Dưới đây là những mẫu xe máy điện concept ấn tượng nhất tại triển lãm:
1. Royal Enfield Flying Flea
Mẫu concept xe máy điện này thu hút mọi sự chú ý tại sự kiện riêng của mình vào đêm trước lễ khai mạc EICMA. Royal Enfield đã công bố sự ra mắt của thương hiệu phụ hoàn toàn bằng điện Flying Flea. Điều này cho thấy nhà sản xuất xe máy lâu đời nhất đang chuyển sang điện và đang thực hiện theo cách mạnh mẽ hơn.
Thông tin chi tiết về chiếc xe nhỏ Flying Flea C6 rất ít, mặc dù nó được lấy cảm hứng từ một chiếc xe máy hạng nhẹ thời Thế chiến thứ 2 được thả từ máy bay và đưa vào sử dụng trong những năm 1940 và có phạm vi hoạt động khoảng 150km (93 dặm).
Công ty có kế hoạch bán Royal Enfield Flying Flea vào năm 2026, với mẫu S6 theo phong cách scrambler sẽ ra mắt ngay sau đó.
2. Zero XE và XB concept
Có vẻ như Zero Motorcycles muốn tham gia vào hành động off-road điện khí hóa bằng cách ra mắt dòng xe X scrambler nhỏ gọn. Kế thừa thành công của Sur-Ron và Stark Future là hai công ty sản xuất xe đạp điện siêu nhẹ và cực nhanh, dòng xe Zero X hướng đến mục tiêu cung cấp những cảm giác phấn khích giá rẻ, dễ tiếp cận cho nhiều người hơn.
XB nhỏ hơn và cung cấp khoảng 10 mã lực từ động cơ và bộ pin 2,4 kWh. Tốc độ tối đa của nó bị giới hạn ở mức 28 dặm/giờ và có thể chạy trong khoảng ba giờ với một lần sạc, mặc dù Zero tuyên bố cả hai chiếc xe đều được thiết kế để được chạy hợp pháp trên đường phố.
XE là chiếc xe lớn hơn, nặng hơn và mạnh mẽ hơn hẳn. Pin 4,3kWh truyền năng lượng đến động cơ 21 mã lực có khả năng đạt tốc độ lên đến 53mph và có phạm vi chạy bằng điện khoảng 65 dặm. Mẫu xe này dự kiến sẽ có giá 6.495 USD khi được bán ra vào năm sau, trong khi XB nhỏ hơn có giá 4.195 USD.
Là một phần trong sáng kiến "All Access" của Zero, kế hoạch này bao gồm sáu mẫu xe mới có giá dưới 10.000 USD trong 2 năm tới.
3. Xe tay ga Maxi-Scooter LiveWire
Vào năm 2022, Harley-Davidson quyết định biến chiếc xe máy LiveWire đầu tay thành một thương hiệu riêng để mở rộng phạm vi xe điện cho đối tượng khách hàng mới. Để làm được như vậy, hãng đã chấp nhận đầu tư từ các công ty bên ngoài, trong đó có một khoản đầu tư trọn gói từ nhà sản xuất xe máy Đài Loan Kymco.
Cặp đôi này đã củng cố thỏa thuận của họ tại EICMA năm nay bằng cách công bố rằng họ đang phát triển một loạt xe tay ga cỡ lớn sử dụng hệ thống truyền động của LiveWire và một số kinh nghiệm của Kymco trong lĩnh vực xe tay ga hạng nhẹ đi làm.
Những chiếc maxi-scooter đầu tiên của LiveWire sẽ khai thác nền tảng S2 của hãng, sử dụng bộ pin 10,5kWh có khả năng di chuyển trong phạm vi lên tới 121 dặm. Hai mẫu concept này cho thấy trước một chiếc xe tay ga đi làm được cải tiến về mặt khí động học và tương lai, cùng một mẫu xe hướng đến địa hình nhiều hơn, được trang bị giá để đồ và lốp xe mạnh mẽ.
Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác này sẽ có lợi cho cả hai bên, khi Kymco tuyên bố rằng nền tảng S2 cũng sẽ được sử dụng cho mẫu xe điện mui trần RevoNEX tuyệt đẹp và các mẫu xe tay ga khác trong tương lai.
Cho đến thời điểm này, Harley-Davidson đã đạt được thành công ở mức trung bình với các mẫu xe máy S2 Mulholland và S2 Del Mar, đó có thể là lý do tại sao hãng quyết định tấn công vào thị trường xe tay ga cỡ lớn đang ngày càng phổ biến ở châu Âu.
