chúng tôi là công ty hàng đầu trong ngành về xe hơi được xác định bằng phần mềm khai thác sức mạnh của
Anh Nguyễn
Bình luận tiêu biểu (0)