Bạo loạn ở nước vừa thành đồng minh lớn với Mỹ: Súng đã nổ, quân đội được huy động – Nga thông báo khẩn

Thứ 4, 26/06/2024 11:38
Hàng nghìn người tràn qua hàng rào chắn của cảnh sát để xông vào tòa nhà Quốc hội Kenya, khiến các chính trị gia bên trong phải tháo chạy. Tình hình vô cùng hỗn loạn.
- Hàng nghìn người tràn vào tòa nhà Quốc hội Kenya để phản đối dự luật tài chính mới. Các nhà lập pháp Kenya bên trong tòa nhà tháo chạy.
- Cảnh sát và quân đội Kenya được huy động để trấn áp tình hình.
- Đại sứ quán Nga tại Kenya ra thông báo khẩn.

Hàng nghìn người tràn vào tòa
nhà Quốc hội Kenya, chính trị gia tháo chạy

AP đưa tin, một phần tòa nhà Quốc hội Kenya đã bốc cháy trong ngày 25/6 (theo giờ địa phương) sau khi hàng nghìn người biểu tình phản đối dự luật tài chính mới tràn vào, khiến các nhà lập pháp bên trong tòa nhà Quốc hội phải tháo chạy. Đây được xem là "cuộc tấn công trực diện nhất nhằm vào chính phủ Kenya" trong nhiều thập kỷ qua.

Các phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, ít nhất có 3 thi thể ở bên ngoài khu phức hợp tòa nhà Quốc hội, nơi cảnh sát nổ súng để ngăn chặn dòng người biểu tình.

Bạo loạn ở nước vừa thành đồng minh lớn với Mỹ: Súng đã nổ, quân đội được huy động – Nga thông báo khẩn- Ảnh 1.
Bạo loạn ở nước vừa thành đồng minh lớn với Mỹ: Súng đã nổ, quân đội được huy động – Nga thông báo khẩn- Ảnh 2.
Bạo loạn ở nước vừa thành đồng minh lớn với Mỹ: Súng đã nổ, quân đội được huy động – Nga thông báo khẩn- Ảnh 3.
Bạo loạn ở nước vừa thành đồng minh lớn với Mỹ: Súng đã nổ, quân đội được huy động – Nga thông báo khẩn- Ảnh 4.

Hình ảnh cuộc bạo loạn tại Kenya. Nguồn: CBC, NBC

Theo hãng thông tấn Mỹ, những người biểu tình yêu cầu các nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại dự luật gây tranh cãi, trong đó áp đặt thêm nhiều loại thuế mới đối với người dân Kenya. Hàng nghìn người tràn qua hàng rào chắn của cảnh sát để xông vào tòa nhà Quốc hội ngay sau khi các nhà lập pháp của nước này bỏ phiếu thông qua dự luật.

Phần lớn các chính trị gia Kenya đã phải tháo chạy qua một đường hầm, chỉ những người đối lập bỏ phiếu chống lại dự luật mới được người biểu tình cho đi ra khỏi tòa nhà bị bao vây theo lối cửa chính.

Văn phòng thống đốc Nairobi – một thành viên của Đảng cầm quyền Kenya cũng bị cháy. Văn phòng này nằm gần tòa nhà Quốc hội, buộc cảnh sát phải huy động vòi rồng để dập tắt đám cháy.

Súng đã nổ, quân đội được huy động

Theo AP, cảnh sát cũng đã bắn đạn thật và xịt hơi cay vào những người biểu tình tại một lều y tế được dựng ở nhà thờ gần khu phức hợp tòa nhà Quốc hội. Ủy ban Nhân quyền Kenya đã công bố đoạn video quay cảnh các sĩ quan cảnh sát bắn vào người biểu tình và tuyên bố họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm nhân quyền này.

Trong phát biểu ngày 25/6 trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Kenya William Ruto cho biết, an ninh là "ưu tiên hàng đầu" của ông sau khi các cuộc biểu tình phản đối dự luật tăng thuế trở thành hành động bạo lực.

