Apple thai nghén tận 2 mẫu iPhone gập: Thiết kế "xuyên không", giá ấn tượng nhưng doanh số vẫn đảm bảo?

Thứ 5, 08/02/2024 11:40
Theo trang tin công nghệ "The Information", tin tức mới được rò rỉ từ "một người có khả năng tiếp cận trực tiếp với kế hoạch của Apple".

iPhone gập với thiết kế "xuyên không", đem hy vọng cho 1 "món Táo" khác?

Theo nguồn tin, Apple được cho là đang làm việc trên các thiết kế iPhone có thể gập lại theo chiều dọc giống như các thiết bị Galaxy Z Flip của Samsung.

Thậm chí nguồn tin còn lưu ý rằng Apple đang thử nghiệm ít nhất hai nguyên mẫu điện thoại "vỏ sò", nhưng dự kiến Apple sẽ đưa chúng vào sản xuất hàng loạt, ra mắt sẽ chưa thể bắt đầu vào năm 2024 (iPhone 16) mà có thể phải là 2025 (iPhone 17 hoặc phiên bản đặc biệt).

Trong những năm gần đây, một số nhà sản xuất bao gồm Samsung, Google, Microsoft và Motorola đã tung ra các smartphone (điện thoại thông minh) màn hình gập có thể gập theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Các thiết bị như Galaxy Z Flip 5 và Motorola Razr+ khiến chúng ta gợi nhớ đến những mẫu điện thoại "vỏ sò" cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 và sẽ rất thú vị khi thấy Apple cũng đi theo con đường "xuyên không" kiểu này.

Một chi tiết đáng chú ý khác là Apple muốn những chiếc iPhone gập của mình có thêm 1 màn hình ngoài tương tự như những chiếc smartphone gập hiện có trên thị trường.

Apple đang thai nghén tận 2 mẫu iPhone gập: Thiết kế

Ý tưởng về biến iPhone "thẻ" thành gập theo chiều dọc đã được một số người thử nghiệm thành công.

Tuy nhiên, gã khổng lồ được cho là đang phải đối mặt với một số thách thức về thiết kế khi vẫn muốn tạo ra một thiết bị “mỏng như các mẫu iPhone hiện tại” trong khi vẫn có thể gập lại.

Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi cạnh của chiếc iPhone gập sẽ chỉ mỏng phân nửa so với iPhone hiện tại, và thiết kế này sẽ khiến các không gian cho pin và các thành phần khác trở nên hạn hẹp.

Nguồn tin của The Information cũng cho biết rằng việc nghiên cứu thiết bị gập của Apple về cũng mở rộng sang một dòng sản phẩm khác đó là iPad.

Tablet (máy tính bảng) là một danh mục sản phẩm của Apple đã bị mất đà trong nhiều năm và năm 2023 là năm đầu tiên Apple không phát hành mẫu iPad mới (dù các mẫu mới có thể sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2024).

Trải nghiệm ra sao? Giá cả thế nào?

Theo biên tập viên Laurent Giret trang tin công nghệ Thurrott, lưu ý vào thực tế rằng vào thời điểm những những chiếc smartphone gập đầu tiên từng tới tay người dùng, đôi khi chúng mang lại trải nghiệm người dùng không tốt.

Có thể ví dụ bằng khe hở nhỏ giữa hai màn hình chiếc Samsung Galaxy Z Fold đầu tiên trông khá khó chịu hoặc chiếc Microsoft Surface Duo đầu tiên chỉ đảm bảo trải nghiệm ở mức tối thiểu khi không có màn hình hoặc camera bên ngoài.

Apple thai nghén tận 2 mẫu iPhone gập: Thiết kế

Những chiếc Samsung Galaxy Flip có thể là ví dụ điển hình về iPhone gập.


Như vậy ông Laurent Giret cho rằng khi mới được mở bán, iPhone gập sẽ vẫn có những điều khiến người dùng chưa thực sự hài lòng trong trải nghiệm nhưng chúng sẽ sớm được Apple giải quyết.

Vấn đề cuối cùng có lẽ là giá và khả năng bán hàng.

Ông Laurent Giret cho rằng do chi phí thiết kế, nguyên vật liệu và gia công cao hơn nên giá của iPhone gập sẽ đắt hơn đáng kể so với iPhone hiện tại. Tuy nhiên có thể Apple không gặp vấn đề gì liên quan tới bán hàng nhờ 2 nguyên nhân.

Đầu tiên là một thực tế khác đang diễn ra là việc sau nhiều năm sản xuất, các hãng cung cấp smartphone gập vẫn có thể bán chúng với giá cao hơn so với chính các mẫu smartphone thẻ của họ.

Ngoài ra thực tế từ việc các kính VR/AR Vision Pro của Apple giá lên tới 3.499 USD vẫn đắt hàng đảm bảo rằng họ cũng sẽ dễ dàng bán được những chiếc iPhone gập với giá thậm chí còn đắt hơn cả iPhone 15 Pro Max hiện tại với (khởi điểm là 1.199 USD).

