Sau khi Yamaha YZF-R6 chính thức bị khai tử vào tháng 11 năm 2020 bởi lý do doanh số bán hàng giảm cùng chi phí sản xuất lớn, nhà sản xuất vùng Iwata đã nhanh chóng cho ra mắt mẫu YZF-R7 vào tháng 5 vừa qua để khỏa lấp chỗ trống trong phân khúc supersport tầm trung.
|
Với động cơ CP2 hai xi-lanh thẳng hàng của MT-07 đã thay thế cho cỗ máy 4 xi-lanh thẳng hàng trên R6. Yamaha chấp nhận giảm sức mạnh động cơ để hạ giá thành sản phẩm khi bán ra cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới nhất hiện nay. Dù có những thay đổi đầy bất ngờ nhưng R7 vẫn nhận được các phản hồi tích cực đến từ mọi người. Thành công tức thời của R7 không chỉ cho thấy cách tiếp cận mới của Yamaha đối với thị trường xe sportbike mà còn đặt nền móng cho các mẫu xe còn lại trong dòng xe YZF-R.
|
Sau khi ra mắt YZF-R7 dựa trên cơ sở chiếc naked bike MT-07, người hâm mộ hãng xe Nhật Bản đã kỳ vọng về một chiếc R9 cũng sử dụng khối động cơ CP3 của MT-09 tương tự mẫu sportbike tầm trung vừa ra mắt. Mặc dù nhà sản xuất Iwata tỏ ra khá kín tiếng về mẫu xe mới nhưng các nhãn hiệu đăng ký bản quyền gần đây cho thấy công ty đang phát triển hai mẫu xe mới là R9 và R2. Việc bổ sung R9 có thể thu hẹp khoảng cách giữa R7 và R1 trong khi R2 có thể sẽ đóng vai trò là một mẫu xe entry-level.
Trong khi R9 có thể được tạo ra thì ngược lại R2 dường như khó có khả năng xảy ra. Trừ khi Yamaha giảm dung tích động cơ hai xi-lanh thẳng hàng 321cc của YZF-R3, các kỹ sư sẽ phải tạo ra một động cơ hoàn toàn mới tuân thủ Euro 5 cho phân khúc xe cỡ nhỏ. Hiện các đăng ký nhãn hiệu R2 và R9 mới chỉ được gửi tới các quốc gia châu Âu, Nam Mỹ và Châu Đại Dương.
Huy Gia