Báo cáo sớm kế hoạch bay Tết Nguyên đán; Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Báo cáo sớm kế hoạch bay Tết Nguyên đán; Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thứ 6, 06/10/2023 09:06
Cục Hàng không yêu cầu các hãng báo cáo kế hoạch bay Tết Nguyên đán; Chưa chọn được nhà thầu làm 112km cao tốc đường Vành đai 4 Hà Nội; Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư... là các thông tin nổi bật gần đây.

Yêu cầu các hãng báo cáo kế hoạch bay Tết Nguyên đán

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines về kế hoạch khai thác và công tác chuẩn bị phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa và đảm bảo trật tự, an toàn trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất, hạ cánh) tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 25/1 đến ngày 24/2/2024, tức ngày 15 Tháng Chạp đến ngày 15 Tháng Giêng Âm lịch).

ke hoach bay tet nguyen dan
Cục Hàng không vừa có yêu cầu các hãng báo cáo kế hoạch bay Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, các đơn vị nêu trên cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết, trong đó so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

Trước đó, đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, từ ngày 13/9 vừa qua, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) công bố cung ứng 3 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Bộ GTVT vừa hoàn chỉnh dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) và giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2). Báo cáo cũng đề cập tới việc triển khai nhiệm vụ “xây dựng phương án, tổ chức thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả vào ngân sách trung ương”. Đây là nhiệm vụ Quốc hội giao Chính phủ thực hiện trong nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự thảo đã hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Trong cùng kỳ họp Quốc hội cuối năm nay này, Chính phủ cũng trình Dự thảo Luật Đường bộ, trong đó có nội dung quy định về thu phí để thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào cao tốc, cao tốc Nhà nước sở hữu, quản lý và khai thác.

thu phi nha nuoc dau tu
(Ảnh minh họa)

Để tránh việc một kỳ họp Quốc hội thảo luận 2 lần về cùng một nội dung thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư, Bộ GTVT đã đề nghị và được Chính phủ chấp thuận kiến nghị Quốc hội chưa xem xét ban hành riêng nghị quyết về thu phí. Do đó, việc thu phí đường bộ trên cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ chỉ thực hiện theo Luật Đường bộ khi được thông qua và có hiệu lực (dự kiến năm 2025); không thực hiện thu thí điểm bằng nghị quyết riêng trước khi luật có hiệu lực.

Trước đó, trình phương án thu phí cao tốc đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác, đặc biệt tuyến cao tốc Bắc - Nam bằng nghị quyết của Quốc hội. Việc thu phí thí điểm trên được thực hiện trước khi Luật Đường bộ được thông qua và có hiệu lực, với các tuyến cao tốc đầu tư công đã đưa vào khai thác.

Chưa chọn được nhà thầu làm 112km cao tốc đường Vành đai 4 Hà Nội

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo báo cáo, đến tháng 3/2023, UBND thành phố Hà Nội đã hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định. Đến nay, công tác thẩm định đã cơ bản hoàn thành, dự kiến phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 4/2023.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Dự án thành phần 3 chậm tiến độ là do có quy mô, tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều quy hoạch nên thời gian thỏa thuận, thống nhất với các bộ, ngành và địa phương kéo dài. Ngoài ra, việc triển khai dự án theo phương thức PPP đã phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ nên kéo dài thời gian chuẩn bị dự án, đến nay chưa hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Hiện, dự án vẫn chưa thống nhất về cơ quan lập thiết kế, thời điểm phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và dự toán đối với tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 76 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP và khoản 2 Điều 23 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ, đối với trường hợp tách thành tiểu dự án trong dự án PPP thì chỉ thanh toán tối đa 50% giá trị dự toán của tiểu dự án đầu tư công khi doanh nghiệp dự án hoàn thành công trình, thanh toán giá trị còn lại khi doanh nghiệp dự án được xác nhận hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. Tuy nhiên, hiện không quy định về khoản chi phí lãi vay đối với phần vốn doanh nghiệp dự án phải huy động để thực hiện tương ứng 50% khối lượng tiểu dự án đầu tư công.

“Do chưa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên dự án thành phần này chưa triển khai bước thiết kế kỹ thuật, chưa lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Gần 5 triệu ô tô dán thẻ ETC; Thêm 8 dự án vào danh mục quan trọng quốc gia ngành giao thông

Thứ 5, 05/10/2023 13:00
Sẽ có 5 dự án giao thông lớn khởi công cuối năm 2023; Đề xuất thêm 8 dự án vào danh mục dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông; Gần 5 triệu ô tô dán thẻ thu phí điện tử không dừng... là các tin tức nổi bật gần đây.

Đề xuất mới về niên hạn xe tập lái; 2 trạm thu phí không dừng liên tục mất kết nối

Thứ 4, 04/10/2023 09:22
Đề xuất mới về niên hạn xe tập lái, 2 trạm thu phí không dừng liên tục bị mất kết nối tại Nghệ An... là các tin tức nổi bật đang được quan tâm gần đây
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.