Bạo loạn ở nước vừa thành đồng minh lớn với Mỹ: Súng đã nổ, quân đội được huy động – Nga thông báo khẩn- Ảnh 5.

Tổng thống Kenya William Ruto. Ảnh: Bloomberg

"Không thể tưởng tượng được những tên tội phạm giả vờ là những người biểu tình ôn hòa lại có thể gây ra nỗi kinh hoàng chống lại người dân", ông Ruto nói, đồng thời cam kết sẽ có phản ứng nhanh chóng đối với đợt bạo loạn mà ông gọi là "các hành động phản quốc".

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, lực lượng vũ trang Kenya đã được huy động để hỗ trợ cảnh sát trấn áp biểu tình.

"Lực lượng vũ trang Kenya đã được huy động trong ngày 25/6 để hỗ trợ lực lượng Cảnh sát Quốc gia ứng phó tình trạng khẩn cấp do các cuộc biểu tình xảy ra ở nhiều khu vực khác nhau trên lãnh thổ Kenya, gây thiệt hại cho các cơ sở hạ tầng quan trọng" – Bộ trưởng Quốc phòng Kenya Aden Duale thông báo qua mạng xã hội X.

Theo Hiệp hội y tế Kenya ngày 25/6, đã có ít nhất 5 người bị bắn chết khi đang điều trị cho người biểu tình, thêm 31 người khác bị thương, trong đó có 13 người bị bắn bằng đạn thật và 4 người bị bắn bằng đạn cao su. Hiệp hội y tế kêu gọi chính phủ Kenya thiết lập ngay hành lang y tế an toàn để bảo vệ nhân viên y tế và xe cứu thương.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Đài truyền hình địa phương KTN cho biết, số người thiệt mạng đã lên tới ít nhất 10 người.

Hình ảnh cuộc bạo loạn tại Kenya. Nguồn: Guardian

Nga ra thông báo khẩn

Trước tình hình diễn biến phức tạp tại Kenya, theo hãng thông tấn TASS, Đại sứ quán Nga tại Nairobi đã ra thông báo khẩn, khuyến cáo công dân Nga đề phòng và tránh tới những nơi đông người liên quan tới các cuộc biểu tình.

Thư ký báo chí Đại sứ quán Sergei Fomenko cho biết, hiện tại, Đại sứ quán Nga chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ nào từ công dân Nga, tuy nhiên, "tình hình ở Kenya rất căng thẳng. Đại sứ quán Nga kêu gọi công dân Nga ở Kenya tránh những nơi đông người ở thủ đô Nairobi và những thành phố khác, đề phòng và theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình".

Theo TASS, các cuộc biểu tình phản đối dự luật áp dụng thuế bổ sung đã bùng nổ ở Kenya từ ngày 18/6 và lan rộng khắp cả nước. Việc người biểu tình tràn vào Tòa nhà Quốc hội Kenya được xem là diễn biến nghiêm trọng nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Cảnh sát nổ súng trấn áp người biểu tình ở Kenya. Nguồn: Channel 4

Theo hãng thông tấn Anadoulu (Thổ Nhĩ Kỳ), ngoài mối quan hệ với Nga, Kenya còn là quốc gia Đông Phi đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng tầm ảnh hưởng của Mỹ.

Mới đây nhất, vào ngày 24/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố Kenya là "đồng minh lớn của Mỹ bên ngoài NATO".

Với động thái của ông Biden, Kenya trở thành quốc gia châu Phi cận Sahara đầu tiên được công nhận vị thế này.

Ông Biden lần đầu công bố quyết định nâng Kenya lên vị thế đồng minh lớn vào tháng 5 vừa qua, khi tiếp đón Tổng thống Kenya William Ruto tại Nhà Trắng nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ giữa hai nước.