Vị biên tập viên cũng nhấn mạnh rằng Vision Pro cũng là bằng chứng mới cho "truyền thống" khác đó là việc Apple thường "đi sau" trên thị trường nhưng lại "về trước' do sở hữu các công nghệ và khả năng triển khai các công nghệ đó tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Được công bố tại sự kiện WWDC tháng 6/2023, kính Vision Pro là danh mục sản phẩm mới nhất của Apple kể từ khi hãng giới thiệu chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) Apple Watch đầu tiên vào năm 2015.

Vào ngày 19/1, Apple bắt đầu mở đợt đặt hàng trước đối với kính Vision Pro. Theo nguồn tin từ MacRumors, Apple đã thu thập được khoảng 200.000 đơn hàng cho đến nay.

Mặc dù Apple chưa tiết lộ số lượng kính đã bán tại Mỹ kể từ ngày mở bán chính thức 2/2 nhưng một nhà phân tích tại TF International Securities dự đoán con số này sẽ vào khoảng 160.000 đến 180.000 chiếc trong đợt đầu.

Đáng lưu ý trước đó đã có ý kiến cho rằng sẽ chẳng ai mua Vision Pro vì chúng quá đắt. Theo The New York Times, mức giá thực tế cho Vision Pro thậm chí còn cao hơn nhiều so với mốc 3.500 USD bởi con số này chưa bao gồm loạt các tiện ích và phụ kiện đi kèm.

Theo nhiều chuyên gia, mức giá cao và về lâu dài có thể khiến kính Vision Pro trở thành một sản phẩm chỉ dành cho phân khúc doanh nghiệp và các "fan Táo". Apple có thể sẽ phải sản xuất các phiên bản có giá hợp lý hơn để phục vụ người dùng bình thường.

Apple đang thai nghén tận 2 mẫu iPhone gập: Thiết kế

Hình minh họa.

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu: Nhiều người sống đến 80, 90 tuổi đều đã BỎ 3 việc này khi ở độ tuổi 35 - 40

Chủ nhật, 19/05/2024 14:15
Theo nghiên cứu, nhiều người sống đến độ tuổi 80, 90 bắt đầu từ bỏ 3 điều ở độ tuổi 40: làm việc thêm giờ tới khuya, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội và dành quá nhiều thời gian cho hoạt động giải lao, giải trí.

AI mang tới một diện mạo mới cho con gái của Tứ Hoàng Shank trong One Piece

Chủ nhật, 19/05/2024 13:54
Nữ thần cướp biển xinh đẹp đã sẵn sàng khiến fan One Piece phải mê mẩn với loạt ảnh sống động từ AI.

Tài xế uống nước ép, siro thổi lên nồng độ cồn: Cục CSGT đưa phương án xử lý

Chủ nhật, 19/05/2024 13:54
Đại diện Bộ Công an cho rằng, việc kiểm soát nồng độ cồn không chỉ có ý nghĩa đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà còn có ý nghĩa rất sâu sắc đối với xã hội.

GS Phan Văn Trường - người gần 80 tuổi, từng đàm phán 60 tỷ USD, khuyên người trẻ: Vùng an toàn không phải LƯƠNG và đi làm 8 tiếng/ngày

Chủ nhật, 19/05/2024 13:34
GS Phan Văn Trường đưa ra nhiều lời khuyên, chia sẻ những bài học giá trị cho người trẻ. Theo giáo sư, bạn trẻ hãy thử, cọ xát, trải nghiệm qua nhiều nghề để nhận ra khả năng thực chất, khám phá ra tài năng của mình. Và chỉ khi làm những điều để thể hiện tất cả tài năng của bản thân, đây mới chính là vùng an tòa và cơ hội để phát triển lên cao.

Thành phố có nhiều người giàu nhất thế giới, cứ 24 cư dân lại có một “đại gia”

Chủ nhật, 19/05/2024 13:20
Nơi đây có nhiều triệu phú USD hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, với gần 350.000 người.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện thi thể có hình xăm trong vườn hoa ở Hà Nội

Thứ 7, 18/05/2024 06:38
Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đang xác minh, điều tra vụ một người tử vong chưa rõ nguyên nhân tại khu vực vườn hoa gầm cầu Nhật Tân.

Vừa tuyên bố tổ chức đám cưới ở 4 nơi với hotboy trẻ tuổi, Lâm Khánh Chi lại "quay xe" cực gắt

Thứ 7, 18/05/2024 08:12
Cách đây vài ngày, Lâm Khánh Chi còn hăm hở tuyên bố sẽ tổ chức đám cưới ở 4 nơi với hotboy "Người ấy là ai" thì mới đây, cô đã có cú "quay xe" khiến cư dân mạng rối não.

Nhận vé quay Macbook miễn phí chỉ với thao tác đăng nhập trang web

Thứ 7, 18/05/2024 10:10
Đăng nhập bằng Facebook và nhận vé quay Macbook miễn phí tại: https://var.fconline.garena.vn từ ngày 17.05 - 19.05.2024.

T1 đại thắng G2 ở MSI 2024 nhưng lại khiến một đội LPL bị “xát muối nỗi đau”

Thứ 7, 18/05/2024 11:46
Chiến thắng mới đây của T1 càng khiến một đại diện LPL nhận thêm “gạch đá” từ khán giả nhà.

Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Thứ 7, 18/05/2024 14:11
Chiều ngày 18/5, tại Nha Trang Báo Xây dựng đã phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”.
xe.nguoiduatin.vn