Honda đã được cấp bằng sáng chế cho một thiết kế động cơ trung tâm ở Ấn Độ, cho thấy rằng nó có thể được sử dụng cho một chiếc xe tay ga điện sắp ra mắt tại thị trường này. Cụ thể, bằng sáng chế dành cho một thiết kế giúp giảm chiều rộng tổng thể của động cơ trung tâm (còn được gọi là động cơ bánh xe).
Điều thú vị là các bản vẽ bằng sáng chế cho thấy động cơ trung tâm được gắn trên một chiếc xe tay ga điện tử có vay mượn một số thành phần nhất định từ Activa 6G, nhưng cũng có một số lượng lớn các bộ phận độc đáo. Tấm che tay lái và bánh trước có vẻ là của Activa, nhưng phần lớn thân xe là mới, cũng như hệ thống treo sau. Đây không phải là điều bất ngờ vì chiếc xe tay ga điện có thể sẽ có khung hoàn toàn khác với Honda Activa thông thường.
Các tấm chắn trước, các tấm ốp bên và phần đuôi đều là duy nhất của chiếc xe tay ga trong các bản vẽ này và điều này có thể cho chúng ta ý tưởng về kiểu dáng mà những chiếc xe tay ga điện tử sắp tới của Honda có thể có.
Không giống như Activa, nơi mà vỏ hộp CVT tạo thành cánh tay đòn phía sau một mặt, bản vẽ này cho thấy một chiếc xe tay ga với cánh tay đòn thông thường, được hỗ trợ bởi bộ giảm xóc đôi. Bánh sau dường như có kích thước khoảng 10 inch, phanh tang trống phía sau được tích hợp bên trong. Bánh trước dường như là loại 12 inch, cũng được trang bị phanh tang trống như trên Activa 6G.
Tài liệu xung quanh bằng sáng chế này cũng cho thấy một sơ đồ khối minh họa hệ thống điều khiển cho động cơ, chúng tiết lộ một số chi tiết gây tò mò. Chiếc xe tay ga này có thể có có pin điện áp cao, cung cấp năng lượng cho động cơ bánh xe thông qua một bộ biến tần. Nhưng nó cũng có một pin 12V thông thường (giống như bạn thấy trên xe tay ga xăng) để cung cấp năng lượng cho bộ điều khiển động cơ và nhiều hệ thống điện khác trên xe tay ga.
Honda cũng đã nộp nhiều bằng sáng chế thiết kế khác ở Ấn Độ, một số bằng sáng chế liên quan đến pin di động và bộ sạc cho các loại pin di động này. Công ty đã có một số chuyên môn trong lĩnh vực này, nhờ vào chiếc xe tay ga PCX Electric ( cũng được cấp bằng sáng chế ở Ấn Độ ), sử dụng bộ pin có thể tháo rời. Tất cả những điều này đều hướng tới thực tế là những chiếc xe tay ga điện tử sắp ra mắt của Honda dành cho thị trường Ấn Độ có thể trang bị pin có thể tháo rời.
Động cơ trung tâm là sự lựa chọn chi phí thấp và (tương đối) thấp khi nói đến việc cung cấp năng lượng cho xe hai bánh chạy điện. Điều này, kết hợp với nền tảng cơ bản của chiếc xe tay ga trong bản vẽ, cho thấy Honda đang làm việc trên một phương tiện khá tiện dụng, tập trung vào chức năng hơn là hiệu suất. Điều này sẽ cho phép họ trang bị cho chiếc xe tay ga một bộ pin tương đối nhỏ hơn, khả thi để mang theo trong những quãng đường ngắn.
Một chiếc xe tay ga điện phổ biến khác sử dụng động cơ trung tâm ngày nay là TVS iQube. Tin đồn cho thấy mẫu xe tay ga điện Hero Vida sắp ra mắt cũng có thể sử dụng động cơ trung tâm và nó cũng có thể có pin rời. Theo bản cập nhật mới nhất từ Hero, chiếc xe tay ga dự kiến sẽ ra mắt vào mùa lễ hội năm nay - một sự chậm trễ so với thời điểm ban đầu là tháng 3 năm 2022.
Nguyên Đỗ