Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao

Thứ 4, 24/04/2024 07:13
Toyota thực sự đã làm một mẫu xe mà nhìn thoáng qua khiến nhiều người tưởng là Hummer.

Khi nhắc tới Toyota, nhiều người Việt hẳn sẽ nghĩ đến những mẫu xe phổ biến trên đường phố như Vios, Fortuner hay Land Cruiser. Bên cạnh những mẫu xe phổ thông này, Toyota còn có nhiều dự án rất thú vị khác ít được biết tới, và mẫu Toyota Mega Cruiser là một trong số này.

Toyota Mega Cruiser vốn là một mẫu xe được xây dựng cho mục đích quân sự; song, hãng xe Nhật đã quyết định bán thương mại vào năm 1996 nhưng với số lượng rất ít.

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 1.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 2.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 3.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 4.

Toyota Mega Cruiser. Ảnh: Bring A Trailer

Theo tìm hiểu, chỉ có tổng cộng 133 chiếc Toyota Mega Cruiser phiên bản dân sự được sản xuất, biến đây trở thành một trong những mẫu SUV hiếm có nhất trên thế giới. Nếu so sánh về độ hiếm thì Toyota Mega Cruiser thậm chí còn hơn cả mẫu Lamborghini LM002. 

Trên thực tế, Toyota Mega Cruiser vốn chỉ được sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản, nơi đi bên trái đường. Tuy vậy, vẫn có một số lượng nhỏ khoảng 20 chiếc được sản xuất với vô lăng bên phải. Một trong khoảng 20 chiếc xe hiếm của hiếm này đang được bán đấu giá tại Mỹ.

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 5.

Chỉ có 133 chiếc Toyota Mega Cruiser phiên bản dân sự trên toàn thế giới. Ảnh: Bring A Trailer

Toyota Mega Cruiser lần đầu xuất hiện trước công chúng dưới dạng xe ý tưởng vào năm 1993 tại Triển lãm Xe hơi Tokyo, sau đó đã khiến nhiều người chú ý khi có dáng dấp tựa như những chiếc Hummer cũng vừa ra đời.

Có ý kiến cho rằng Toyota cho ra đời Mega Cruiser dựa trên Hummer của AM General, nhưng về bản chất thì đây vẫn là hai mẫu xe hoàn toàn khác nhau. Điểm giống nhau có chăng nằm ở mục tiêu thiết kế ban đầu.

Dự án Toyota Mega Cruiser được ra đời trong bối cảnh Nhật Bản muốn xuất hiện nhiều hơn trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sinh ra nhu cầu về một mẫu xe quân sự phù hợp. Tên dự án của mẫu Mega Cruiser này vốn là HMV, được dự tính sẽ thay thế mẫu xe tải Type 73 mà đã từng được sử dụng làm xe chở lính hay xe kéo pháo.

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 6.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 7.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 8.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 9.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 10.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 11.

Ngoài hình dáng, tên dự án HMV cũng cho thấy Hummer dường như là cảm hứng của Toyota để làm ra Mega Cruiser. Ảnh: Bring A Trailer

Với khởi điểm là xe quân sự, mẫu xe ý tưởng xuất hiện công khai năm 1993 đã hé lộ phần nào ý định dân sự hóa mẫu xe của Toyota. Việc xuất hiện tại triển lãm cũng là một phương thức giúp hãng xe Nhật ghi nhận phản ứng của công chúng với sản phẩm rất mới này. Phát ngôn chính thức của Toyota về Mega Cruiser dân sự cũng hé lộ khả năng được bán thương mại "nếu có đủ nhu cầu".

Không rõ Toyota đã làm cách nào để đo lượng nhu cầu nhưng tới năm 1995, phiên bản quân sự chính thức đi vào sản xuất; theo sau đó, năm 1996, phiên bản dân sự cũng ra đời với dáng vẻ y nguyên phiên bản xe ý tưởng.

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 12.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 13.

