Một loại rau xanh không chứa thuốc trừ sâu, được ví như ‘‘thần dược’’ hạ đường huyết, cải thiện tiêu hóa: Việt Nam có rất nhiều

Một loại rau xanh không chứa thuốc trừ sâu, được ví như ‘‘thần dược’’ hạ đường huyết, cải thiện tiêu hóa: Việt Nam có rất nhiều

Thứ 3, 15/10/2024 20:17
Đây là một trong số những loại rau không sử dụng thuốc trừ sâu mà các gia đình có thể an tâm sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày.

Cải cúc là loại rau quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam. Nó được yêu thích vì có hương vị ngọt nhẹ, thanh mát và dễ ăn. 

Cây rau cải cúc thường có dáng nhỏ, thân mọc thẳng, lá dạng phiến có răng cưa. Loại rau này còn rất tốt cho sức khỏe con người vì chứa nhiều dinh dưỡng như: hydrat carbon, protein, chất béo, vitamin C, vitamin A, vitamin B,... Theo Đông Y, cải cúc có tác dụng nhuận phế, tiêu viêm, bổ gan, bổ tỷ, lợi tiểu.

Ngoài ra, rau cải cúc còn ‘‘được lòng’’ các gia đình Việt vì không chứa thuốc trừ sâu. Lý do là bởi loại rau này có mùi thơm dễ khiến sâu bọ tránh xa, nên khi trồng rau cải cúc không cần dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì vậy, loại rau này được coi là một sự lựa chọn an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Hạ đường huyết

Công dụng đầu tiên và được nhiều người biết đến của cải cúc chính là hạ huyết áp. Theo đó, người ta tìm thấy chất axit amin và lượng tinh dầu có tác dụng thanh lọc đầu óc, hạ lượng đường trong máu ở loại rau này. Lượng kali dồi dào trong cải cúc cũng được các chuyên gia khẳng định là có thể giảm huyết áp.

loai rau co mui thom dac biet nay tung la mon an chi danh cho vua chua 3 1626847828 711 width700height467

Chính vì vậy, người bệnh tiểu đường có thể chế biến các món ăn với rau cải cúc như: nấu canh, trộn gỏi, ép nước để uống hàng ngày. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn rau cải với lượng vừa phải, khoảng 1 - 2 lạng mỗi lần và không quá 2 lần mỗi tuần để ngăn ngừa các tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Tốt cho đường tiêu hóa

Công dụng này của rau cải cúc được phát huy nhờ lượng chất xơ dồi dào giúp thúc đẩy nhu động ruột, giúp loại bỏ các chất độc hại trong đường ruột, ngừa táo bón hiệu quả. Ngoài ra, các axit amin, protein, chất béo, kali, khoáng chất và natri còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giảm phù nề, sưng tấy.

Ngừa thiếu máu

Lợi ích tiếp theo của việc ăn rau cải cúc chính là ngừa thiếu máu. Theo đó, trong loại rau quen thuộc này có chứa nhiều sắt và canxi nên có thể giúp cơ thể sản xuất ra máu mới và tăng cường độ dẻo dai của xương. Rau cải cúc còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein, bổ sung các vitamin cần thiết cho quá trình tạo máu như axit folic và đồng nguyên tố vi lượng.

cu tuong cai cuc chi xao thit moi ngon nau chung voi rau nay ai cung tam tac khen 4f5 5628297

Công dụng với tim

Y học hiện đại chỉ ra rằng trung bình trong 1 cây rau cải cúc có chứa 2,57% glucid, 0,43% lipid, 1,85% protein, các lysine, chất xơ, nước, canxi, vitamin B, vitamin C. Đây là những thành phần có lợi cho tim mạch, giúp tim khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, chất diệp lục trong cải cúc cũng giúp giảm cholesterol trong máu.

Tiêu đờm, giảm ho

Khi ăn rau cải cúc, lượng vitamin A bên trong nó sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hệ thống hô hấp, hỗ trợ tiêu đờm và thanh phổi. Bên cạnh đó, hương thơm của loại rau này cũng giúp giảm ho và hen suyễn hiệu quả.

