Ảnh của năm: Vũ trụ kỳ ảo qua ống kính thiên văn năm 2022

Thứ 3, 13/12/2022 12:33
Những hình ảnh vô cùng độc đáo, huyền bí của vũ trụ được thu lại dưới ống kính thiên văn có thể sẽ khiến nhiều người đi từ ngỡ ngàng tới bị mê hoặc. Dưới đây là những hình ảnh độc đáo của năm 2022.
vach da vu tru
"Vách đá vũ trụ" của Thuyền Để (Carina Nebula) được quan sát bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA, phát hành vào ngày 12/7/2022. Một trường sao hiển thị vô số ngôi sao với nhiều kích cỡ tạo nên không gian vô cùng kỳ ảo, mê hoặc.
đám mây khí
Cận cảnh đám mây khí và bụi do vụ nổ sao để lại. Hình ảnh được cung cấp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA được công bố vào ngày 12/7.
sao hoa
Một hình ảnh được chụp bởi tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity của NASA cho thấy một khoảng tối trên hành tinh Đỏ, được công bố vào ngày 7/5.
ten lua spacex
Tên lửa SpaceX Falcon 9 cất cánh mang theo 3 phi hành gia của NASA và một phi hành gia của ESA trong chuyến thám hiểm kéo dài 6 tháng tới Trạm vũ trụ quốc tế, tại Cape Canaveral, Florida (Mỹ), ngày 27/4.(Ảnh Reuters)
cum thien ha smacs 0723
Hình ảnh đầy màu sắc đầu tiên từ Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA cho thấy cụm thiên hà SMACS 0723, được phát hành vào ngày 11/7. (Ảnh NASA qua Reuters)
ve tinh tieu hanh tinh dimorphos
Vệ tinh tiểu hành tinh Dimorphos được tàu vũ trụ DART nhìn thấy 11 giây trước khi va chạm. Hình ảnh này do thiết bị chụp ảnh DRACO trên tàu của DART chụp từ khoảng cách 68 km và được công bố vào ngày 26/9. (Ảnh NASA)
m74 con duoc goi la thien ha ma
Hình ảnh về M74, còn được gọi là Thiên hà ma, được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA/ESA/CSA, phát hành ngày 29/8. Tầm nhìn sắc nét cho thấy các sợi khí và bụi mỏng manh trong các nhánh xoắn ốc uốn lượn từ trung tâm của thiên hà.
lo den
Hình ảnh đầu tiên về Sagittarius A* (hay gọi tắt là Sgr A*), lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà của chúng ta, được chụp bởi Kính viễn vọng Event Horizon Telescope (EHT), một mảng liên kết các đài quan sát vô tuyến trên khắp hành tinh để tạo thành một kính viễn vọng ảo "cỡ Trái đất" duy nhất. Chế độ xem mới ghi lại ánh sáng bị bẻ cong bởi lực hấp dẫn mạnh mẽ của lỗ đen, khối lượng gấp bốn triệu lần Mặt trời của chúng ta.
tinh van
Quan sát tinh vân Southern Ring, một tinh vân hành tinh với một đám mây khí đang  mở rộng bao quanh một ngôi sao sắp chết, cách Trái đất khoảng 2.000 năm ánh sáng. Hình ảnh được quan sát từ thiết bị MIRI của Kính viễn vọng Không gian James Webb, NASA được công bố ngày 12/7.
mieng ho sao hoa
Hình ảnh các khối băng nước có kích thước bằng tảng đá được nhìn thấy xung quanh vành của một miệng hố va chạm được hình thành vào ngày 24/12/2021, bởi một tảng đá vũ trụ va vào khu vực Amazonis Planitia trên Sao Hỏa. Hình ảnh được quan sát bởi máy ảnh HiRISE trên Tàu quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa của NASA.

Nguyên Đỗ (theo Reuters)

NASA phóng thành công tên lửa Artemis 1 đưa loài người tiến gần Mặt Trăng

Thứ 6, 18/11/2022 11:13
Vụ phóng tên lửa Artemis 1 sẽ cung cấp cho NASA dữ liệu cần thiết để đảm bảo các phi hành gia có thể bay an toàn trên tàu SLS và tàu Orion.

NASA lý giải nguyên nhân con người chưa thể tiếp cận người ngoài hành tinh

Thứ 3, 15/11/2022 15:59
Một nhóm các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Phản lực của NASA cho rằng con người chưa thể tiếp xúc với người ngoài hành tinh do các nền văn minh khác có thể đã "tự hủy diệt".

'Người bảo vệ Trái đất' - NASA thành công thay đổi quỹ đạo tiểu hành tinh

Thứ 4, 12/10/2022 16:00
Với việc thành công thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh hôm 26/9 vừa qua, NASA đã chứng minh rằng "chúng tôi nghiêm túc với tư cách là người bảo vệ hành tinh."
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác khi bị làm phiền

Thứ 4, 17/04/2024 08:22
Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Dưới đây là cách xử lý khi liên tục nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền.

Google Photos cung cấp công cụ chỉnh sửa AI miễn phí

Thứ 3, 16/04/2024 17:51
Từ ngày 15/5, Google sẽ cung cấp một số công cụ chỉnh sửa được hỗ trợ bởi AI miễn phí cho tất cả người dùng dịch vụ Google Photos của hãng.

Facebook lại bất ngờ gặp sự cố, nhiều bài đăng biến mất bí ẩn

Thứ 3, 16/04/2024 16:48
Sáng nay (16/4), nhiều người dùng Việt bất ngờ phát hiện bài đăng cũ trên Facebook của mình đột nhiên biến mất không rõ lý do, hình ảnh đại diện cũng biến mất. Tình trạng này cũng được phản ánh ở nhiều nơi trên thế giới.

Viettel lại bị xử phạt vì để cuộc gọi rác hoành hành

Thứ 3, 16/04/2024 14:43
Viettel vừa bị Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) xử phạt 140 triệu đồng vì để cuộc gọi rác hoành hành. Đây không phải lần đầu tiên nhà mạng này bị xử phạt vì SIM rác, cuộc gọi rác,...

Ngày mai, hạn chót cho các nhà mạng xử lý SIM rác

Thứ 2, 15/04/2024 12:42
Ngày mai (15/4/2024) là thời điểm cuối cùng mà các nhà mạng Việt phải đáp ứng “tối hậu thư” của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác. Nếu không đáp ứng, hậu quả sẽ là dừng phát triển thuê bao mới, xử lý kỷ luật người đứng đầu.

Cách phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác khi bị làm phiền