Hà Nội bác thông tin "Lập 15 tổ kiểm tra nồng độ cồn, không xin xỏ"
Ngày 23/11, Công an thành phố Hà Nội thông tin, nhiều ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin "Anh em lưu ý: CAHN thành lập 15 tổ mang số chuyên đề 212 dừng xe kiểm tra nồng độ cồn từ 21h đến 5h sáng, bắt đầu từ ngày mai (23/11) đến hết 5/2/2023. Quán triệt không quan hệ, gọi điện và xin xỏ".
Công an thành phố Hà Nội khẳng định, thông tin lan truyền trên mạng xã hội như trên là không chính xác. Trên thực tế không có 15 tổ công tác theo chuyên đề 212 tồn tại. Còn về việc xử lý nồng độ cồn, từ trước đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông; công an các quận, huyện, thị xã, các tổ công tác 141/Công an TP Hà Nội vẫn hoạt động khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm.
Đối với các kế hoạch mang tính chuyên môn, như cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, kế hoạch 141… Công an thành phố sẽ phối hợp cùng các cơ quan báo chí chủ động tuyên truyền, lan tỏa hoặc qua wesite chính thức của công an thành phố. Người dân cần chủ động nắm bắt, phân biệt thông tin để phối hợp cùng cơ quan chức năng trong việc thực thi pháp luật.
Hiện tại, Công an TP Hà Nội đang thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, bắt đầu từ ngày 15/11/2022 đến 5/2/2023.
Xử phạt "quái xế" lái xe bằng chân, quay TikTok
Tối 18/11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video TikTok ghi lại hình ảnh hai nam thanh niên không mũ bảo hiểm điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda wave màu đỏ đen lưu thông với tốc độ cao trên đường gom Đại lộ Thăng Long theo hướng đi Hòa Lạc. Theo video, người điều khiển xe máy còn có hành vi dùng chân lái xe suốt đoạn đường dài.
Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định chiếc xe trong clip có biển kiểm soát 29X5-077.91. Người điều khiển chiếc 29X5-077.91 là N.T.H (sinh năm 2007; trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) và người ngồi sau là N.T.D (sinh năm 2008).
Chiều 23/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt nam N.T.H về hành vi không đội mũ bảo hiểm, dùng chân điều khiển xe. Ngoài ra, N.T.D cũng bị xử phạt lỗi: Người ngồi trên xe mô tô không đội mũ bảo hiểm.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy thử đoạn trên cao vào tháng 12/2022
Tối 23/11, thông tin thêm với phóng viên báo Tin tức về tiến độ dự án từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy, đại diện MRB cho biết, vào ngày 5/12 tới đây, tuyến Metro Hà Nội sẽ chạy thử đoạn trên cao với 2 giai đoạn.
Giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống là dưới 98%). Lịch tàu chạy từ 9 giờ đến 19 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.
Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: Mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.
Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.
Trước đó, dự án gặp nhiều khó khăn do liên quan công tác giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ bị chậm so với dự tính ban đầu.
Bộ trưởng GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1452/QĐ-TTg ngày 23/11/2022 kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiêm giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, thay ông Nguyễn Văn Thể đã chuyển công tác khác.
Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động sẽ lắp camera giám sát an ninh
Theo Dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) đang được Cục Đường bộ VN lấy ý kiến, Cục đề xuất trạm KTTTX tự động bắt buộc phải có hệ thống cân tự động trên dòng lưu thông; Hệ thống tự động dò đọc, nhận dạng biển số xe qua hình ảnh camera; Hệ thống xác định tốc độ xe khi lưu thông qua bàn cân; Hệ thống đo lường độ dài tự động về kích thước bao của xe kể cả hàng hóa; Hệ thống phát hiện vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: camera giám sát và quan sát toàn cảnh; Hệ thống báo hiệu đường bộ (biển báo, vạch sơn, dải phân cách, đèn tín hiệu, biển báo điện tử (VMS) hiện thị kết quả….); Phòng hoặc cột giá treo tủ kỹ thuật chứa thiết bị máy tính, thiết bị điều khiển.
Trong đó, đối với hệ thống camera an ninh quan sát toàn cảnh quy định các camera phải có khả năng điều chỉnh như: phóng to 20 lần, quay quét tối thiểu 2700 liên tục; nghiêng 1800 . Camera phải có khả năng quan sát cả ngày lẫn đêm. Vị trí lắp đặt camera phải được lựa chọn để đảm bảo hiệu quả quan sát cao nhất.
Huệ Đỗ (tổng hợp)