Một phiên bản Mercedes-Benz G-Class cỡ nhỏ đang ở rất gần thời điểm trình làng, và với sức hút của “đàn anh” G-Class, phiên bản thu gọn này được kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách hàng chờ đợi. Nếu mẫu xe thương mại giữ được nhiều đường nét như những gì đang xuất hiện, gần như chắc chắn nó sẽ chạm đúng thị hiếu của những người yêu SUV hạng sang.
Trong vài tháng gần đây, nhiều nguyên mẫu được ngụy trang đã bị bắt gặp khi chạy thử, và loạt ảnh do thám này đã truyền cảm hứng cho những bản phác họa hé lộ phần nào thiết kế tương lai.
Theo những gì được ghi nhận, Mercedes-Benz dường như không có ý định rời xa dáng vóc vuông vức đặc trưng của G-Wagen. Mục tiêu là thu nhỏ một cách tinh tế, đồng thời làm mềm nhẹ các góc cạnh vốn nổi tiếng góc cạnh của dòng xe này.
Trong bộ hình minh họa một nghệ sĩ dựng lên, phiên bản G-Class thu nhỏ hiện lên với cụm đèn chiếu sáng tròn đặc trưng, nay nằm nép dưới phần mép thân xe nhô nhẹ như một mí mắt. Lưới tản nhiệt mới tạo thêm cá tính, trong khi các đường bo mềm hơn đưa thiết kế lại gần hơn ngôn ngữ chung của dải SUV Mercedes-Benz.
Như thể hiện qua các ảnh chạy thử gần đây, thân xe hai bên vẫn giữ phong cách dựng đứng và vuông vắn giống bản cỡ lớn. Tuy vậy, tỷ lệ thân xe lại hé lộ câu chuyện khác. Với trục cơ sở ngắn hơn đáng kể, Mercedes bố trí một cặp cửa sau có kích thước nhỏ bất thường, đặt vào tổng thể hơi thiếu tự nhiên. Thật khó hình dung khoang chân phía sau có thể rộng rãi, và người dùng có lẽ nên tiết chế kỳ vọng về không gian hàng ghế sau.
Phần đuôi vẫn mang phong cách G-Class quen thuộc nhưng mềm mại và thân thiện hơn đôi chút. Thay vì giá treo lốp dự phòng truyền thống, xe sử dụng một hộp vuông nhỏ gọn, được cho là nơi cất cáp sạc. Lý do là mẫu G-Class cỡ nhỏ sẽ gia nhập thị trường dưới dạng xe điện hoàn toàn.
Theo các báo cáo ban đầu, Mercedes-Benz dự kiến phát triển mẫu xe mới trên một nền tảng riêng, mô phỏng cấu trúc thân trên khung tương tự ladder-frame để duy trì năng lực địa hình thực sự. Các thông số kỹ thuật chi tiết vẫn được giữ kín, nhưng nhiều khả năng hệ truyền động sẽ chia sẻ linh kiện với những mẫu EV khác trong dòng sản phẩm, có thể bao gồm cả các thành phần từ GLC chạy điện.
Về thiết kế, gần như không có nghi ngờ nào rằng Mercedes-Benz đang đi đúng hướng. Thách thức lớn hơn nằm ở phần kỹ thuật. Trong khi một nhóm khách hàng sẽ bị hấp dẫn bởi cấu hình thuần điện, một số khác có thể muốn lựa chọn hybrid hoặc thậm chí động cơ đốt trong. Trong bối cảnh thị hiếu thay đổi nhanh chóng, việc Mercedes-Benz để ngỏ những khả năng này cũng không phải điều khó hiểu.
Khôi Nguyên
