Đài Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tiến về Donbass, sức mạnh tinh nhuệ vượt Nga; Ukraine nhận tin xấu

Chủ nhật, 30/06/2024 11:23
Việc Triều Tiên được cho là có kế hoạch điều động 20.000 quân tới Ukraine đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận quốc tế. Liệu đội quân này có tạo nên sự khác biệt?

Trang tin 163 (Trung Quốc) dẫn tin từ đài truyền hình Chosun TV của Hàn Quốc và hãng Reuters hôm 24/6, trong đó trích lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên dự kiến sẽ điều động 4 trong số 10 lữ đoàn công binh tới hỗ trợ Nga tại chiến trường Ukraine. Mỗi lữ đoàn công binh Triều Tiên có quân số khoảng 5.000 người, nâng tổng số binh sĩ được triển khai lên đến 20.000 người.

Theo quan chức này, lực lượng công binh Triều Tiên dự kiến sẽ có mặt tại Donbass vào tháng 7 tới. Chuyên gia quân sự người Ukraine Pavlo Narozhny cho biết, nhiệm vụ chính của lực lượng này là xây dựng các công sự quân sự, đặc biệt là tại hai bên sườn và khu vực dọc chiến tuyến của Nga. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tham gia củng cố hệ thống công sự tại tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba.

Tuy nhiên, ông Narozhny cho rằng, việc tham gia chiến đấu là điều khó tránh khỏi. Trong quá trình xây dựng công sự, đường sắt và kho bãi ở tiền tuyến, các công binh Triều Tiên có nguy cơ cao trở thành mục tiêu tấn công của pháo binh, máy bay không người lái và rocket của Ukraine. Vậy, liệu đội quân này có đủ sức chống đỡ trước các đợt tấn công của Ukraine? Liệu họ có thể làm tốt hơn cả quân đội Nga?

Đài Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tiến về Donbass, sức mạnh tinh nhuệ vượt Nga; Ukraine nhận tin xấu- Ảnh 1.

Triều Tiên được cho là có kế hoạch điều động 20.000 công binh tới Ukraine. Ảnh: 163

Sức mạnh tinh nhuệ vượt Nga

Chiến trường Ukraine có những khác biệt so với những gì quân đội Triều Tiên được huấn luyện. Do đặc thù địa hình nhiều đồi núi, quân đội Triều Tiên chủ yếu được huấn luyện chiến đấu trên địa hình đồi núi. Trong khi đó, Ukraine lại là một vùng đồng bằng rộng lớn, khả năng ẩn nấp của binh lính sẽ bị hạn chế.

Ngoài ra, chiến tranh hiện đại với sự tham chiến của các thiết bị công nghệ cao như máy bay không người lái cũng là một thử thách lớn đối với quân đội Triều Tiên.

Theo nhà báo Trung Quốc Lu Yuguang, trong một cuộc tấn công cấp tiểu đoàn ở chiến trường Nga - Ukraine, số lượng máy bay không người lái được hai bên triển khai lên tới hàng trăm chiếc.

Hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, hơn 90% thương vong của nhiều đơn vị Nga là do máy bay không người lái Ukraine gây ra. Do đó, mối đe dọa lớn nhất đối với 20.000 công binh Triều Tiên chính là các loại máy bay không người lái ném bom, máy bay không người lái cảm tử và máy bay không người lái trinh sát của Ukraine.

Đài Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tiến về Donbass, sức mạnh tinh nhuệ vượt Nga; Ukraine nhận tin xấu- Ảnh 2.

Theo 163, về năng lực kỹ thuật - chiến thuật, công binh Triều Tiên được đánh giá có phần nhỉnh hơn đơn vị bộ binh cơ giới cấp 2, cấp 3 của Nga.

Thử thách đặt ra với lực lượng công binh Triều Tiên không chỉ là việc xây dựng công sự mà còn là khả năng né tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, khả năng tác chiến phòng không, tác chiến gây nhiễu điện tử và chống gây nhiễu điện tử.

Để giảm thiểu thương vong do máy bay không người lái gây ra, họ cần phải kết hợp nhiều biện pháp như gây nhiễu điện tử, ngụy trang, bố trí vật cản trên không, triển khai hệ thống phòng không, đặt mục tiêu giả để đánh lừa và tấn công máy bay không người lái, cũng như sử dụng các biện pháp cơ động né tránh, im lặng điện từ...

