Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, với sản lượng ước đạt 280.500 xe máy mới trong tháng 8, số xe máy mới được sản xuất trong nước đã giảm 5,8% so với tháng 7 trước đó (tháng có sản lượng cao nhất trong năm với 297.800 xe), nhưng vẫn tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 2.022.500 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, lượng xe máy sản xuất trong nước đã cán mốc 2 triệu chiếc ngay trong tháng 8 vừa qua.
Theo các chuyên gia, việc các hãng xe máy vẫn tiếp tục duy trì sản lượng ở mức cao trong tháng 8 là khá bất ngờ bởi thị trường trong nước vẫn đang khá trầm lắng so với những năm trước, nhất là sau khi vừa trải qua tháng Ngâu, nhiều mẫu xe bán chạy hàng đầu cũng phải hạ giá thấp hơn so với mức niêm yết để kích cầu sức mua.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy mới bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023. Khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số theo tháng, các thành viên của VAMM chỉ công bố doanh số theo từng quý.
Hiện, VAMM gồm 5 thành viên là: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Trong đó, Honda đang sản xuất và phân phối 27 mẫu xe máy và chiếm tới trên 70% thị phần. Các hãng xe còn lại là Yamaha có 27 mẫu, SYM 12 mẫu, Suzuki 23 mẫu và Piaggio 10 mẫu. Không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngoài các thành viên VAMM, nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn nhưng không công bố cụ thể doanh số bán hàng.
Anh Nguyễn (tổng hợp)