7 thuật ngữ xe điện mà nhiều người nên biết

7 thuật ngữ xe điện mà nhiều người nên biết

Thứ 3, 30/07/2024 15:40
Với những người đam mê xe cộ, đặc biệt là những chiếc xe điện đang nổi lên như một xu thế trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, những thuật ngữ dưới đây sẽ là thứ không thể không biết:
anh man hinh 2024 06 24 luc 155602
Xe điện có rất nhiều thuật ngữ mà người dùng cần biết để sử dụng tối ưu hơn.

Công suất động cơ (Motor Power)

Ở Bắc Mỹ, nhiều nhà sản xuất ô tô trích dẫn sức mạnh của động cơ điện tính bằng mã lực, như cách làm đối với động cơ đốt trong; tuy nhiên, công suất động cơ cũng thường được biểu thị bằng kilowatt. Một kilowatt tương đương với 1,34 mã lực. Vì vậy, nếu bạn thấy một động cơ EV được đánh giá bằng kW, hãy nhân với hệ số kể trên, bạn sẽ biết gần như chính xác động cơ tạo ra bao nhiêu mã lực.

Tuy nhiên, công suất động cơ không phải lúc nào cũng tương đương với công suất tổng thể. Xe điện với nhiều động cơ điện có thể không tạo ra công suất cực đại của chúng ở cùng một tốc độ. Điều này giải thích tại sao đôi khi con số mã lực đỉnh của EV khác với tổng số đạt được bằng cách cộng tổng công suất được tạo ra bởi các động cơ truyền động bao gồm.

anh man hinh 2024 06 24 luc 155702

Dung lượng pin (Battery Capacity)

Pin cung cấp năng lượng cho một chiếc xe điện, được đo bằng kilowatt-giờ. Dung lượng pin tính bằng kWh là thời gian cần thiết (theo đơn vị giờ) mà pin có thể tạo ra năng lượng tính bằng kilowatt. Ví dụ, các xe điện nhỏ hơn với phạm vi 200 dặm hoặc hơn thường có pin khoảng 60 kWh. Điều đó có nghĩa là họ có thể cung cấp 30 kW (hoặc khoảng 40 mã lực) trong hai giờ liên tiếp. Điều đó nghe có vẻ không nhiều, nhưng EVs di chuyển với tốc độ ổn định thường chỉ cần một phần nhỏ công suất đó, và một số năng lượng được sử dụng để tăng tốc xe và vượt qua lực cản khí động học và tải đường có thể được lấy lại thông qua phanh tái tạo. Có hai biến thể về dung lượng pin mà bạn có thể gặp phải bao gồm dung lượng "có thể sử dụng" (số lượng xe thực sự có thể sử dụng) và "tổng công suất" (bao gồm các bộ đệm ngăn pin xả hoàn toàn về 0).

anh man hinh 2024 06 24 luc 155853

Sạc tại nhà (Home Charging)

Ngày nay, phần lớn số dặm xe điện đến từ pin được sạc ở nhà hoặc tại nơi làm việc. Có hai loại sạc tại nhà. Cái đầu tiên, được gọi là Cấp 1, sử dụng ổ cắm tường 120 volt tiêu chuẩn; cái thứ hai, được gọi là Cấp độ 2, sử dụng một mạch 240 volt mạnh hơn giống như mạch cần thiết để chạy bếp điện hoặc máy sấy quần áo.

Chủ sở hữu có nhu cầu đi lại mỗi ngày khoảng 30 hoặc 40 dặm (gần 50 đến 65km) nên lắp đặt thiết bị sạc Cấp 2 chuyên dụng, được trang bị cả dây sạc riêng trong nhà của họ. Các hệ thống cấp 2 thường sạc pin EV nhanh hơn khoảng 6 đến gần 20 lần so với kết nối Cấp 1, tùy thuộc vào đầu ra của mạch và những gì xe có thể chấp nhận.

Những người lái xe đi ít hơn 30 dặm mỗi ngày có thể sử dụng ổ cắm 120-volt và dây sạc 120-volt di động đi kèm với xe hơi.

Một số nhà sản xuất hiện cung cấp dây sạc cổng có thể hoán đổi cho phép chúng sạc từ cả hai ổ cắm 120 và 240 volt.

Cuối cùng, các trạm sạc công cộng, đây là loại bạn có thể gặp phải trong nhà để xe hoặc bãi đậu xe của trung tâm mua sắm, được điều hành bởi các mạng như ChargePoint, chủ yếu tính phí ở Cấp độ 2.

anh man hinh 2024 06 24 luc 155901

Sạc nhanh DC (DC Fast Charging)

Trong khi sạc Cấp 1 hoặc 2 sử dụng dòng điện xoay chiều (AC) từ hệ thống dây điện của tòa nhà, loại sạc nhanh nhất được gọi là sạc nhanh DC. Đây không phải là thứ bạn sẽ lắp đặt tại nhà của mình; nó được thiết kế để hỗ trợ EV cho việc di chuyển đường dài và thường được tìm thấy tại các trạm sạc trong các điểm sạc trên đường cao tốc hoặc gần các giao lộ chính.