Toyota Mega Cruiser trang bị động cơ diesel và hộp số tự động 4 cấp. Ảnh: Bring A Trailer

Về kiểu dáng bên ngoài, khó có thể phủ nhận rằng Toyota Mega Cruiser trông rất giống với Hummer, nhưng về mặt kỹ thuật thì Mega Cruiser lại có nhiều điểm khác, thậm chí còn trội hơn.

Cụ thể, Toyota Mega Cruiser dù dài hơn khoảng 40cm, cao hơn 13cm với trục cơ sở dài hơn 10cm nhưng tổng thể chiếc xe lại nhẹ hơn gần 700kg. Kích thước lớn hơn giúp xe có không gian thoải mái hơn, êm ái và mượt mà hơn, tất nhiên là không phải hy sinh bất cứ khả năng vượt địa hình nào. Toyota Mega Cruiser thực sự là một mẫu xe đạt chuẩn quân đội với khả năng vượt địa hình đáng mơ ước.

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 14.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 15.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 16.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 17.

Toyota Mega Cruiser có kích thước lớn hơn Hummer nhưng lại nhẹ hơn gần 700kg. Ảnh: Bring A Trailer

Với mục tiêu xây dựng một mẫu xe có khả năng vượt địa hình tốt, Toyota trang bị cho Mega Cruiser trục bánh răng (Portal Axle), giúp xe có chiều cao gầm lên tới 42cm (cao hơn một chút so với Hummer), đi kèm đó là 3 khóa vi sai, lốp địa hình 37 inch và phanh đĩa tản nhiệt. Thậm chí, lốp xe còn có thể trang bị tính năng tự xì hơi để tăng độ bám trên một số địa hình.

Nhiều mẫu xe kích thước lớn tới tận thời gian gần đây mới được trang bị công nghệ đánh lái bánh sau, Toyota Mega Cruiser đã có hệ thống này sử dụng thủy lực, giúp xe có bán kính quay đầu chỉ 5,55 mét - tốt hơn cả Toyota Camry đời mới (cần 5,8 mét).

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 18.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 19.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 20.

Toyota Mega Cruiser trang bị hệ thống đánh lái bánh sau thủy lực. Ảnh: Bring A Trailer

Trái tim của Toyota Mega Cruiser là động cơ diesel 4 xilanh tăng áp 4,1 lít, cho công suất tối đa 153 mã lực và mô men xoắn 382,3Nm, đi kèm đó là hộp số tự động 4 cấp. So với công nghệ ngày nay, Toyota Mega Cruiser nghe có vẻ nặng nề và chậm chạp, nhưng nếu so sánh với động cơ V8 đời đầu của Hummer thì đã vượt trội hơn. Tốc độ tối đa của Mega Cruiser được cho là khoảng 130km/h. Nói về mức tiêu hao nhiên liệu, cỗ máy vượt địa hình này cần tới 18,1 lít dầu cho 100km di chuyển.

Với những tính năng này, không ngạc nhiên khi người ta cần tới "tiền tấn" để mua. Thời điểm ra mắt, Toyota Mega Cruiser đắt ngang với mẫu sedan hạng sang đầu bảng Toyota Century, hoặc đắt hơn 1/4 giá của một mẫu Hummer với trang bị tương đương.

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 21.

Toyota Mega Cruiser bên cạnh một chiếc Hummer H2. Ảnh: Bring A Trailer

Bên cạnh mác giá đắt đỏ, Toyota Mega Cruiser cũng không phải lựa chọn của nhiều người khi nó có kích thước vượt khổ nhiều con đường tại Nhật. Trong suốt thời gian được sản xuất, hầu hết xe được các cơ quan của chính phủ Nhật Bản mua lại, như cảnh sát, cơ quan cứu hộ hay kiểm lâm. 

Toyota Mega Cruiser dừng sản xuất vào năm 2001, nhưng vẫn đang là một trong những mẫu xe được các nhà sưu tầm để mắt tới. Trước đây, một chiếc Toyota Mega Cruiser từng được bán đấu giá thành công với mức giá gõ búa là 167.500 USD, tương đương 4,26 tỷ đồng.

