VMS 2017 lần này đánh dấu sự trở lại của dòng xe tải thương hiệu Kamaz đình đám một thời. Được biết Kamaz bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1978, từng rất được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng sau đó chững lại một thời gian. Mãi bắt đầu đến năm 2010, thương hiệu này mới quay trở lại thị trường trong nước với sự đầu tư mạnh mẽ hơn. Đến nay, Kamaz đã bán được hơn 35.000 xe tại thị trường Việt thông qua nhà nhập khẩu Tân Đại Tây Dương.
|
Ông Trần Văn Trung, Chủ tịch công ty CP TMQT Tân Đại Tây Dương (New Atlantic) cho biết: “Kamaz đã trở lại với nhiều mẫu mã và phân khúc đa dạng, thiết kế ổn định và phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Doanh số tăng liên tục trong 3 năm gần nhất, hoàn toàn giúp chúng tôi tự tin trong chiến lược trở lại thị trường Việt Nam".
Cũng theo ông Trung, do các tiêu chuẩn kĩ thuật cao, nên hầu hết các dòng xe Kamaz đều có giá thành cao. Tuy nhiên, với chính sách hỗ trợ về thuế và các thỏa thuận thương mại giữa 2 quốc gia, Nga và Việt Nam, nên giá thành xe Kamaz hiện đang phân phối tại Việt Nam có giá bán tương đối rẻ. Các dòng xe Kamaz có giá thành cạnh tranh ngang với các dòng xe Trung Quốc cùng phân khúc. Ông Trung tin rằng, với giá thành tương đương nhưng lại sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như: độ bền, sức mạnh và sự đơn giản trong sửa chữa, xe Kamaz sẽ sớm trở lại chiếm một vị trí tốt ở thị trường xe tải Việt Nam.
Thương hiệu Kamaz được biết đến là dòng xe tải có nhiều ưu điểm như động cơ mạnh và bền bỉ, lượng tiêu hao nhiên liệu thấp, với công nghệ lắp lẫn tạo ra ưu thế dễ sửa chữa và thay thế, cùng sự đa dạng trong dòng sản phẩm. Hiện Kamaz vẫn đang là hãng xe số 1 tại Liên bang Nga và đứng thứ 8 trên thế giới.
Chỉ tính riêng năm 2014, Kamaz chiếm 45% thị phần tại Nga và cung cấp tới 85% nhu cầu các loại phương tiện vận tải cho quân đội Liên bang Nga với các loại xe vận tải quân, vận tải thiết bị khí tải khác nhau. Kamaz cũng là một trong những nhà cung cấp lớn nhất về xe quân sự cho các nước trên thế giới.
Ngoài ra, Kamaz còn có đa dạng, đủ các dòng xe vận tải, như xe ben, tải thùng, đầu kéo, xe cơ sở cho mục đích chuyên dùng như tải cẩu, xe bồn xăng dầu, bồn nhựa đường, xe tưới nước kiêm cứu hỏa và xe cứu hỏa chuyên nghiệp.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các dòng xe Nga đang có lợi thế lớn ở thị trường Việt khi được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu về 0%.
Mai Minh