Yamaha đã chấm dứt cơn khát danh hiệu sau 12 năm kể từ chức vô địch Superbike World Championship (WSBK) của Ben Spies khi tay đua Toprak Razgatlioglu của Pata Yamaha giành chức vô địch WSBK tại trường đua Mandalika ở Indonesia vào tháng 11 vừa qua. Chức vô địch của Toprak không phải là danh hiệu duy nhất trong mùa giải, thương hiệu Iwata đã kết thúc WSBK 2021 với 3 danh hiệu giành cho cả đội đua và nhà sản xuất.
Để kỷ niệm chiến thắng này, Yamaha đã tung ra phiên bản giới hạn Toprak Razgatlioglu Yamaha R1 World Championship Replica. Hãng xe Nhật Bản sẽ chỉ bán ra 21 chiếc xe trên toàn Thế giới với sự giúp đỡ của bộ phận Crescent Yamaha chuyên cung cấp phụ tùng cho đội đua Pata Yamaha. Hãng sẽ biến chiếc R1 tiêu chuẩn thành một cỗ máy dành riêng cho trường đua.
Nhờ hệ thống ống xả Akrapovic WSBK hàng “thửa” kết hợp với ECU GYTR, chiếc R1 Replica đã đạt tới công suất 202 mã lực – tăng gần 20 mã lực so với chiếc xe tiêu chuẩn. Không chỉ tăng thêm sức mạnh mà trọng lượng của chiếc xe cũng đã giảm 26kg xuống còn 175kg ướt so với phiên bản thương mại. Ngoài ra, hệ thống treo Ohlins và phanh Brembo cũng là những trang bị giá trị trên chiếc Replica. Bên cạnh đó cũng không thể bỏ qua cặp mâm Marchesini, chảng ba CNC, ốc titan và cùm công tắc dành riêng cho trường đua trên chiếc R1 giới hạn.
Yamaha hoàn thiện cỗ máy tốc độ trên đường đua của mình với màu sơn trắng WSBK của Pata Yamaha, logo phiên bản giới hạn và số 54 của Razgatlioglu. Đi kèm với chiếc R1 dành riêng cho trường đua này là giấy chứng nhận có chữ ký của Razgatlioglu và quản lý Paul Denning. Khách hàng cũng sẽ nhận hai thẻ ưu đãi VIP tại sự kiện WSBK 2022 và ốp yên solo có chữ ký của tay đua người Thổ Nhĩ Kỳ.
Người sở hữu bản giới hạn sẽ có một ngày huấn luyện trực tiếp với huấn luyện viên James Hillier hoặc Niall Mackenzie của Crescent Yamaha ở Vương quốc Anh. Mức giá bán cho phiên bản đặc biệt R1 Replica với số lượng giới hạn vẫn chưa được hãng xe Nhật Bản công bố.
Trần Quân