Ngày nay, ô tô giống như máy tính hơn, đặc biệt là với xe điện. Do đó, nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu tính phí cập nhật phần mềm hoặc khóa các tính năng đăng ký hàng tháng. Nhưng điều này sẽ không xảy ra nếu người dùng mua xe từ Volvo.
Trong bài phỏng vấn mới đây với Bloomberg, Giám đốc vận hành (COO) của Volvo cho biết công ty sẽ không tính phí chủ sở hữu đối với các tính năng như ghế sưởi và sẽ không thu hút khách hàng bằng việc trả phí cho các tính năng cơ bản.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhiều đối thủ của Volvo đang thực hiện các chương trình tính phí thuê bao của khách hàng. Ví dụ BMW muốn chủ sở hữu trả thêm 18 USD/tháng để mở khóa tính năng ghế sưởi hoặc 12 USD/tháng cho hỗ trợ đèn pha. Các tính năng khác như kiểm soát hành trình thích ứng sẽ có giá cao hơn nữa. Đây rõ ràng là điều thất vọng khi người dùng đã chi hàng chục nghìn USD để sở hữu những chiếc xe, chưa kể những tính năng đó thực sự đã được tích hợp sẵn trong xe của BMW.
Trong khi đó, Mercedes-Benz tính phí 1.200 USD/năm để mở khóa một số tính năng tăng cường hiệu suất trên một số ô tô điện. Động thái tương tự cũng diễn ra với Polestar, mặc dù con số 1.200 USD chỉ là phí một lần và có thể được chuyển cho chủ sở hữu mới.
Giới phân tích cho rằng những giao dịch nhỏ và phí đăng ký thuê bao này đang được xem là xu hướng tồi tệ nhất trong ngành công nghiệp ô tô, và Volvo về cơ bản đang muốn loại bỏ tất cả chúng. COO Björn Annwall của Volvo cho biết: “Nếu bạn tính phí cho các bản cập nhật phần mềm thì đó phải là một bước thay đổi vì lợi ích của người tiêu dùng”.
Dựa trên quan điểm đó, Annwall đề cập rằng Volvo có thể tính phí chủ sở hữu đối với những nâng cấp quan trọng như hệ thống tự lái, nhưng không phải đối với tất cả những điều nhỏ nhặt mà chúng ta thấy từ các đối thủ cạnh tranh.
Với tất cả các phản ứng dữ dội và báo chí tiêu cực mà các nhà sản xuất ô tô khác đã thực hiện liên quan đến việc tính phí, đây thực sự là một bước đi thông minh của Volvo. Đó là một cách tiếp cận hoàn toàn khác với nhiều đối thủ khác trong phân khúc.
Thái An