Sạc nhanh thường hiệu quả nhất trong khoảng từ 5 đến 80% pin, bởi vì - giống như điện thoại di động của bạn - tốc độ sạc chậm lại khi pin gần đầy và việc ép lên 20% cuối cùng mất tương đối nhiều thời gian hơn.

anh man hinh 2024 06 24 luc 155906

Tỷ lệ sạc (Charging Rate)

Tốc độ mà một chiếc EV có thể sạc lại cũng được đo bằng kilowatt. Sạc AC (Cấp 1 và Cấp 2) chạy từ khoảng 1,0 đến 19,2 kW, tùy thuộc vào mức công suất mà thiết bị điện tử tích hợp của ô tô có thể chấp nhận và những gì phần cứng sạc có thể cung cấp. Tốc độ sạc nhanh DC thậm chí còn thay đổi nhiều hơn, từ tiêu chuẩn hiện đã lỗi thời là 24 kW đến tiêu chuẩn nhanh nhất được cung cấp cho ô tô chở khách, cao tới 350 kW. Tốc độ thực tế mà một chiếc EV sạc luôn phụ thuộc vào năng lượng pin còn lại, nhiệt độ pin và các yếu tố khác.

anh man hinh 2024 06 24 luc 155911

Tỷ lệ sạc (Charging Rate)

Tương đương Miles Per Gallon, hoặc MPGe, là thước đo mức độ mà một phương tiện có thể di chuyển dựa trên năng lượng chứa trong một gallon xăng. Số mpg xuất hiện trên nhãn dán cửa sổ và trong bảng thông số kỹ thuật của xe.

Trên thực tế, chỉ số EV quan trọng nhất đối với người lái xe EV là phạm vi: Xe của tôi có thể đưa tôi đến nơi tôi đang đi và quay lại chỉ với một lần sạc, với điều kiện thời tiết và tốc độ không? Khi chủ sở hữu xe điện thảo luận về "hiệu quả" của xe điện, họ thực sự có xu hướng nói về mức tiêu thụ - tỷ lệ năng lượng được sử dụng khi lái xe - thường được biểu thị bằng watt-giờ trên mỗi dặm (Wh/mi) hoặc dặm nghịch đảo trên mỗi kilowatt-giờ (mi/kWh). Hiệu quả thực sự, đó là những gì số liệu MPGe cho thấy, bao gồm tổn thất về sạc và sự cạn kiệt pin không thể tránh khỏi xảy ra khi xe đang đỗ. 

anh man hinh 2024 06 24 luc 155920

Sạc hai chiều (Bidirectional Charging)

Sạc hai chiều là khả năng cho pin xe của bạn nhận năng lượng từ lưới điện và cũng có khả năng chia sẻ công suất nó tạo ra. Có hai loại chính:

Công suất từ xe tới lưới (V2G): năng lượng được xuất khẩu từ bộ sạc EV để hỗ trợ lưới điện.
Công suất từ xe tới nhà hoặc doanh nghiệp (V2H): năng lượng được sử dụng để cung cấp điện cho một ngôi nhà hoặc doanh nghiệp.

Luận Nguyễn

BYD giảm giá xe điện 'không thấy đáy' tại Thái Lan, chủ xe bức xúc vì xe cũ nhanh mất giá

Thứ 2, 29/07/2024 15:42
Chính phủ Thái Lan vui mừng trước việc nhà máy BYD đi vào hoạt động nhưng nhiều chủ xe của hãng xe điện Trung Quốc này lại không mấy hào hứng. Nguyên nhân đến từ việc BYD tiếp tục giảm giá xe trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, khiến giá trị xe cũ mất giá.

Honda rục rịch đóng cửa các nhà máy xe xăng, mở mới các dây chuyền xe điện tại Trung Quốc

Chủ nhật, 28/07/2024 10:12
Để dồn lực cho xe điện, Honda đang có kế hoạch đóng cửa dây chuyền sản xuất xe xăng tại 2 nhà máy đang vận hành tại Trung Quốc thông qua liên doanh GAC và Dongfend, đồng thời dự kiến đưa 2 nhà máy sản xuất xe điện mới đi vào hoạt động cuối năm nay.

Xe điện tốc độ thấp, được coi là phương tiện dành cho người già ở Trung Quốc, nhưng lại đang trở thành xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!

Thứ 3, 25/06/2024 11:33
Xe điện tốc độ thấp (LEV) đang thu hút sự chú ý và ngày càng phổ biến ở các thành phố châu Âu. Ban đầu được coi là phương tiện dành cho người già ở Trung Quốc, LEV giờ đây được nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi, an toàn và thân thiện với môi trường.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.