Anadoulu nhận định, quyết định trên cho thấy Washington dang tìm cách đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Nga và Trung Quốc trong khu vực.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Lĩnh vực chiến lược hàng trăm tỷ USD cần kíp ở Việt Nam gọi tên tập đoàn tuyên bố làm đường ray 850km/h

Thứ 7, 29/06/2024 07:12
Tập đoàn này và một số đơn vị tên tuổi ở Việt Nam có thể sẽ được ưu tiên đầu tư, xây dựng trong lĩnh vực cơ khí, luyện kim, sản xuất ray đường sắt tốc độ cao.

Suzuki Jimny sẽ có tùy chọn động cơ hybrid và thuần điện, thậm chí bổ sung bản bán tải

Thứ 7, 29/06/2024 07:09
Lãnh đạo Suzuki đã lên tiếng về khả năng mở rộng đội hình SUV Suzuki Jimny bằng nhiều phiên bản mới.

Fan nữ "nóng bỏng" nhất của Slovakia buông lời khiêu khích tuyển Anh

Thứ 7, 29/06/2024 07:00
Veronika Rajek là fan nữ cực kỳ nổi bật của Slovakia tại VCK Euro 2024 bởi vẻ ngoài vô cùng cuốn hút.

Bật điều hòa thoải mái mà vẫn tiết kiệm tiền nhờ món đồ ai cũng biết nhưng ít dùng

Thứ 7, 29/06/2024 06:58
Quạt phun sương vừa làm mát giúp tiết kiệm điện vừa đỡ khô da, đa năng mà giá lại rẻ.

NSƯT Thái Sơn: Tôi nói với đạo diễn rằng "các anh ơi chửi em đi"

Thứ 7, 29/06/2024 06:54
NSƯT Thái Sơn còn khiến nhiều người thích thú khi tiết lộ anh và diễn viên Tô Dũng là cậu cháu ngoài đời.
     
Nổi bật trong ngày

Toyota Camry 2024 chạy thử tại ĐNÁ, dễ ra mắt trong tháng 10, về Việt Nam chỉ là điều sớm muộn

Thứ 6, 28/06/2024 06:51
Hiện chưa rõ Toyota Camry đời mới cho Đông Nam Á sẽ giống bản Trung Quốc hơn hay bản Mỹ hơn.

Vợ chồng Nghệ An cưới 11 năm đẻ 6 người con: Vẫn chưa muốn "chốt sổ hộ khẩu"

Thứ 6, 28/06/2024 07:32
Chồng đi làm xa, hiện tại chị Tuyết một mình "cân" 6 đứa trẻ, lo từ việc ăn uống, học hành. Bà mẹ 33 tuổi dự tính vẫn sẽ tiếp tục sinh thêm con trong vài năm tới.

1 công ty sở hữu tới 2 nhà hàng liên tục được Michelin “ưu ái” tại Hà Nội: Không chỉ ăn ngon, còn hóa “đồng lúa” xanh ngát giữa lòng Thủ đô

Thứ 6, 28/06/2024 09:28
Mỗi lần ghé thăm, thực khách sẽ lại có thêm một lần bất ngờ bởi khung cảnh đẹp như tranh, lại liên tục được thay mới theo chủ đề, tạo nên nét đặc trưng khó cưỡng của nhà hàng.

BI: Ông Trump bài bản, ông Biden và đảng Dân chủ khủng hoảng sau cuộc tranh luận trực tiếp

Thứ 6, 28/06/2024 10:30
Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc bầu cử Mỹ giữa Tổng thống Joe Biden và ứng viên đối thủ Donald Trump đã diễn ra tối ngày 27/6 (theo giờ địa phương).

Em Chè ĐTCL livestream giải đề thi THPT quốc gia, điểm số khiến người xem phải giật mình bất ngờ

Thứ 6, 28/06/2024 11:10
Biệt danh “vua content” quả không sai khi nhắc về Em Chè ĐTCL…
xe.nguoiduatin.vn