Xem thêm ảnh chiếc Toyota Mega Cruiser đang được bán đấu giá:

Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 22.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 23.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 24.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 25.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 26.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 27.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao- Ảnh 28.

Ảnh: Bring A Trailer

Đinh Quang Hiếu

Cùng chuyên mục

3 NƠI trong nhà cấm đặt giày dép nếu không muốn tiền bạc 'đội nón ra đi', làm quanh năm chẳng dư được đồng nào!

Thứ 7, 18/05/2024 10:43
Giày dép tuy là vật dụng nhỏ nhưng lại gắn liền với giàu sang, phú quý của gia đình theo quan niệm dân gian.

Có gì ở Huawei Watch Fit 3 với diện mạo và công nghệ hoàn toàn mới?

Thứ 7, 18/05/2024 10:42
Phong cách, thời trang, mỏng nhẹ - nguyên lý thiết kế của dòng Huawei Watch Fit đã được định hình ngay từ khi ra mắt trên thị trường. Trải qua bốn năm và ba thế hệ, Huawei Watch Fit 3 xuất hiện gây chú ý với thiết kế mặt đồng hồ vuông được chế tác thủ công theo ý tưởng "Fashion Squared".

Bảo Anh sau khi sinh con, bật khóc: "Tôi không làm gì sai thì tại sao phải sợ"

Thứ 7, 18/05/2024 10:40
"Tôi có rất nhiều nỗi sợ. Tôi sợ sự toxic trên mạng xã hội. Dù là nghệ sĩ, nhưng trong lòng tôi vẫn sợ những thứ đó ảnh hưởng đến người thân của tôi" – Bảo Anh chia sẻ.

Trận đấu với G2 đã cho T1 thấy điều cốt lõi cần làm để cạnh tranh danh hiệu tại MSI 2024

Thứ 7, 18/05/2024 10:33
T1 cần làm ngay một điều quan trọng nếu muốn tiếp tục cạnh tranh tại MSI 2024.

Nghi vấn LPL cũng góp phần "giúp" T1 hạ gục G2 nhờ một đòn chí mạng

Thứ 7, 18/05/2024 10:18
Có thể vô tình hoặc hữu ý nhưng T1 cũng được chính khu vực LPL "góp phần giúp đỡ".
     
Nổi bật trong ngày

Nữ CEO vừa gia nhập Hội đồng Nhà tài trợ toàn cầu của UNICEF đúng sinh nhật: Chuyển khoản trước 10 tỷ đồng, cam kết quyên góp 1 triệu USD

Thứ 6, 17/05/2024 06:43
CEO Hannah Olala tài trợ cho UNICEF với mong muốn giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam có cơ hội đi học, cơ hội được trao quyền và bảo vệ, và cả cơ hội "thay đổi cuộc đời" giống như bản thân cô từng làm được.

Bị đột quỵ, không nhà cửa, vợ con bỏ đi, nghệ sĩ Vũ Linh Vương được một người phụ nữ đem về nuôi

Thứ 6, 17/05/2024 08:08
"Thấy tôi không nhà cửa, không người thân thích nên cô ấy chăm tôi luôn rồi sau đó đem tôi về quê nuôi" – nghệ sĩ Vũ Linh Vương chia sẻ.

Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành

Thứ 6, 17/05/2024 09:29
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.

Một công việc mới nghe qua ‘lạnh sống lưng’, lương không quá cao nhưng cử nhân và thạc sĩ tranh nhau nộp CV trong bối cảnh việc ít người đông

Thứ 6, 17/05/2024 11:01
Nhiều sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ ở Trung Quốc ganh đua để được làm việc tại lò hỏa táng đang trở thành tâm điểm tranh luận của công chúng.

Chuyên gia dự báo 2 kịch bản "nở hoa - bế tắc" cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

Thứ 6, 17/05/2024 11:35
Nếu được “tiếp sức” bằng việc Quốc hội sẽ cho phép áp dụng các Luật liên quan tới bất động sản tới đây, Chủ tịch HoREA cho rằng sẽ tác động tích cực, thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.
xe.nguoiduatin.vn