Như vậy, hiệu suất bán Mazda EZ-60 đã vượt xa mẫu xe sedan EZ-6 trước đó của hãng là Mazda EZ-6, được ra mắt năm 2024. Đầu năm nay, hãng đã vận chuyển lô hàng đầu tiên gồm 600 xe sedan EZ-6 (được bán ra trên thị trường quốc tế với tên gọi Mazda 6e) từ Thượng Hải đển Bỉ, đánh dấu lần xuất khẩu xe điện lớn đầu tiên của Mazda từ Trung Quốc.
Mazda đã giới thiệu một chương trình đặt hàng trước độc đáo với khoản tiền đặt cọc có thể hoàn lại là 10 nhân dân tệ (1,40 USD) tăng thêm 10 nhân dân tệ mỗi ngày, cộng với tiền thưởng dựa trên nhiệm vụ. Khách hàng phải sử dụng tiền tích lũy để mua trong vòng bảy ngày kể từ ngày ra mắt hoặc được hoàn lại tiền. Trong khi tiền đặt cọc được tính vào thanh toán, tiền thưởng sẽ không có hiệu lực nếu hủy, mỗi khách hàng được phép đăng ký một lần.
Dữ liệu phản hồi của thị trường cho thấy khoảng 76% lượng đặt chỗ đến từ người tiêu dùng trong độ tuổi từ 25 đến 40, trong đó 71% đến từ các thành phố hạng nhất và hạng hai phát triển hơn của Trung Quốc. Sự phân tích nhân khẩu học này cho thấy mẫu xe này đã thu hút thành công nhóm khách hàng mục tiêu ở thành thị của Mazda trong lĩnh vực xe điện cạnh tranh.
EZ-60 sẽ có hai cấu hình hệ thống truyền động. Phiên bản điện chạy bằng pin có động cơ gắn phía sau công suất 258 mã lực kết hợp với pin 77,9 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động được cho là 600 km theo chu kỳ thử nghiệm CLTC của Trung Quốc. Một biến thể phạm vi mở rộng kết hợp cùng một động cơ điện với động cơ xăng 1,5 lít, cung cấp 160 km lái xe hoàn toàn bằng điện trước khi động cơ đốt trong kích hoạt. Cả hai phiên bản đều có kích thước bên ngoài giống hệt nhau, dài 4.850 mm, rộng 1.935 mm và cao 1.620 mm, với chiều dài cơ sở là 2.902 mm và bao gồm các tính năng tiên tiến.
Trong khi Changan Mazda chuẩn bị ra mắt vào tháng 9, công ty vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về giá cuối cùng cho EZ-60. Mẫu xe này sẽ gia nhập một trong những phân khúc xe cạnh tranh nhất của Trung Quốc, nơi các thương hiệu trong nước thống trị doanh số bán hàng.
EZ-60 là mẫu xe điện thứ hai do Trung Quốc phát triển của Mazda, sau mẫu xe sedan EZ-6 năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố kế hoạch giới thiệu thêm hai mẫu xe điện thông qua liên doanh vào năm 2026 để củng cố vị thế của mình trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Anh Nguyễn