Bên cạnh đó, những khác biệt về vũ khí, trang bị, tư duy tác chiến và ngôn ngữ giữa quân đội Nga và Triều Tiên cũng là một rào cản cần vượt qua.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, xét về chiến thuật và phong cách chiến đấu, quân đội Triều Tiên được trang bị, tổ chức và chiến thuật tương tự quân đội Liên Xô cũ. Các điều lệ tác chiến hiện tại của Triều Tiên vẫn được xây dựng dựa trên nền tảng trước đây của Liên Xô.

Lục quân Triều Tiên nổi tiếng với lối đánh dũng mãnh, kiên cường và tinh thần chiến đấu cao. Về trang bị vũ khí, Triều Tiên đặc biệt chú trọng vào khả năng tấn công hỏa lực tổng hợp.

Quân đội Mỹ nhận định, đặc điểm tác chiến của Triều Tiên là tập trung hỏa lực xe tăng và pháo binh để đột kích trực diện, kết hợp với lực lượng mạnh ở hai bên sườn để tấn công. Ngoài ra, các đơn vị tinh nhuệ sẽ được giao nhiệm vụ đột phá vào hậu phương của đối phương.

Binh lính Triều Tiên trải qua thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc ít nhất 5 năm, được huấn luyện bài bản và có thời gian rèn luyện lâu hơn so với lực lượng động viên chỉ được huấn luyện trong 2 tháng của Ukraine.

Về năng lực kỹ thuật - chiến thuật như kỹ năng bắn súng, ném lựu đạn, di chuyển trước kẻ thù và chiến đấu trên chiến tuyến, lực lượng công binh tinh nhuệ của Triều Tiên được đánh giá có phần nhỉnh hơn so với lực lượng phòng thủ lãnh thổ Ukraine và các đơn vị bộ binh cơ giới cấp 2, cấp 3 của Nga.

Trước đó, hôm 25/6, phản ứng về thông tin Triều Tiên có khả năng cử các đơn vị công binh đến khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, Thiếu tướng Pat Ryder - Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc cảnh báo gay gắt rằng, quân Triều Tiên sẽ thành "bia đỡ đạn" nếu hỗ trợ Nga ở Ukraine

"Tôi nghĩ rằng nếu tôi là người quản lý nhân sự quân sự của Triều Tiên, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn của mình trong việc cử lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến chống lại Ukraine" - Ông Ryder nói.

PV

Cùng chuyên mục

Hóa ra miHoYo không hề keo kiệt, nhìn vào lượng quà của Zenless Zone Zero khiến ai cũng phải ngỡ ngàng

Thứ 3, 02/07/2024 10:44
miHoYo hào phóng hơn rất nhiều so với những gì người chơi vẫn hình dung…

Tại sao chúng ta nên phơi nấm dưới nắng trước khi nấu - Câu trả lời rất đáng kinh ngạc

Thứ 3, 02/07/2024 10:37
Nấm có một khả năng tương tự như da người. Đó là gì?

Nhà máy Intel Việt Nam có Tổng giám đốc mới

Thứ 3, 02/07/2024 10:36
Tập đoàn Intel vừa chính thức bổ nhiệm ông Kenneth Tse vào vị trí Tổng giám đốc Nhà máy Intel Việt Nam.

Trường cấp 3 top ở Hà Nội lấy điểm chuẩn như "trường làng": Hiệu trưởng nói đó là món quà

Thứ 3, 02/07/2024 10:30
Năm ngoái, thí sinh phải đạt 40 điểm mới đỗ NV1 của trường thì năm nay chỉ cần 23,75 điểm là đủ.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross

Thứ 2, 01/07/2024 11:06
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

"Kỳ tích" lần đầu xuất hiện ở Việt Nam - Hàng nghìn người thi công thần tốc một dự án trong 8 tháng

Thứ 2, 01/07/2024 13:11
Hôm qua 30/6, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định đã chính thức đóng điện trong niềm hân hoan của đội ngũ kỹ sư, công nhân.
xe.nguoiduatin.vn