Đầu tháng 9 này, hãng xe thể thao đến từ Italy Alfa Romeo đã trình làng mẫu siêu xe 33 Stradale với số lượng sản xuất giới hạn 33 chiếc trên toàn thế giới. Thiết kế của chiếc siêu xe được lấy cảm hứng từ huyền thoại Alfa Romeo 33 Stradale đời 1967 với nhiều chi tiết ngoại thất và nội thất đặc trưng, ngay lập tức đã tạo tiếng vang lớn đối với giới mộ điệu.
Mới đây, Cristiano Fiorio, người đứng đầu các dự án chiến lược của Alfa Romeo nói với Autocar rằng mẫu siêu xe triệu đô thứ hai của công ty có thể sẽ sớm được sản xuất. Công ty đã thu hút được những người mua Stradale cũng như các khách hàng tiềm năng khác cho những chiếc xe mà họ muốn Alfa sản xuất quay trở lại.
Fiorio cho biết, các khách hàng tiềm năng đều có những mẫu xe được gợi ý từ những năm 1960 và 1970, trong đó đặc biệt có 4 chiếc xe nhận được nhiều sự ủng hộ nhất. Trong đó, chiếc 33 Stradale mới ra mắt gần đây được lấy cảm hứng từ bản gốc cùng tên năm 1967.
Để phát triển siêu xe, Alfa Romeo đã thành lập một bộ phận đặc biệt trong thương hiệu Stellantis do Fiorio đứng đầu, được đặt tên nội bộ là Bottega.
“Chiếc xe đầu tiên đã được chứng minh là một bài tập thực sự tốt cho chúng tôi, cho Alfisti và cho khách hàng của chúng tôi. Và chúng tôi muốn tiếp tục”, Alejandro Mesonero-Romanos - người đứng đầu bộ phận thiết kế của Alfa Romeo chia sẻ với Autocar.
33 Stradale được tạo ra trong khoảng thời gian tương đối ngắn là 16 tháng bằng cách sử dụng khung gầm và động cơ đốt trong của siêu xe Maserati MC20. Chiếc xe cũng sẽ được cung cấp hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện. Alfa Romeo cho biết tất cả 33 chiếc đã được bán hết và có một danh sách chờ “dài” gồm những người đã bỏ lỡ cơ hội. Không có giá nào được đưa ra nhưng chiếc xe được cho là có giá khoảng 1,7 triệu bảng Anh.
Khách hàng được trưng cầu ý kiến về chiếc xe thứ hai vào cùng thời điểm họ được xem chiếc xe đầu tiên. “Chúng tôi hỏi họ: 'Này, có thể bạn sẽ là khách hàng của lần tiếp theo. Bạn muốn chúng tôi sản xuất chiếc xe nào?'", Mesonero-Romanos nói.
Một mẫu xe được yêu thích mạnh mẽ được có thể sẽ được tái tạo là Giulia TZ từ năm 1963, đáng chú ý là phần đuôi xe được cắt ngắn 'Coda Tronca' giúp hỗ trợ khí động học tốt hơn. Alfa Romeo đã cho biết họ sẽ kết hợp Coda Tronca trong các thiết kế trong tương lai, với những hình ảnh rò rỉ về chiếc SUV cỡ nhỏ mới sẽ ra mắt vào năm 2024 cho thấy đây có thể là chiếc đầu tiên có được tính năng này.
Những chiếc xe khác có thể truyền cảm hứng cho mẫu xe thứ hai bao gồm Alfa Romeo Montreal từ năm 1970 và Alfa Romeo Giulietta SZ 1960.
Kiểu dáng không nhất thiết phải luôn hướng về phong cách cổ điển. “Có những cuộc thử nghiệm trước đây rất được mong đợi,” Fiorio nói khi đề cập đến concept Carabo năm 1968, được xây dựng trên nền tảng 33 Stradale. Tuy nhiên, công ty nhận ra rằng hầu hết Alfisti (người đam mê dòng xe Alfa Romeo) giàu có đều muốn sở hữu bản sao của các mẫu trước đây. Ông nói thêm: “Chúng tôi phải làm điều gì đó để được khách hàng đón nhận tốt”.
Anh Nguyễn (Theo Autocar)