Chiếc xe điện (EV) siêu sang Spectre của Rolls-Royce hiện đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi đến tay khách hàng đầu tiên vào quý 4/2023. Nhà sản xuất xe đến từ Anh quốc cho biết Spectre sẽ được định vị giá trong khoảng giữa Cullinan và Phantom, thấp nhất rơi vào khoảng 16 tỷ đồng.
Spectre sẽ đánh dấu cột mốc mới của Rolls-Royce trong một thị trường cạnh tranh hoàn toàn mới. Khi thiết kế EV, các nhà sáng tạo của thương hiệu này đã lấy cảm hứng từ các khái niệm du thuyền hiện đại với các đường nét rõ ràng, nổi bật với tấm lưới tản nhiệt Pantheon rộng nhất so với bất kỳ loại xe nào trong danh mục nhà sản xuất.
Các cánh cửa lưới tản nhiệt vừa khít hơn để dẫn không khí xung quanh thân xe vì không cần làm mát động cơ nữa, dẫn đến hệ số cản chưa từng có “0,25Cd” khiến chiếc coupe này trở thành chiếc Rolls-Royce có tính khí động học cao nhất từ trước đến nay.
Ở phần hậu, sẽ có không dưới 22 đèn LED được đặt ở mỗi cánh gió nhằm chiếu sáng, trong khi phía trên là bức tượng Spirit of Ecstasy. Theo nhà sản xuất xe sang của Anh, họ đã mất 830 giờ để kết hợp giữa mô hình thiết kế và thử nghiệm để hoàn thiện thiết kế này.
Bao quanh Pantheon bằng thép không gỉ được đánh bóng là đèn pha LED và đèn chiếu sáng ban ngày tương tự như trên chiếc BMW i7 mới, với cụm đèn phía dưới thể hiện lớp vỏ mạ crôm “giống như hộp đồ trang sức” cho một cái nhìn tối hơn.
Thiết kế đường mái của chiếc coupe này được vuốt ngược ra phía sau, đèn hậu LED được đặt thành một tấm thân đơn lớn nhất từng được sản xuất cho một chiếc xe của Rolls-Royce, kéo dài suốt từ cột A đến khoang hành lý. Các cụm này được giữ màu trung tính để không đụng hàng với các lựa chọn thiết kế của công ty.
Xe sử dụng bộ la-zăng 23 inch, có kích thước dài 5.453mm, rộng 2.080mm và cao 1.559mm và nặng 2.975 kg.
Mở cánh cửa là phần nội thất xa hoa điển hình đến từ thương hiệu xe sang này, hoàn chỉnh với lớp lót mái ánh sao được làm từ hàng nghìn sợ cáp quang lấp lánh với các thao tác lắp đặt hoàn toàn thủ công. Điểm mới của Spectre còn là bảng tên được bao quanh bởi hơn 5.500 chiếc đèn và mất 2 năm để phát triển.
Hơn nữa, Spectre ra mắt một hệ thống “trí thông minh phi tập trung” kỹ thuật số mới có tên Spirit cho phép trao đổi thông tin trực tiếp giữa hơn 1.000 chức năng của xe. Theo Rolls-Royce, Spirit không chỉ quản lý các chức năng của ô tô mà còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép khách hàng tương tác với xe của họ từ xa và nhận thông tin trực tiếp từ công ty. Phần mềm cũng cho phép cá nhân hóa hơn nữa cho người mua vì giờ đây họ có thể điều chỉnh màu sắc của mặt số theo sở thích của mình.
Cuối cùng, EV có thiết kế chỗ ngồi hoàn toàn mới với phần ve áo có nhiều màu sắc khác nhau, cung cấp các tùy chọn bổ sung khâu hoặc theo.
Đối với thông số hiệu suất sơ bộ, Spectre mới có thể tạo ra công suất 430kW và 900Nm khi lăn bánh trên đường vào cuối năm sau. Với mức tiêu thụ năng lượng 21,5kWh/100km, Spectre sẽ có phạm vi di chuyển lên đến 520km, đồng thời xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,5 giây. Đáng buồn vẫn chưa có thông tin nào từ công ty về các số liệu như tốc độ tối đa, kích thước pin và thời gian sạc.
Bao quanh hệ thống truyền động điện là hệ thống treo “Planar” sử dụng bộ phần cứng mới khai thác bộ não nhanh hơn của EV để mang lại một chuyến đi mượt mà hơn. Planar có thể thực hiện điều này bằng cách tách rời các thanh chống lật, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập để giảm chuyển động lắc khi đi qua các bề mặt không bằng phẳng. Nhưng nếu xác định được góc cua, các bộ phận sẽ liền lại và bộ giảm chấn cứng lại để tạo điều kiện cho hệ thống lái 4 bánh chuyển hướng.
Trong khi đó, kiến trúc khung gầm Rolls-Royce 3.0 mới giúp Spectre cứng hơn 30% so với các mẫu xe trước đây của nhà sản xuất. Điều này cũng giúp đặt phần sàn thấp hơn, cho vị trí ngồi thấp hơn. Khả năng giảm âm của xe cho phép vị trí hành khách khá yên tĩnh với tiếng ồn bên ngoài.
Những hình ảnh khác của Spectre:
Thái An