4. Concept Honda Fun và Urban EV
Nhà sản xuất Nhật Bản có thể đang thiếu ý tưởng đặt tên, nhưng hai khái niệm trên gian hàng của họ đủ hấp dẫn về mặt thị giác để có thể tha thứ cho điều đó.
Có rất nhiều cuộc trò chuyện về tính trung hòa carbon - điều này sẽ diễn ra vào năm 2050, các bạn ạ - và cách thương hiệu này đang đẩy mạnh sản xuất xe máy điện vào năm 2026. Các khái niệm Fun and Urban đã cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về những gì chúng ta có thể mong đợi.
Fun được thiết kế để, ừm, vui. Nó có hình dạng của một mẫu xe thể thao trần trụi tương đương với một chiếc xe máy động cơ đốt trong (ICE) cỡ trung. Chúng tôi không biết gì về thông số kỹ thuật, nhưng Honda cho biết hệ thống truyền động điện học được rất nhiều từ ô tô của mình. Nó sẽ có thể sử dụng sạc nhanh CCS2 và cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 100km (62 dặm).
Tương tự như vậy, thông tin chi tiết xung quanh Urban Concept cũng rất ít, nhưng Honda khẳng định đây chính là tầm nhìn của công ty về "phương tiện di chuyển bằng điện trong đô thị nên như thế nào". Dự kiến nó sẽ mở ra một giao diện người-máy hoàn toàn mới cùng một số diện mạo thực sự ấn tượng.
5. Kymco RevoNEX
Như đã đề cập trước đó, quan hệ đối tác của Kymco với thương hiệu LiveWire của Harley-Davidson sẽ cho phép nhà sản xuất xe máy Đài Loan tận dụng nền tảng điện khí hóa S2, nền tảng hiện đang được sản xuất và chuẩn bị trang bị cho nhiều mẫu xe hơn.
RevoNEX đã ở giai đoạn lập kế hoạch trong nhiều năm và luôn được Kymco chú ý khi lần đầu tiên tham gia vào dòng xe máy điện lớn hơn. Các phiên bản trước có nền tảng điện riêng biệt với sự kết hợp khác thường của hộp số sàn và bộ ly hợp thông thường.
Có vẻ như điều này đã bị loại bỏ để ủng hộ hệ thống truyền động S2 ‘twist-and-go’ thông thường hơn của LiveWire, hy vọng điều này có nghĩa là nó sẽ được đưa vào sản xuất nhanh hơn nhiều so với khi công ty Đài Loan phải tự phát triển. Theo Electrek, Chủ tịch Kymco Allen Ko cho biết ông hy vọng sẽ có chiếc xe máy điện sẵn sàng ra mắt vào nửa cuối năm 2026.
6. DAB 1α
Nhà sản xuất xe máy Pháp đã liên tục giới thiệu những sáng tạo của mình đến thế giới kể từ khi được Peugeot Motorcycles mua lại vào năm ngoái.
Sự hợp tác độc quyền với Burberry, nhãn hiệu thời trang Becane và nhà thiết kế trang phục David Koma đã giành được sự khen ngợi của những người nổi tiếng và ngôi sao thể thao. Đồng thời, các phiên bản đặc biệt tôn vinh mọi thứ từ Nintendo 64 đến Back to the Future đã làm bùng nổ mạng xã hội.
Tuy nhiên, công ty đã chọn nền tảng EICMA để giới thiệu mô hình sản xuất DAB 1α, công ty cho biết sản phẩm sẽ bắt đầu được sản xuất vào tháng 12 và sẽ được giao cho 400 cá nhân đã đăng ký quan tâm sớm đến sản phẩm này ngay sau đó.
DAB 1α chỉ nặng 125 kg (275,6 lbs) và cung cấp công suất cực đại 25 kW (35 mã lực) cho tốc độ tối đa khoảng 80mph (khoảng 129 km/giờ). Phạm vi chạy điện của nó được quảng cáo là khoảng 93 dặm (149 km) và DAB cho biết nó có thể được lái bằng giấy phép xe máy 125cc tiêu chuẩn ở hầu hết các thị trường.
Tuy nhiên, với mức giá khởi điểm là 14.900 euro (khoảng 16.600 USD) cho số lượng giới hạn 400 chiếc, có lẽ sản phẩm này sẽ không thu hút được sự chú ý của những thanh thiếu niên eo hẹp về tài chính đang tìm kiếm một chiếc xe máy giá rẻ.
Anh Nguyễn