Ế xưng ế xỉa
Kết thúc năm 2017, tổng doanh số của 5 nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam đạt hơn 3,272 triệu xe. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM - gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha), trong quý cuối cùng của năm 2017, doanh số tổng đạt 899.461 xe. So với nửa đầu năm ngoái, doanh số bán hàng nửa cuối năm tăng nhẹ.
Nhưng những con số đó lại không hề thuộc về Piaggio mà phần lớn về tay các đối thủ sừng sỏ Nhật Bản. Một minh chứng sinh động khi mà cả Piaggio và 02 cái tên khác là SYM và Suzuki gộp lại chỉ chiếm 4% doanh số xe máy toàn thị trường. Ngoài ra, số liệu bán lẻ từ hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, trong 9 tháng đầu 2017, doanh số cộng dồn xe tay ga của Piaggio Việt Nam chỉ đạt hơn 23.000 chiếc - Một "hạt muối bỏ biển" so với số lượng hơn 3 triệu chiếc bán ra tại Việt Nam.
Đặc sản "cháy xe"
Tháng 10/2010, chị Thủy ở TP. Hà Tĩnh dừng xe trước cửa sở Tài chính Hà Tĩnh để lên tầng 4 có việc, chưa lên đến nơi thì đã nghe người đi đường hô hoán lên là xe bốc cháy. Chiếc xe Vespa LX125 của chị Thủy mới mua được 10 ngày, vận hành được 217km.
Xe Piaggio bốc cháy ngùn ngụt trên phố Hà Nội.
Tiếp đó, 17h ngày 19/2/2012, chiếc LX của chị Nguyễn Thị Thu Hà đang lưu thông trên đường cũng bốc cháy không rõ nguyên nhân. Theo thông tin từ chị Hà, khi đang trên đường đón con đi học về đến đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) thì chiếc xe đột nhiên bốc khói và có mùi khét từ gầm máy. Ngay lập tức, chị Hà dừng xe và đưa hai con chạy xa khỏi xe. Ba mẹ con chị vừa rời xe thì chiếc xe bốc cháy dữ dội phía gầm, người dân hai bên đường phải dùng nước và cát để dập lửa. Chỉ vài phút sau ngọn lửa đã được khống chế. Chiếc xe được chị Hà mua cách đó 2 năm và không có gì biểu hiện bất thường gì trước đó.
Một vụ cháy xe Piaggio khác cũng không kém phần khó hiểu diễn ra vào tháng 9/2012. Theo anh Đỗ Ngọc Quang (Đống Đa, Hà Nội) thì vào khoảng 17h ngày 24/9/2012, chiếc xe Vespa LXV của anh để trước hiên nhà bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa bắt đầu xuất phát từ gầm xe, sau đó cháy đùng đùng như đuốc bao trùm lên thân xe, khiến nhiều người hoảng loạn. Sau 15 phút, với sự hỗ trợ của những người xung quanh, đám cháy mới được khống chế nhưng chiếc xe chỉ còn lại trơ khung.
Chiếc xe Vespa LXV của anh Quang bỗng dưng bốc cháy trong nhà. |
Đến ngày 18/7/2014 tại Hà Nội, một phụ nữ điều khiển chiếc xe Vespa LX màu đỏ, rẽ vào đổ nhiên liệu tại cây xăng trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình). Khi chiếc xe vừa nổ máy đi được khoảng 50m thì bỗng có khói trắng nghi ngút bốc lên từ phần cốp xe kèm theo mùi khét. Người dân xung quanh đã phải hỗ trợ chủ xe mở cốp, dập lửa. Chiếc xe sau đó đã được đem đi sửa, rất may không có thiệt hại đáng tiếc về người trong vụ cháy.
Chưa dừng lại ở đó những ngày trung tuần tháng 11/2017 ngay trên phố Mai Hắc Đế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hai cô gái đang đi Vespa bỗng gầm xe tóe lửa rồi bốc cháy dữ dội. Hai người này vội vứt xe giữa đường và bỏ chạy. Ngay sau đó, người dân lấy nước và kịp thời dập tắt ngọn lửa đang bao trùm xe.
Vô địch về triệu hồi
Dẫu biết triệu hồi xe là hành động văn minh của các nhà sản xuất nhằm khắc phục các lỗi, nguy cơ gây ra mất an toàn cho người và xe khi tham gia giao thông. Thế nhưng việc triệu hồi theo "chu kỳ", đến hẹn lại lên đối với các dòng xe Piaggio tại Việt Nam khiến người tiêu dùng không khỏi ái ngại.
Chỉ trong thời gian hơn ba năm từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2017 thì những "chú ong bắp cày" Vespa, Medley đầy kỳ vọng hay một Zip "yểu điệu" cho tới Liberty thời thượng liên tục bị triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa với quy mô lớn lên tới 42.579 xe. Chỉ tính riêng trong năm 2017, số lượng xe của thương hiệu đến từ đất nước hình chiếc ủng đã chiếm số lượng khủng tới 16.387 xe chiếm 94% lượng xe máy bị triệu hồi tại Việt Nam.
Tháng 11/2017 Piaggio Việt Nam triệu hồi 3.335 xe Medley 125/150 ABS. |
Cụ thể, đầu tháng 5/2014 hơn 1 vạn xe Vespa Primavera 125 3V ie-100 bị triệu hồi do đường ống dẫn dầu đến phanh trước không được lắp đặt đúng quy định, gây nguy cơ bị ăn mòn và rò rỉ dầu phanh, có thể làm xe mất khả năng phanh trước gây mất an toàn khi tham gia giao thông.
Tiếp đó là một loạt chiến dịch triệu hồi liên tiếp và đều đặn được Piaggio Việt Nam thực hiện vào tháng 09/2014, đầu năm 2015 và tháng 03/2016. Chưa hết chỉ trong năm 2017 vừa qua nhưng đã có tới hai đợt triệu hồi xe máy với quy mô lớn đó là vào tháng 1 với 13.052 xe Liberty ABS 125 3V i.e và tháng 11/2017 khi 3.335 xe Medley 125/150 ABS có trục trặc về ống khung chính của xe.
Nguyễn Linh