Ăn tốt, ngủ ngon

So với nhiều loại rau khác, cải cúc có một vị ngọt thanh, dễ chịu. Vì vậy, chúng không chỉ dễ ăn mà còn giúp tăng sự bài tiết của nước bọt, làm thúc đẩy sự thèm ăn và cải thiện cảm giác thèm ăn nhanh chóng.

raucaicuc

Chưa hết, bên cạnh giảm ho và hen suyễn, lượng tinh dầu thơm của cải cúc còn có tác dụng an thần và ngủ ngon hơn. Các vitamin, caroten và axit amin trong rau cũng ngăn ngừa việc suy giảm trí nhớ.

Khuê Hiền (Tổng hợp) 

Cùng chuyên mục

Một nơi ở Việt Nam có cảnh đẹp ngang ngửa phim hoạt hình Ghibli của Nhật Bản, dân tình thi nhau truy lùng địa chỉ

Thứ 4, 16/10/2024 23:01
Chỉ mới nhìn qua ảnh thôi, nhiều người đã cảm thấy ngỡ ngàng trước khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng này.

Gia đình có 4 chị em cùng sống thọ trên 90 tuổi: Bí quyết không phải tập thể dục hay nghỉ ngơi mà 2 thói quen đơn giản

Thứ 4, 16/10/2024 23:00
Thói quen giúp trường thọ của cụ Pearl Taylor khiến nhiều người bất ngờ vì quá đơn giản.

Trong khi VTV lên tiếng đính chính, SOOBIN và Neko Lê lại làm NSX Anh trai "điêu đứng"

Thứ 4, 16/10/2024 22:58
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai sẽ được tổ chức tại công viên bờ sông Sài Gòn, TP Thủ Đức, TP.HCM vào ngày 19/10.

Dừng xe kiểm tra thanh niên có biểu hiện bất minh, công an phát hiện bí mật 'động trời'

Thứ 4, 16/10/2024 21:01
1 gói chứa 30 viên nén màu vàng có hình vương miện và 2 gói chứa tinh thể màu trắng được Khánh cất giấu bên trong chiếc quần đang mặc.

Ở tuổi 75, được các con tranh nhau đón về chăm sóc, tôi vẫn phải thừa nhận:  Không phải con cái, đây mới là điểm tựa tuổi già

Thứ 4, 16/10/2024 20:29
Với trải nghiệm của bản thân, cụ ông này đã rút ra kinh nghiệm cho những năm tháng tuổi già. 
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT nói gì về quy định mới bắt buộc với hàng chục triệu xe máy từ năm 2025?

Thứ 3, 15/10/2024 09:54
Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trả lời cử tri về vấn đề kiểm định khí thải xe máy được hàng triệu người quan tâm.

Xuống xe đuổi đánh học sinh bất chấp đi vào làn ngược chiều gây tai nạn

Thứ 3, 15/10/2024 10:47
Dù va chạm khá nhẹ nhưng tài xế bất ngờ mở cửa xe lao tới đuổi đánh cậu học sinh đi đúng đường.

Nơi duy nhất trên thế giới không có một giọt mưa suốt 600 năm, nhưng chưa bao giờ bị thiếu nước: Khoa học lý giải điều bất ngờ

Thứ 3, 15/10/2024 14:02
Có nắng thì sẽ có mưa, nhưng đây là nơi duy nhất trên thế giới phá vỡ định luật ấy. Nhiều người sống ở đây thậm chí chưa từng hứng mưa một lần trong đời.

Chuyển động mới ở tuyến metro 43.700 tỷ đồng dài nhất Việt Nam: 16 năm chờ đợi sắp có hồi kết?

Thứ 3, 15/10/2024 16:13
Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến được 2 ngày, với sự tham gia của gần 500 người.

Một loại rau xanh không chứa thuốc trừ sâu, được ví như ‘‘thần dược’’ hạ đường huyết, cải thiện tiêu hóa: Việt Nam có rất nhiều

Thứ 3, 15/10/2024 20:17
Đây là một trong số những loại rau không sử dụng thuốc trừ sâu mà các gia đình có thể an tâm sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày.
xe.nguoiduatin.vn