Honda sẽ giảm công suất sản xuất xe chạy xăng tại Trung Quốc 290.000 xe và dự kiến hai nhà máy xe điện mới sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 9 và tháng 11.
Hãng ô tô khổng lồ của Nhật Bản Honda đang tái cấu trúc năng lực sản xuất xe tại Trung Quốc nhằm thích ứng với quá trình chuyển đổi điện khí hóa của nước này.
“Honda Trung Quốc đang triển khai tối ưu hóa năng lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi điện khí hóa”, hãng này cho biết trong một tuyên bố đăng trên Weibo.
Honda cho biết hiện có 7 dây chuyền sản xuất ô tô tại Trung Quốc với tổng công suất hàng năm là 1,49 triệu chiếc. Honda có kế hoạch giảm công suất sản xuất xe chạy bằng xăng tại hai liên doanh ở Trung Quốc. Theo đó, GAC Honda có kế hoạch đóng cửa dây chuyền sản xuất thứ tư vào tháng 10/2024 vốn có công suất hàng năm là 50.000 xe, Dongfeng Honda có kế hoạch đóng cửa dây chuyền sản xuất thứ hai vào tháng 11/2024 vốn có công suất hàng năm là 240.000 xe.
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sau khi điều chỉnh, tổng sản lượng xe của Honda tại Trung Quốc sẽ tăng từ 1,49 triệu xe lên 1,2 triệu xe.
Honda đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi điện khí hóa tại Trung Quốc với nhà máy xe điện Dongfeng Honda chuyên dụng mới đang được xây dựng và dự kiến đi vào sản xuất vào tháng 9, cùng nhà máy xe năng lượng mới (NEV) của GAC Honda dự kiến đi vào sản xuất vào tháng 11.
Riêng tuyên bố của GAC Honda đăng trên Weibo mới đây cũng đã đề cập đến kế hoạch điều chỉnh công suất của hãng.
Theo tuyên bố, GAC Honda hiện có 4 dây chuyền sản xuất xe với tổng công suất hàng năm là 770.000 xe, cũng như một dây chuyền sản xuất đang được xây dựng với công suất thiết kế hàng năm là 120.000 xe.
GAC Honda cho biết dây chuyền sản xuất thứ tư của công ty, với công suất 50.000 xe một năm, dự kiến sẽ đóng cửa vào tháng 10 và dây chuyền sản xuất NEV đang được xây dựng sẽ đi vào hoạt động vào tháng 11.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Honda được cho là đang thu hẹp đáng kể hoạt động tại Trung Quốc.
Cách đây ít ngày, Nikkei đưa tin Honda sẽ cắt giảm công suất tại Trung Quốc khoảng 500.000 xe, tương đương 10% sản lượng toàn cầu của Honda, thông qua việc đóng cửa nhà máy và các động thái khác.
Báo cáo của Nikkei cho biết Honda sẽ cắt giảm công suất sản xuất ô tô chạy xăng hàng năm tại Trung Quốc từ 1,49 triệu chiếc xuống còn 1 triệu chiếc, đồng thời cho biết thêm rằng đây sẽ là đợt cắt giảm lớn nhất trong số các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vì thị trường ô tô Nhật Bản rõ ràng đang trì trệ tại Trung Quốc.
Honda đã đầu tư vào sản xuất tại Trung Quốc kể từ những năm 1990.
Báo cáo của Nikkei lưu ý rằng hiện tại, năng lực sản xuất của Honda tại Trung Quốc đã vượt quá mức dưới 1 triệu xe tại Hoa Kỳ, khiến Trung Quốc trở thành cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới của hãng này.
Báo cáo cho biết đây là lần đầu tiên Honda thu hẹp quy mô sản xuất tại Trung Quốc, báo hiệu sự thay đổi trong lộ trình mở rộng mà hãng đang theo đuổi.
Theo dữ liệu do CnEVPost tổng hợp, Honda đã bán được 415.906 xe tại Trung Quốc trong nửa đầu năm, giảm 21,48 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán lẻ của hãng tại Trung Quốc năm 2023 là 1,23 triệu chiếc, giảm 10,12 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Anh Nguyễn